Bilibili จัดกิจกรรมออนไลน์เวิร์กชอป เตรียมความพร้อมแอนิเมเตอร์ไทย สู่การเป็นแอนิเมเตอร์มืออาชีพ

แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ Startup

เมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการ “Bilibili UP NEXT Animator Award 2021” จัดกิจกรรม Online Workshop of Bilibili UP NEXT Animator Award 2021 เตรียมความพร้อมให้เหล่าแอนิเมเตอร์ไทย ณ One Shot Studio โดยมี คุณณัฐ ยศวัฒนานนท์ จาก Igloo Studio คุณชวลิต แก้วมณี จาก The Monk Studios และคุณวีรภัทร ชินะนาวิน จาก RiFF Animation Studio ให้เกียรติเป็นวิทยากร

กิจกรรมออนไลน์เวิร์กชอปนี้ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สมัครเข้าร่วมการประกวดโครงการ “Bilibili UP NEXT Animator Award 2021” ได้พบกับ 3 ผู้เชี่ยวชาญในวงการแอนิเมชันของไทย และร่วมแบ่งปันแนวคิด ประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบงานแอนิเมชันและโมชันกราฟิก เพื่อสามารถนำไปพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานของตนเองให้กลายเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ภายในกิจกรรมออนไลน์เวิร์กชอปมีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมาย โดยสรุปได้ ดังนี้

การออกแบบเนื้อเรื่องแอนิเมชันให้น่าสนใจ - คุณวีรภัทร ชินะนาวิน จาก RiFF Animation Studio กล่าวว่า พื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้ผลงานเป็นที่น่าจดจำคือความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเครื่องมือการปลดล็อกความครีเอทีฟหรือความคิดสร้างสรรค์สามารถแบ่งได้ดังนี้

  1. Join คือ การเอาความคิดมารวมกันเพื่อผสานไอเดียช่วยสร้างความแปลกใหม่
  2. Magnify คือ การคิดขยาย เพิ่มคุณค่าให้กับงาน
  3. Minimize คือ การตัดทอนบางอย่างเพื่อให้งานดูน่าสนใจ
  4. Reverse คือ การคิดย้อนกลับเพื่อหาไอเดียแปลกใหม่
  5. Force Fit คือ การต่อยอดผลงานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลงาน

การสร้างโครงเรื่องแอนิเมชัน - คุณชวลิต แก้วมณี จาก The Monk Studios แนะนำถึงการสร้างโครงเรื่องว่า สำหรับการสร้างโครงเรื่องที่ดี ควรมีการดําเนินเรื่องให้รู้ถึงเป้าหมาย เข้าใจและรู้สึกกับตัวละครที่ต้องเจอกับปัญหาและการตัดสินใจที่ยากขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึงจุดพลิกผันที่รุนแรงที่สุดในตอนท้าย (Climax) และจบเรื่องลงโดยให้เห็นว่าความคิดความเชื่อตัวละครนั้นเปลี่ยนไป โดยอาจจะจบเรื่องแบบทิ้งมุมมองความรู้สึกไว้เพื่อให้ผู้ชมได้คิดหรือจินตนาการต่อได้

การสร้างตัวละครให้เป็นที่น่าจดจำ - การที่จะสร้างคาแรคเตอร์ขึ้นมา สิ่งที่สําคัญและขาดไม่ได้เลยก็คือ การทำความรู้จักตัวละคร เราต้องรู้ว่าตัวละครของเราคือใคร เขามีเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังอย่างไรบ้าง เข้าใจลักษณะนิสัย ความคิดความเชื่อของตัวละครให้ได้มากที่สุด เพื่อให้คนดูได้เข้าใจในสิ่งที่ตัวละครทำและรู้สึกร่วมกับตัวละครของเรา คุณชวลิต แก้วมณี จาก The Monk Studios กล่าว

การจัดการกับความรู้สึกท้อแท้ - ความรู้สึกท้อแท้ ท้อถอยมันมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว หากเราถึงจุดที่เราไม่ไหว เราลองถอยออกมาให้เวลากับตัวเอง พักสมองให้ความล้าหายไปก่อนกลับเข้าไปสู้ใหม่ คุณชวลิต แก้วมณี จาก The Monk Studios กล่าว

คำแนะนำสำหรับผู้เข้าเข้าร่วมประกวด - คุณณัฐ ยศวัฒนานนท์ จาก Igloo Studio ได้ทิ้งท้ายให้คำแนะนำสำหรับผู้เข้าเข้าร่วมประกวด ว่า เราควรเลือกทำในสิ่งที่ตนสนใจ เลือกประเด็นที่ขับเคลื่อนเรา มีความรู้สึกร่วมกับเราและสามารถสร้างความรู้สึกร่วมนั้นแก่คนส่วนใหญ่ได้ด้วย วางแผนการทำงานให้ดี อดทนและเรียนรู้จากความท้าทาย

“การออกแบบงานเปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอน เราต้องมองการณ์ไกล วางแผนให้ละเอียดตั้งแต่ต้นทาง ออกแรงให้ถูก รู้จังหวะว่าจะเร่งหรือผ่อนแรงเมื่อไหร่” คุณณัฐ ยศวัฒนานนท์ จาก Igloo Studio กล่าว

สำหรับกิจกรรมต่อไปของโครงการประกวดสื่อแอนิเมชัน “Bilibili UP NEXT Animator Award 2021” คือกิจกรรม Online Animator Talk ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านแอนิเมชันมาร่วมแบ่งปันความรู้ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการพัฒนาฝีมือและทักษะให้แก่ผู้เข้าแข่งขันได้พัฒนาตนเอง เมื่อกิจกรรมเสวนาสิ้นสุดลงจะประกาศผู้เข้ารอบ 24 คนสุดท้าย ซึ่งจะจัดขึ้นใน วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 14:00 - 15:00 น. สามารถรับชมผ่านช่องทาง Bilibili และ Facebook: Bilibili UP NEXT Animator Award

สำหรับผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด โครงการ “Bilibili UP NEXT Animator Award 2021” เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:00 น. และสามารถส่งผลงานได้ถึงวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2564

สมัครได้ที่ https://forms.gle/XBaTySHKeXU6ryUx5

ติดตามข่าวสารของกิจกรรมได้ที่ Facebook: Bilibili UP NEXT Animator Award

เพื่อเฟ้นหาผลงานชั้นยอดของนักสร้างแอนิเมชันชาวไทย ในโครงการ Bilibili UP NEXT Animator Award 2021

#Bilibili #BilibiliUpNextAnimatorAward

  • ผู้โพสต์ :
    Hotnews
  • อัพเดทเมื่อ :
    19 ต.ค. 2021 11:03:06

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา