IFC และ HDBank สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนเพื่อขยายทุนสำหรับวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และการเข้าร่วมซัพพลายเชนระดับโลก รวมถึงซัพพลายด้านการเกษตรเทคโนโลยีสูง

ข่าวประชาสัมพันธ์

นครโฮจิมินห์, เวียดนาม - Media OutReach - 13 พฤษภาคม 2565 – เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม IFC และ Ho Chi Minh City Development Joint Stock Commercial Bank (HDBank) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ในการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้การสนับสนุนวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) เพื่อขยายทุน และเข้าร่วมซัพพลายเชนระดับโลก รวมถึงซัพพลายเชนการเกษตรเทคโนโลยีสูง


Stephanie von Friedeburg – รองประธานกรรมการบริหารอาวุโสของ IFC (ที่สองจากซ้าย) และ Tran Hoai Nam – รองกรรมการผู้จัดการทั่วไป HDBank (คนแรกจากขวา) ส่งมอบเอกสารที่มีการลงนาม โดย Pham Minh Chinh นายกรัฐมนตรีเวียดนาม (ที่สองจากขวา) ร่วมเป็นสักขีพยาน

พิธีลงนามจัดขึ้นเนื่องในโอกาสเดือนทางเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม Pham Minh Chinh ซึ่งนำตัวแทนจากเวียดนามเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี (สหรัฐอเมริกา)



การร่วมมือครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อช่วย HDBank สร้างพอร์ตโฟลิโอสินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจ (SCF) มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 3 ปี และค่อย ๆ สร้างพอร์ตโฟลิโอ SCF ให้เติบโต โดยปัจจุบันมีบทบาทในภาควัสดุก่อสร้าง ธุรกิจทางการเกษตร สินค้า FMCG รวมถึงอุตสาหกรรมที่รองรับ และการกระจายปิโตรเลียมปลายทาง



IFC จะช่วย HDBank ออกแบบกลยุทธ์ SCF สำหรับภาคการเกษตร เพื่อขยายผลิตภัณฑ์กลุ่ม SCF ของธนาคาร โดยเฉพาะการจัดหาเงินทุนสำหรับซัพพลายเออร์และตัวแทนจำหน่าย และนำบริษัทแม่ข่าย (anchor firm) พร้อมกับซัพพลายเออร์และตัวแทนจำหน่ายของบริษัทเหล่านั้นมาเข้าร่วม และอื่น ๆ



นาย Pham Quoc Thanh ซีอีโอแห่ง HDBank กล่วว่า "SCF ที่เชื่อมผู้ซื้อ ซัพพลายเออร์ และสถาบันทางการเงินเข้าด้วยกัน จะสนับสนุนวัฏจักรการค้าอย่างมีประสิทธิภาพ การสนับสนุนจาก IFC ในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะช่วยให้ธุรกิจในท้องถิ่นสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสทางการค้าที่จะเกิดขึ้น และพัฒนาการเชื่อมโยงของพวกเขากับซัพพลายเชน ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม"



Stephanie von Friedeburg รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการของ IFC กล่าวว่า "วิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเป้าหมายของเวียดนามในการที่จะเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตของภูมิภาค การสนับสนุนของ IFC ต่อสถาบันทางการเงินในประเทศอย่างเช่น HDBank จะช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อระหว่าง SME กับซัพพลายเชนระดับโลก และเปิดโอกาสสู่การพัฒนาและการสร้างงานต่อไป"



เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา IFC ได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อการค้าให้กับ HDBank วงเงิน 40 ล้านดอลลาร์ฯ ภายใต้กรอบของโครงการสินเชื่อต่างประเทศ (Global Trade Finance Program หรือ GTFP) เพื่อยกระดับความสามารถในการรับประกันความเสี่ยงในการชำระเงินสำหรับการให้สินเชื่อเพื่อการค้ากับวิสาหกิจในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิสาหกิจ SME



ในปี 2564 IFC ได้จัดหาสินเชื่อระยะยาว 70 ล้านดอลลาร์ฯ ให้กับ HDBank เพื่อสนับสนุนธุรกิจด้านพลังงาน IFC ยังได้เตรียมทุนอีก 95 ล้านดอลลาร์ฯ สำหรับซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพต่างประเทศที่ออกโดย HDBank เพื่อสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่วิสาหกิจรายย่อย ขนาดย่อม และขนาดกลางที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบัน ข้อผูกพันและความร่วมมือระหว่าง IFC และ HDBank มีมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านดอลลาร์ฯ และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นในอนาคต

  • ผู้โพสต์ :
    Media-Outreach
  • อัพเดทเมื่อ :
    19 พ.ค. 2022 15:45:00

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา