บมจ.มั่นคงเคหะการ โชว์ผลงานติดตั้ง BOOM พื้นที่คุ้งบางกระเจ้า เผย 3 เดือน ป้องกันขยะไหลออกทะเล กว่า 1,800 กิโลกรัม

ข่าวประชาสัมพันธ์

บมจ.มั่นคงเคหะการเผยผลสำเร็จติดตั้ง BOOMจัดการขยะลอยน้ำบริเวณคุ้งบางกระเจ้า 3 เดือน ดักขยะก่อนลอยออกทะเลได้รวมกว่า 1,869 กิโลกรัม ชี้ ขยะอินทรีย์-พลาสติก-โฟม ปริมาณมากสุด เล็งเก็บสถิติหาทางออกแก้ไขปัญหาระยะยาว มั่นใจช่วยลดปัญหาสัตว์ทะเลเสียชีวิตจากการกินขยะอย่างเป็นรูปธรรม

นางสาวดุษฎีตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการดำเนินโครงการสนับสนุนโครงการติดตั้งทุ่นกักขยะ (BOOM) เพื่อจัดการปัญหาขยะลอยน้ำในบริเวณปากแม่น้ำจ้าพระยา ในพื้นที่บางน้ำผึ้งซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยลดปริมาณขยะก่อนออกสู่ท้องทะเลตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่า โครงการได้รับความร่วมมือจากชุมชนจนประสบความสำเร็จด้วยดีจนถึงปัจจุบัน (3 ตุลาคม 2562) การติดตั้งทุ่นกักขยะดังกล่าว สามารถช่วยจัดเก็บขยะทะเลลอยน้ำก่อนที่จะไหลออกสู่ท้องทะเล ที่บางน้ำผึ้งได้รวมทั้งสิ้นกว่า1,869.46กิโลกรัม

ทั้งนี้ประเภทขยะที่จัดเก็บได้ปริมาณมากที่สุดได้แก่ ขยะอินทรีย์ (เศษขยะทั่วไป เช่น ผักตบชวาเศษไม้)รวมทั้งสิ้น973.32 กิโลกรัม รองมาเป็นขยะพลาสติกและกระดาษ 382.08 กิโลกรัมโฟม 250.73 กิโลกรัม วัสดุก่อสร้าง 211.30 กิโลกรัม ขวดแก้ว 19.39 กิโลกรัม และขยะโลหะ 22.54 กิโลกรัม เป็นต้นโดยภายหลังการเก็บในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ได้จดบันทึกในแบบ International Coastal Cleanup (ICC) ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลในการศึกษาหาวิธีแก้ไขปัญหาขยะทะเลต่อไป พร้อมกับจัดส่งให้เทศบาลนำไปจัดการกำจัดตามกระบวนการที่เหมาะสมต่อไป

“บริษัทฯ ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นพื้นฐานหนึ่งของการมีสุขภาวะที่ดีหรือ well-being โดยภายหลังโครงการติดตั้งทุ่นกักขยะที่บางน้ำผึ้งบริษัทมั่นใจจะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยสัตว์ทะเลที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการกินขยะได้อย่างเป็นรูปธรรม และเห็นผลได้จริงและบริษัทฯ ยังมีเป้าหมายที่จะขยายรูปแบบอื่นๆ ในการวางแผนจัดการขยะในพื้นที่ชุมชนอื่นต่อไป”นางสาวดุษฎี กล่าว

สำหรับโครงการ จัดการขยะลอยน้ำด้วยทุ่นกักขยะในพื้นที่ (BOOM) จัดการปัญหาขยะลอยน้ำในบริเวณปากแม่น้ำจ้าพระยา พื้นที่คุ้งบางกระเจ้า เกิดขึ้นจากความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชนระยะทางรวม 250 เมตรประกอบด้วย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ติดตั้ง 1 จุด บริเวณท่าเรือแลพระนคร หมู่ 3 ท่าน้ำชาวบ้าน กรมการท่องเที่ยว ติดตั้ง 1 จุด บริเวณหน้าปากคลองยายริ้วหมู่ 2และ บมจ.มั่นคง สนับสนุน 3 จุด ได้แก่ บริเวณหน้าวัดบางน้ำผึ้งนอก หมู่ 1 บริเวณศาลาประชาคม หมู่ 2 และบริเวณท่าเรือแลพระนคร หมู่ 3 หน้าคลอง รวมทั้งมอบเรือยนต์จัดเก็บขยะจำนวน 1 ลำ ให้อบต.บางน้ำผึ้ง ใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ในการบริหารจัดการ เพื่อลดปริมาณขยะลอยน้ำลงสู่ทะเลและพื้นที่บางกระเจ้า ในชุมชนต่อไป

  • ผู้โพสต์ :
    Marikk2
  • อัพเดทเมื่อ :
    9 ต.ค. 2019 16:20:19

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา