6 ปัจจัยใกล้ตัวที่ส่งผลกระทบการเกิด “สิว”

ความงาม

สิว จุดเล็กๆ บนใบหน้า ที่เกิดจากกการอักเสบเรื้อรังของผิวหนังจุดเล็กๆ ที่ทำลายความมั่นใจที่และทำร้ายผิวหน้าของเรา ขึ้นเพียงจุดสองจุดยังพอทำใจ แต่บางทีขึ้นมาเต็มหน้าจนแทบจะไม่มีที่ว่างผิวหน้าได้หายใจ แถมบางครั้งยังมีลักษณะเป็นสิวหัวหนอง สิวอุดตันเพิ่มไปอีก บอกได้เลยว่าไม่ต้องซื้อก็แถมของแถมมาให้เพียบเล่นเอาความมั่นใจหายไปแทบจะไม่เหลือกันเลยทีเดียวซึ่งมีปัจจัยใกล้ตัวที่บางครั้งเราอาจคาดไม่ถึง

สาเหตุของการเกิดสิว จะมีอยู่ 4 สาเหตุด้วยกัน คือ

1.การอุดตันของรูขุมขน

2.การสะสมของต่อมไขมัน

3.เชื้อแบคทีเรีย

4.ฮอร์โมน

แต่จาก 4 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยที่ทำให้เกิดสิว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องพบในชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยร่วมที่บางทีเราอาจจะนึกไม่ถึงเลยเป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา เครื่องสำอาง สภาพอากาศ อารมณ์ รวมถึง อาชีพการทำงาน ก็ล้วนแต่ส่งผลกระทบทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน มีอะไรกันบ้างซึ่งปัจจัยทั้ง 6 อย่างนี้ มีความเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดสิวได้

รักษาสิวแต่ละแบบอย่างไรให้ถูกจุด!!!:

6 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบการเกิดสิว ประกอบไปด้วย

1.ปัจจัยจากอาหาร

อาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวัน เรารู้จักว่าอาหารนั้นคืออะไร มีรสชาติอย่างไร แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารบางชนิดอาจจะส่งผลกระทบหรือเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาหารประเภทนั้นๆ จะไปทำให้ระดับฮอร์โมนในเลือดมากเกินไป และไปทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้น

อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง (Glycemic Index - G.I) คือ อาหารที่มีน้ำตาลสูงอย่างอาหารเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ขนมปังขาว ข้าวขาว มันฝรั่ง ช็อกโกแลต ผลไม้บางชนิด อย่างแตงโม มะม่วง ขนุน ลำไย มะละกอ แคนตาลูป เป็นต้น ถ้าเป็นข้าวควรกินข้าวที่มีเปลือก อย่างพวกข้าวขัดสี ข้าวกล้อง เพราะถึงจะเป็นข้าวเหมือนกันแต่การดูดซึมในร่างกายจะช้ากว่า มีน้ำตาลน้อยกว่า และทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนังน้อยกว่าด้วย การบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนอินซูลินออกมาเป็นจำนวนมาก เมื่ออินซูลินสูงขึ้นก็จะทำให้เกิดอาการสิว

** ค่า G.I - 55 ถือว่าต่ำ /อยู่ระหว่าง 56-69 ปานกลาง / มากกว่า 70 ถือว่าสูง

** มาชี้เป้า แล้วผลไม้ชนิดใดที่กินได้บ้างล่ะ ผลไม้กลุ่มเบอร์รี่ แอปเปิ้ล ส้ม (สด) องุ่น ส้มโอ ฯลฯ

ผลิตภัณฑ์จากนม อาทิ นม ชีส โยเกิร์ต อาหารเสริมพวกเวย์โปรตีนต่างๆ ที่มีเรื่องของโปรตีนในปริมาณที่มาก จะไปกระตุ้นการเกิดสิวได้ดี

อาหารพวกจังก์ฟู้ด แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ มิลค์เชค ก็เป็นอาหารที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดสิวได้เช่นกัน คนที่รับประทานอาหารประเภทนี้บ่อยๆ เสี่ยงเป็นสิวได้ถึง 17%

** ยังไม่มีการศึกษาใดๆ ออกมาบ่งชี้ว่า อาหารก็เป็นสาเหตุของการเกิดสิว แต่ถ้าสังเกตว่าอาหารชนิดใดที่เรารับประทานเข้าไปแล้วทำให้อาการสิว ลองหลีกเลี่ยงหรือหยุดรับประทานอาหารชนิดนั้นๆ แล้วลองสังเกตว่าดูว่าอาการสิวดีขึ้นหรือไม่

2.ปัจจัยจากการใช้ยา

ยาคุมกำเนิด ที่มีโปรเจสติน (Progestin) จะทำให้เกิดสิวได้

ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ยากระตุ้นเพศชาย ในบางคนมีการฉีดเทสโทสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) เพื่อกระตุ้นฮอร์โมน ส่งผลให้ไปกระตุ้นกล้ามเนื้อ

3.ปัจจัยทางอาชีพ

อาชีพที่มีการใส่เสื้อผ้าที่เสียดสีบ่อยๆ อย่างการใส่ชุดเกราะ ใส่หมวกปิดหน้าผากตลอดเวลา การใส่เสื้อผ้าที่รัดกุมมีการเสียดสีเยอะๆ ก็ทำให้เกิดสิวที่หลังหรือตรงบริเวณที่เสียดสีได้

อาชีพที่ต้องมีการแต่งหน้าบ่อยๆ ล้างหน้าเป็นประจำ อย่าง PR, Model หรือแม้กระทั่งหนุ่มสาวพนักงานออฟฟิศ เมื่อต้องแต่งหน้าทุกวัน ก็อาจทำให้เกิดการอุ ดตันของรูขุมขน เครื่องสำอางที่มีความมัน ก็ต้องหลีกเลี่ยง เครื่องประทินผิวพรรณต่างๆ ก็อาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน หากจำเป็นต้องใช้เนื่องจากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยหน้าที่การงาน ควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่ปราศจากน้ำมัน หรือ ที่เขียนฉลากกำกับเอาไว้ว่า “ไม่ทำให้เกิดสิว หรือ Non-Comedogenic หรือ Non-Acnegenic”

4.ปัจจัยจากสภาวะแวดล้อมต่าง

มลพิษทางอากาศ สิ่งสกปรกภายนอกต่างๆ ฝุ่น PM2.5 เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ผิวหนังเกิดการเสื่อมได้ ควันรถยนต์ มีน้ำมันปนเปื้อนออกมา ก็เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดสิวได้เช่นกัน

การสูบบุหรี่ ในคนที่มีการสูบบุหรี่ หรือ ยาสูบชนิดต่างๆ มากเกินไป สามารถทำให้สิวเกิดสิวอักเสบขึ้นได้ เพราะเกิดอนุมูลอิสระ และทำให้องค์ประกอบของไขมันใต้ชั้นผิวเปลี่ยนแปลง จากการสำรวจพบ พบว่าผู้ที่สูบบุหรี่มีจำนวนมากกกว่าและมีสิทธ์เป็นสิวได้ประมาณ 40% มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งมีแค่ 10%

5.ปัจจัยทางอากาศ

เคยสังเกตกันไหมว่า คนที่อยู่ในประเทศที่มีอากาศเย็น มักจะไม่ค่อยมีสิวขึ้น แต่คนที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีความร้อน ความชื้น หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แดดจัดทำให้มีเหงื่อออกเยอะ ไขมันที่หน้าออกเยอะทำให้ผิวหน้ามัน ทำให้ไปกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่ายกว่า รวมถึงแสงจากรังสี UV ทำให้ผิวแห้ง ทำให้ต่อมไขมันถูกกระตุ้นให้ผลิตไขมันส่วนเกินออกมามากขึ้น ส่งผลให้เชื้อ P.acnes หรือ เชื้อแบคทีเรียมีการแพร่กระจายได้ดี ปัญหาสิวก็เกิดขึ้น

6.ปัจจัยทางอารมณ์ การใช้ชีวิตในสังคม

ความเครียด การนอนหลับไม่พอเพียงความกดดันทางเศรษฐกิจและสังคมล้วนแต่ไปก่อทำให้เกิดการแปรปรวนทางอารมณ์ส่งผลไปกระตุ้นทำให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น ก็ทำให้เกิดสิวได้ลองสังเกตคนที่อารมณ์เสีย จะมีโอกาสเป็นสิวมากกว่าคนอารมณ์ดีการใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิคต่างๆ ด้วยแสงจ้ามากเกินไป จาก แทปเลต โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์

สิวหายจริง!! ไม่เลี้ยงไข้ l เสียงจากคนไข้ การันตี คอนเฟิร์ม หายชัวร์

ณ ปัจจุบัน รู้จักสาเหตุและปัจจัยการเกิด สิวเอาไว้บอกได้เลยว่าได้เปรียบถ้ามีความเข้าใจถึงสาเหตุ การป้องกัน รวมถึงรู้ถึงแนวทางการรักษาที่ตรงกับปัญหา เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด ปัญหาของสิวก็จะไม่เกิดขึ้น หรือ ถ้าเกิดขึ้น ก็สามารถรับมือได้อย่างทันท่วงที เรียกได้ว่า รู้เท่าทัน สิว มีชัยเกินครึ่งแน่นอน

กำลังตามหาคลินิกรักษาสิวที่ไม่เลี้ยงไข้อยู่ใช่ไหม คลิกเลย http://bit.ly/2PGzWum

ข้อมูลหลัก : BSL Clinic

ข้อมมูลเพิ่มเติม

pobpad: http://bit.ly/2IglK7b

รพ.สุขุมวิท: http://bit.ly/2TvrOhC

Eucerin: http://bit.ly/2TdzdTz

มีปัญาเรื่อง “สิว”แอดมินผู้เชี่ยวชาญยินดีให้คำปรึกษา

ไอดีไลน์ : @bslclinic **มี @ ข้างหน้าด้วยนะคะ**

ทักไลน์แชท : https://line.me/ti/p/@bslclinic

ทักเฟสบุคแชท :m.me/bslclinic

BSL เปิดให้บริการ 3 สาขา

สีลม โทร. 02-235-8858, 09-8289-7805

การเดินทางสาขาสีลมBTS ศาลาแดง ทางออก 4, MRT สีลม ทางออก 2 ศาลาแดงซอย 2

สุขุมวิท โทร.02-052-4605, 06-3923-6862

การเดินทางสาขาสุขุมวิท BTS อโศก ทางออก 5, MRT สุขุมวิท ทางออก 3 อาคารไทม์สแควร์ ชั้น G

สามย่าน โทร.02-235-2323

การเดินทางสาขาสามย่าน MRTสามย่าน ทางออก 1 ตรงข้ามวัดหัวลำโพง

ช่องทางการติดต่อ

Website : www.ศูนย์เลเซอร์ผิวหนัง.com

FB : www.facebook.com/bslclinic/

Line : @bslclinic

IG : bsl_clinic

Twitter : BSLBANGKOK

Blockdit: BSL Clinic

YoutubeChannel : BSL CLINIC

#สิว #ปัจจัยการเกิดสิว #รักษาสิวที่ไหนดี #บีเอสแอลคลินิก #BSLClinic #รักษาสิวที่ไหนไม่หายมาที่บีเอสแอลคลินิก

เบอร์โทร : 09-8289-7805
LINE : @bslclinic
เว็บไซต์ : xn--72ch5bbo8aiovd4bu1dxb5d3fb7sg.com
  • ผู้โพสต์ :
    BSLClinic
  • อัพเดทเมื่อ :
    3 มี.ค. 2020 13:50:39

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา