“ไฝ” สัญญาณอันตราย รู้ไว้ใช่ว่า? บอกลาพี่ “มะเร็ง”

ความงาม

ไฝ เกิดขึ้นจากอะไร? เรามีคำตอบมาบอกให้ ไฝเกิดขึ้นจาก เซลล์เม็ดสี หรือ เมลาโนไซต์ (Melanocytes) ไปทำหน้าที่ผลิตสารสีให้ผลเป็นสีผิวที่แตกต่างกัน และมารวมตัวกันเป็นกลุ่มจนเกิดเป็นเม็ดไฝขึ้นมา ถือเป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ผิวหนังทั่วไป มีทั้ง ‘ไฝธรรมดา’ และ ‘มะเร็งไฝ’ เพราะมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยให้สังเกตลักษณะของไฝ ที่อาจจะถึงขั้นอันตรายจนถึงกลายเป็นมะเร็งของผิวหนังได้ ไฝที่ดีจะไม่มีหลายหลายสี หากมีสีมากกว่า 1 สีเมื่อไหร่ เข้าข่ายมีสิทธิ์ที่จะเป็นไฝที่ผิดปกติได้

ลักษณะของไฝโดยทั่วไป จะมีลักษณะกลมๆ มนๆ ธรรมดามีขอบเขตที่ชัดเจน สมมาตรกัน ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ด้านบนด้านล่างต้องสมมาตรกัน เหมือนเวลาเราพับกระดาษทั้งสองมุมต้องคล้ายๆ กันเหมือนกัน คือลักษณะของไฝที่เป็นไฝปกติ

ลักษณะของไฝที่เป็นอันตราย คือลักษณะของไฝที่ไม่สมมาตรกัน มีลักษณะที่ยึกๆ งอๆ ด้านบนกับด้านล่างมีความแตกต่างกัน บอกขอบเขตได้อย่าง เป็นแบบที่ต้องควรพิจารณา อาจจะต้องไปพบแพทย์ผิวหนัง

หรือเปรียบเทียบลักษณะที่เป็นปกติ กับ ผิดปกติแบบง่ายๆ คือ

ปกติผิดปกติ (มีสิทธิ์เป็นมะเร็งไฝ)

สมมาตรไม่สมมาตร

ขอบเขตชัดเจนขอบเขตไม่ชัดเจน

สีผิวสม่ำเสมอสีผิวหลากสี

มีขนาดน้อยกว่า 6 มม.มีขนาดมากกว่า 6 มม.

ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

ไฝ มีขึ้นได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง ไม่แบ่งเชื้อชาติถ้าอยู่ในกลุ่มที่มีปัจจัยเสริมให้เป็นได้ โดยเฉพาะเรื่องของพันธุกรรม อะไรก็ตามที่เป็นความผิดปกติของชั้นผิวหนังที่เป็นก้อน เป็นลักษณะก้อนที่นูนขึ้นมา มีพื้นผิวเรียบหรือขรุขระ ขึ้นมาให้เราเห็นว่า มีความนูนขึ้นมาด้านบน ลักษณะเป็นก้อนหรือว่ามีลักษณะขึ้นนูนจากด้านล่าง จะมีลักษะเป็นก้อนเหมือนกัน อันนี้ คือลักษณะของไฝ ไม่ควรมีขนาดเกิน 6 มม. ถ้าใหญ่ขึ้นกว่านี้ ไม่โอเคแน่นอน ไฝจะใช้เวลา 10 ปี ขึ้นไป ในการโตขึ้นอย่างช้าๆ

วิธีการรักษา คือ การนำเทคโนโลยีเลเซอร์ที่มีความละเอียดสูงเข้ามาทำการรักษา เพราะสามารถควบคุมพลังงานได้ทำให้มีความแม่นยำ โดยไม่สร้างความเสียหาย ให้ กับเนื้อเยื่อโดยรอบ ไม่มีเลือดออก และไม่จำเป็นต้องเย็บแผล และไม่ทำให้เกิดแผลเป็น ทั้งนี้อาจรวมถึงการจี้ด้วยไฟฟ้า แต่การจี้ไฟฟ้าสามารถทำได้ก็จริง แต่ไม่สามารถความคุมความแม่นยำได้ดี จึงมีโอกาสเป็นแผลเป็นได้มากสุด หรือทำการผ่าตัด

ทำความรู้จักกับไฝ ลักษณะแบบใดปลอดภัย และ ลักษณะอันตรายถึงชีวิต คลิก

การรักษาของ BSL Clinic เป็นการใช้เครื่องเลเซอร์ที่มีความละเอียดในการรักษา คือ คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ หรือ CO2 Laser คุณหมอต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์ในการรักษาเพราะต้องรู้ถึงระดับความลึกที่ควรจะยิงแสงเลเซอร์ลงไปเพื่อไม่ให้เป็นหลุม โดยจะไม่ยิงเลเซอร์ให้ลึกเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดรอยแผลเป็น แต่ตัดให้พอดีผิวเพื่อให้เกิดความเนียนที่สุด และขั้นตอนการการแต่งแผลให้สวยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยแผลเป็นทำให้ผิวเรียบเนียนหลังจากทำการรักษาในครั้งแรกแพทย์จะให้คนไข้รอประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อให้รากของไฝค่อยๆ ดันตัวขึ้นมา แล้วนัดทำการเลเซอร์ซ้ำ จึงเป็นการรักษาจนกว่าที่รากไฝจะหมดไป และเพื่อไม่ให้เกิดรอยแผลเป็น

หลังการรักษาจะเหลือเป็นรอยสีชมพูจางๆ หลังทำจะเป็นสะเก็ดอยู่ประมาณ 5-7 วัน ถ้าเป็นที่ตัว ก็อาจจะใช้เวลา 10-14 วัน จากนั้นสะเก็ดก็จะหลุดออก กลายเป็นเนื้อสีชมพู หลังจากนั้นรอประมาณสัก2 เดือน สีผิวก็จะกลับคืนกลายเป็นสีผิวปกติ หรือถ้าคนไข้บอกว่าไม่อยากเลี่ยงแดด ไม่อยากอะไรเลย ก็ได้แต่บางคนจากผิวสีชมพูก็อาจเป็นสีเข้มขึ้นได้ เพราะเมื่อไปโดนแดดก็จะเข้มขึ้น แต่ก็จะค่อยๆ หายไปเองภายในระยะเวลา 6 เดือน

ประเด็นหลักๆ ของการรักษา คือ เป็นการรักษาด้วยเลเซอร์ ที่ให้ผลการรักษาที่ตอบโจทย์และให้ผลการรักษาที่ไม่เกิดรอยแผลเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไข้ต้องการมากที่สุดในการรักษา เรียกได้ว่า เลเซอร์ คือคำตอบของทุกสิ่งที่ต้องการจริง ทำให้ เลเซอร์ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องมือของการรักษา แต่เป็นคีย์เวิร์ดของ BSL Clinic ที่เป็นเครื่องยืนยันว่า เรามีประสบการณ์การรักษา ที่ทำให้เกิดรอยแผลเป็นน้อยที่สุดจริง

เพราะฉะนั้นสังเกตไฝที่ขึ้นอยู่ตามตัวของเราว่าเป็นแบบไหน ห่างไกลกับ พี่มะเร็งแน่นอนค่ะ แต่ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำสอบข้อมูลกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ที่ BSL Clinic ได้เลยค่ะ

การรักษาง่ายกว่าปล่อยให้ลาม เพราะผลสุดท้ายจะกลายเป็น “มะเร็ง” ได้

ปรึกษาเรื่องไฝกับ บีเอสแอล จองคิวได้ที่

ทักไลน์แชท : https://line.me/ti/p/@bslclinic

ทักแชท : m.me/bslclinic

BSL เปิดให้บริการ 3 สาขา

สีลม โทร. 02-235-8858, 09-8289-7805

สุขุมวิท โทร.02-052-4605, 06-3923-6862

สามย่าน โทร.02-235-2323

ช่องทางการติดต่อ

Website : www.ศูนย์เลเซอร์ผิวหนัง.com

FB : www.facebook.com/bslclinic/

Line : @bslclinic

IG : bsl_clinic

Twitter : BSLBANGKOK

Blockdit: BSL Clinic

Youtube Channel : BSL CLINIC

เบอร์โทร : 09-8289-7805
LINE : @bslclinic
เว็บไซต์ : xn--72ch5bbo8aiovd4bu1dxb5d3fb7sg.com
  • ผู้โพสต์ :
    BSLClinic
  • อัพเดทเมื่อ :
    15 ต.ค. 2019 15:54:55

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา