ปิดฉากงาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 อย่างสวยงาม ประสบความสำเร็จเกินคาด ยอดผู้เข้าชมทะลุเป้า เผยแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่มีศักยภาพเติบโต

อุตสาหกรรม

งาน THAIFEX –Anuga Asia 2022 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของภูมิภาค เผยยอดผู้เข้าชมงานประเภทเจรจาธุรกิจตลอดห้าวันของการจัดงานตั้งแต่อังคารที่ 24 ถึงวันเสาร์ที่ 28 ทะลุเป้ากว่า 51,535 ราย พร้อมโชว์ศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม และแนวโน้มของอุตสาหกรรมที่กำลังมาแรงในอนาคต

กรุงเทพฯ (31 พฤษภาคม 2565) – THAIFEX – Anuga Asia 2022 งานแสดงสินค้าด้านอาหารชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย รายงานผลความสำเร็จของการจัดงานด้วยจำนวนผู้เข้าชมงานมากเกินความคาดหมาย โดยมีผู้เข้าชมงานในวันเจรจาธุรกิจถึง 51,535 รายจาก 111 ประเทศเข้าร่วมระหว่างวันที่ 24 ถึง 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

การแพร่ระบาดใหญ่ส่งผลให้ตลาดอาหารและเครื่องดื่มต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งตลอดห้าวันของการจัดงาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี ได้ให้การต้อนรับผู้เข้าชมงานทั้งในและจากต่างประเทศอย่างคับคั่ง มีผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมเข้าร่วมและนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ ทั้งยังตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกสาขาของกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างครอบคลุม

นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคโลญเมสเซ่ จำกัด กล่าวว่า ความท้าทายของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ในฐานะงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก งาน THAIFEX - Anuga Asia ตั้งใจแก้ปัญหาความท้าทายเหล่านี้ด้วยการเป็นผู้จัดทำแพลตฟอร์มสำหรับการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่เพื่อแนะนำสินค้าออกสู่ตลาด ส่งเสริมตราสินค้าให้เป็นที่รู้จักและบุกตลาดให้ผู้บริโภคได้ทำความรู้จัก

“ในขณะเดียวกัน ในฐานะผู้รักษามาตรฐานอุตสาหกรรมและผู้นำในการส่งเสริมพัฒนาและต่อยอดโอกาสให้แก่ธุรกิจนี้ทั่วโลก เราถือเป็นความรับผิดชอบของเราที่จะสร้างแพลตฟอร์มแห่งการเติบโตในยุคใหม่ด้วยการเชื่อมโยงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มทั้งขนาดย่อมและขนาดใหญ่เข้ากับผู้ค้า ผู้ซื้อ นักลงทุน และทำให้พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จทางธุรกิจในบรรยากาศที่เอื้ออำนวยซึ่งน่าจะส่งผลให้มีการเพิ่มความหลากหลาย สร้างโอกาสในการเติบโตใหม่ ๆ ทางธุรกิจ นวัตกรรม การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และการสร้างมูลค่าแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอุตสาหกรรมอย่างรอบด้าน"

โดยภายใต้การจัดงานในรูปแบบไฮบริด หรือผสมผสาน ได้เสริมให้การจัดงานนั้นประสบความสำเร็จและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น มีการเชื่อมต่อระยะไกล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากผู้เข้าร่วม ทั้งผู้แสดงสินค้า ผู้เข้าชมงาน และผู้ซื้อต่างก็ยินดีที่ได้พบปะกันแบบตัวต่อตัวกันอีกครั้ง ในขณะที่ภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มกำลังก้าวไปสู่ยุคแห่งการเติบโตและการพัฒนาอย่างไร้ข้อจำกัดด้วยนวัตกรรม



นาย Norbert Back หัวหน้าสำนักงานด้านการลงทุนและการค้าของโปแลนด์ ประจำสำนักงานกรุงเทพฯ หนึ่งในผู้เข้าร่วมจัดแสดง กล่าวว่า "แม้ในปีที่ผ่าน ๆ มาจะค่อนข้างวุ่นวายด้วยสถานการณ์ความท้าทายของ โรคโควิด -19 การค้าระหว่างโปแลนด์และไทยสามารถบรรลุยอดเกิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างโปแลนด์และไทย ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพมากมายที่จะส่งเสริมการค้าและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน หนึ่งในนั้นคือการจัดให้มี โปแลนด์ พาวิลเลียน ที่งาน THAIFEX - Anuga Asia ซึ่งจากความร่วมมือกับศูนย์สนับสนุนการเกษตรแห่งชาติจากโปแลนด์ เราได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีของการเข้าร่วมงานในปีนี้ และเราก็ตั้งตารอการจัดงาน THAIFEX – Anuga Asia ในครั้งต่อไป”

ทางด้านของบริษัทกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย หรือ Hosted buyer นาย Prajith Moorkoth กรรมการผู้จัดการของ Golden Praxis (แห่งนครดูไบ) กล่าวว่า "ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผมที่ได้เข้าร่วมงาน THAIFEX - Anuga Asia งานนี้เป็นงานแสดงสินค้าที่มีการจัดการอย่างดี พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมหลากหลายภายในงาน ในฐานะ Hosted buyer ผมพอใจมากกับจำนวนผู้ติดต่อทางธุรกิจระหว่างประเทศที่ผมได้รับการติดต่อ และรวบรวมมาในช่วงของการจัดงาน ผมเชื่อมั่นว่าผลจากการติดต่อในครั้งนี้ จะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจ และยอดขายที่เพิ่มขึ้นของบริษัทในอนาคตอันใกล้"

การกลับมาจัดงานอีกครั้งในปี 2565 มีผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมงาน จำนวน 1,603 บริษัท ครอบคลุมพื้นที่การจัดงานทั้ง 9 ฮอล์ของพื้นที่จัดแสดงที่อิมแพ็คเมืองทองธานี ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าของผู้เข้าร่วมจัดแสดงงานในครั้งล่าสุดเมื่อปี 2563 และแม้จะมีกฎระเบียบด้านการเดินทางที่เข้มงวดสำหรับบางประเทศ แต่ก็สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศได้มากถึง 6,898 ราย โดยประเทศที่เข้าร่วมมากที่สุด ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ เกาหลี และอินเดีย ตามลำดับ

ด้านผู้เข้าชมงาน นาย Qurrata Ayuni จากอินโดนีเซีย กล่าวว่า งาน THAIFEX - Anuga Asia ได้นำพาสู่การเดินทางและการเรียนรู้ด้านนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารที่น่าค้นหา ทั้งยังทำให้เห็นแนวโน้ม และเทรนด์ต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมอาหารที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้มาเข้าร่วมด้วยตนเองอีกครั้ง ทำให้ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้แสดงสินค้าภายในงาน และได้เห็นผลิตภัณฑ์จริงภายในงานด้วยตนเอง"

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดใหญ่ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพและความยั่งยืนมากขึ้น งาน THAIFEX - Anuga Asia 2022 ได้เปิดเผยถึงแนวโน้มหลักและเทรนด์ที่น่าสนใจบางอย่างที่จะมาแรง จากการจัดงานแสดงในครั้งนี้:

• ผลิตภัณฑ์ฮาลาล: ทุกภูมิภาคทั่วโลกมีแนวโน้มการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ซึ่งผลิตภัณฑ์ฮาลาลได้มีการเข้าร่วมงานมากที่สุดในงาน THAIFEX - Anuga Asia โดยมีจำนวนผู้จัดแสดงสินค้ามากถึง 386 ราย

• ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน: ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาถึงปี 2564 การเปิดตัวอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้ส่วนประกอบและบรรจุภัณฑ์อัพไซเคิล มีอัตราการเติบโตที่ 63% ในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลมีการเติบโต 20% ผลิตภัณฑ์ที่มีการเคลมว่าสามารถช่วยประหยัดน้ำเติบโต 46% ด้านผลิตภัณฑ์ที่มีการเคลมว่าสามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนเติบโต 30% และ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมันปาล์มมีการเติบโตสูงถึง 35%

• ฉลากอาหารสะอาด หรือ Clean Label: ผู้บริโภคประมาณครึ่งหนึ่งทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารปรุงแต่งอาหาร และใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งเปรียบเหมือนหัวใจหลักของการบริโภค "อาหารสะอาด" มุ่งสู่การบริโภคอาหารออร์แกนิก และใส่ใจความยั่งยืน

• อาหารจากพืช: ในระหว่างปี 2561-2564 มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีการเคลมว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นสินค้าพรีเมียม และไม่มีการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 46% ต่อปี

• โปรตีนทางเลือก รวมทั้งแมลงที่กินได้: สองในสามของผู้บริโภคทั่วโลกระบุว่าพวกเขากินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทดแทน ในขณะที่เกือบหนึ่งในสี่ (หรือ 23%) บริโภคโปรตีนทางเลือกอย่างน้อยวันละครั้ง

ทางด้าน นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หนึ่งในผู้จัดงาน THAIFEX – Anuga Asia กล่าวทิ้งท้ายว่า "งาน THAIFEX - Anuga Asia 2022 ได้รับความสนใจจากทั้งผู้ซื้อในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม และนักธุรกิจชาวไทยและต่างประเทศมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ผู้เข้าชมงานได้มาเยี่ยมชมงานเพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เจรจาธุรกิจกับตัวแทนผู้ค้า และจับคู่ธุรกิจกับผู้ส่งออกและผู้ผลิต ซึ่งจากความสำเร็จดังกล่าวได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยได้รับความเชื่อมั่นว่าจะเป็นแหล่งทรัพยากรอาหารที่จำเป็นสำหรับโลก โดยเฉพาะการจัดงานในธีม Future Foods ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ถือเป็นแนวคิดธุรกิจและโซลูชั่นแนวใหม่ที่ทำให้เกิดความมั่นใจในเรื่องของอาหารปลอดภัย การประกอบอุตสาหกรรมอาหารทั้งระบบที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับตัวได้และจะเติบได้เป็นอย่างดีในอนาคต”

งาน THAIFEX-Anuga Asia 2022 ร่วมจัดโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของงานและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://thaifex-anuga.com/en/ และรับชมการถ่ายทอดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผ่านมาภายในงานได้ที่ https://www.facebook.com/thaifexanugaasia/

  • ผู้โพสต์ :
    Hotnews
  • อัพเดทเมื่อ :
    1 มิ.ย. 2022 19:44:02

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา