สยามเมืองยิ้ม แต่คนไทย 98% กลับไม่กล้ายิ้ม! คอลเกตร่วมรณรงค์ให้คนไทยยิ้มได้เต็มที่ในแบบของตัวเองภายใต้ แคมเปญ #FreeYourSmile

ข่าวประชาสัมพันธ์

คอลเกตได้ออกแคมเปญ #FreeYourSmile โดยปรับโลโก้ของตัวเองเพื่อเฉลิมฉลองให้รอยยิ้มที่แตกต่างหลากหลาย โดยเป็นแคมเปญที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากวันยิ้มโลกที่ผ่านมา


ประเทศไทย - Media OutReach - 18 ตุลาคม 2566 - คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ("คอลเกต") ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายของใช้ในบ้านและของใช้ส่วน บุคคลระดับโลก ประกาศยืนหยัดต่อสู้กับ Smile Shame หรือ การอายที่จะยิ้ม พร้อมเชิดชูความงดงามและความสำคัญ ของรอยยิ้มทุกรูปแบบ ผ่านแคมเปญ #FreeYourSmile โดยแคมเปญนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากวันยิ้มโลกที่ผ่านมาใน

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 โดยคอลเกตเชื่อว่าการยิ้มได้เต็มที่ในแบบของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างยิ่งเพราะการยิ้มนั้น มี ประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจรวมถึงความสัมพันธ์ของคนในสังคมโดยคอลเกตได้ริเริ่มแคมเปญนี้ ในทั่วภูมิภาค เอเชียแปซิฟิกเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างแท้จริง

คอลเกตเริ่มต้นจากการลงพื้นที่จริงเพื่อทำวิจัยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อที่จะได้มีความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างแท้จริง พร้อมประกาศการเริ่มต้นที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ขจัด Smile Shame หรือ การอายที่จะยิ้ม เพื่อให้สังคมได้

รับประโยชน์จากการยิ้มได้อย่างเต็มที่

งานศึกษาของคอลเกตในปี 2566 พบว่าคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคถึง 94% อยากที่จะยิ้มในแบบของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ประเทศไทยครองอันดับหนึ่งร่วมกับไต้หวันและฟิลิปปินส์ โดยมีคนจำนวนมากถึง 98% ต้องการที่จะยิ้มได้อย่างเต็มที่

มากกว่านี้โดยไม่ต้องกังวลความคิดเห็นของคนอื่น

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังเผยอีกว่า 95% ของคนไทยรู้สึกว่าตนมีอิสระที่จะยิ้มได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ซึ่งเทียบเท่ากับค่าเฉลี่ย ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดย 62% บอกว่าเคยมีประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับรอยยิ้มของตัวเอง

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการศึกษาโดยบริษัทวิจัย Pureprofile เดือนสิงหาคม - กันยายน 2566 ที่ได้ทำการสำรวจ สอบถามคนกว่า 4,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 16 - 55 ปี ใน 8 ประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินเดีย โดยจำนวน 500 คนของผู้ตอบแบบสำรวจเป็นชาวไทย

เพื่อเป็นการร่วมฉลองเดือนแห่งวันยิ้มโลก คอลเกตร่วมเชิดชูและให้ความสำคัญกับทุกๆรอยยิ้ม ด้วยการปรับโลโก้ยิ้ม ประจำแบรนด์คอลเกตให้เป็นรอยยิ้มหลากหลายรูปแบบ เพื่อแสดงถึงรอยยิ้มที่สวยงามอันแตกต่างหลากหลายที่อยู่ รอบตัวเราในทุกวัน นอกจากนี้ คอลเกตยังร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนและผลักดันเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น "ซูซี่ วดี" (Suzie Wadee) บิวตี้บล็อกเกอร์ชาวไทย, "ฐิติพันธ์ พันธุ" หรือ "ดรีมบาร์โค้ด" (@dreambarcodeza) TikToker ชื่อดัง และ "ปูเป้ จิรดาภา" อินฟลูเอนเซอร์สายไลฟ์สไตล์ ซึ่งคนเหล่านี้ล้วนเคยเผชิญหน้ากับความไม่มั่นใจ ในรอยยิ้มของตน แต่ปัจจุบันได้ยอมรับในรอยยิ้มที่แตกต่างหลากหลายและยิ้มได้อย่างเต็มที่เพื่อสะท้อน ความเป็นตัว ของตัวเอง ได้อย่างเต็มภาคภูมิ และภายใต้แคมเปญ #FreeYourSmile คอลเกตยังได้นำเสนอเครื่องมือ AI Smile Generator บนเว็บไซต์ colgate.com/yourcolgatesmile เพื่อให้ทุกคนได้มาสร้างรอยยิ้มในแบบของตัวเองกับคอลเกต พร้อมแชร์ รอยยิ้มของตัวเองบนโซเชียล มีเดีย บนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น TikTok และ Instagram เพื่อเฉลิมฉลอง ให้กับรอยยิ้มทุกรูปแบบ

Yves Briantais, รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า "การอายที่จะยิ้ม (Smile Shame) เป็นปัญหาที่แพร่หลายมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสิ่งนี้จะต้อง ได้รับการเปลี่ยนแปลง คอลเกต มีพันธกิจสำคัญที่จะปลดปล่อยผู้คนจากความอายที่จะยิ้ม ให้ทุกคนได้ยิ้มอย่างเต็มที่ ในแบบของตัวเอง เปิดรับรอยยิ้มที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน เราเชื่อว่าแบรนด์มีพลังที่จะท้าทายมาตรฐาน ความงามแบบเดิมๆและช่วยส่งเสริมความงามที่แท้จริงอันแตกต่างหลากหลาย คอลเกตขออาสาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยร่วมเฉลิมฉลองรอยยิ้มทุกรูปแบบ" จากการศึกษาของคอลเกตในปี 2566 พบว่าคนไทยกว่า 86% เชื่อว่าแบรนด์ควรมี บทบาทในการแก้ปัญหาเรื่อง Smile Shame หรือการไม่กล้าที่จะยิ้มในแบบของตัวเอง

สนับสนุนให้ทุกคนได้รับรู้ถึงประโยชน์จากการยิ้ม

จากผลสำรวจ คนไทยรู้สึกดีต่อตัวเองและสบายใจมากขึ้นเมื่อสามารถยิ้มได้อย่างเต็มที่ โดยสัดส่วนของผู้ชาย (50%) ที่รู้สึกเช่นนี้มากกว่าผู้หญิง (37%) นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนแนวคิดที่ว่าการยิ้มส่งผลกระทบ เชิงบวกให้สุขภาพจิตดีขึ้น เสมือนยาต้านภาวะซึมเศร้าและยาแก้ปวดโดยธรรมชาติ การยิ้มยังส่งผลดีต่อหัวใจ ช่วยลด ความดันเลือด และช่วยให้ฟื้นฟูจากอาการหลังเหตุการณ์เครียดได้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย คุณประโยชน์ที่สำคัญของการยิ้มคือ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ผ่านการเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้น รอยยิ้ม ยังเป็นตัวช่วยอันทรงพลังในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น และสร้างความเชื่อใจ โดยการสร้างความประทับใจอย่างยั่งยืน กับผู้อื่น

ยืนหยัดต่อสู้กับการอายที่จะยิ้ม (Smile Shame)

"Smile Shame" อาจไม่ใช่คำที่หลายคนคุ้นเคย มันสื่อถึงความรู้สึกอับอาย ประหม่า หรือไม่มั่นใจในรอยยิ้มของตนเอง ผลการศึกษาเกี่ยวกับรอยยิ้มของคอลเกตในปี 2023 พบว่า คนไทยจำนวนถึง 62% เคยมีประสบการณ์ทางตรงหรือทางอ้อม เกี่ยวกับเรื่อง Smile Shame หรือการอายที่จะยิ้ม

Parul Patel Desai, รองประธานฝ่ายการตลาด และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์รวมภูมิภาคอินโดจีน บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ กล่าวว่า "เพราะเมืองไทยได้ชื่อว่าเป็น "สยามเมืองยิ้ม" จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คนไทยส่วนมาก รู้สึกว่าสามารถยิ้มได้ทุกเมื่อที่ต้องการ แม้เป็นเรื่องน่าดีใจ แต่การสำรวจของเราพบว่ายังมีผู้คนอีกมากมายที่รู้สึกไม่มั่นใจ ในรอยยิ้มของตน และรู้สึกได้รับผลกระทบด้านลบจาก "Smile Shame" เราหวังว่าการริเริ่มแคมเปญนี้จะช่วยเริ่มทลายกำแพง ดังกล่าว และจุดประกายให้คนไทยทุกคนได้เผยรอยยิ้มในแบบของตัวเองได้อย่างเต็มที่"

คนไทย 62% รู้สึกปลอดภัยที่จะพูดเรื่อง การอายที่จะยิ้ม (Smile Shame) เนื่องจากมีเพื่อนและครอบครัวที่เข้าใจ และสังคมก็มีมุมมองที่ยอมรับที่จะพูดคุยถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมดังกล่าว

เฉลิมฉลองให้ความหลากหลายของรอยยิ้ม

การอายที่จะยิ้มหรือ Smile Shame เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆหลากหลายข้อด้วยกันในแต่ละประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงมุมมอง ความคิดที่แตกต่างกันว่าอะไรคือรอยยิ้มที่สวยงาม โดยในประเทศไทย "Smile Shame" เกี่ยวข้องกับความกังวลเรื่องสีฟัน และลักษณะของฟันในแต่ละคน

ในปี 2566 งานศึกษาด้านรอยยิ้มของคอลเกตได้เผยสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยกังวลเกี่ยวกับการยิ้ม คือ การรู้สึกไม่มั่นใจ ในตนเอง ตามด้วยความกังวลเกี่ยวกับความคิดของผู้อื่นต่อรอยยิ้มของตน ซึ่งรวมถึงสายตาจากครอบครัว เพื่อน และ แม้กระทั่งคนแปลกหน้า ซึ่งในความจริงแล้ว 62% ของคนไทยที่ถูกทำให้รู้สึกแย่เกี่ยวกับรอยยิ้มของตัวเอง สาเหตุหลักเกิด จากคำพูดของครอบครัวและเพื่อน ตามด้วยความเห็นของคนใน Social Media ที่ทำให้พวกเข้ารู้สึกว่าต้องมี ฟันที่สวยสมบูรณ์ พร้อมเท่านั้น จึงจะยิ้มได้อย่างมั่นใจ

แคมเปญ #FreeYourSmile เป็นก้าวแรกของคอลเกตในการเฉลิมฉลองทุกรอยยิ้ม และต่อสู้กับการอายที่จะยิ้ม (Smile Shame) โดยจะมีแคมเปญอื่นๆตามมาในอนาคต จุดมุ่งหมายสูงสุดของคอลเกตสำหรับแคมเปญนี้และในอนาคต คือการได้สร้างแรงบันดาลใจให้แต่ละคนสามารถเผยความเป็นตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจ แม้เราจะไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ colgate.com/yourcolgatesmile


อ้างอิง
'Good reasons to Smile' (2023) John Hopkins Medicine. John Hopkins All Children's Hospital. Available at: https://www.hopkinsallchildrens.org/Patients-Famil...
Smile! It's Good for Your Heart' (Sep 2012) Greater Good Science Center at the University of California, Berkeley. Available at: https://greatergood.berkeley.edu/article/item/smil...

'11 Benefits of Smlling' (Oct 2021) Delaware Psychological Services. Available at: https://www.delawarepsychologicalservices.com/post... '11 Benefits of Smlling' (Oct 2021) Delaware Psychological Services. Available at: https://www.delawarepsychologicalservices.com/post...
'What's the science behind a smile' (2014) British Council. Available at: https://www.britishcouncil.org/voices-magazine/fam....


Hashtag: #Colgate


เกี่ยวกับ บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ จำกัด

บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ จำกัด เป็นบริษัทที่ใส่ใจและมุ่งมั่นในการเติบโตอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างอนาคตที่ดีสำหรับคนผู้คน สัตว์เลี้ยง และโลกของเรา เรามุ่งเน้นพัฒนาการดูแลสุขภาพช่องปาก ผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้านและอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในกว่า 200 ประเทศ ภายใต้แบรนด์อย่าง Colgate, Palmolive, Elmex, Hello, Meridol, Sorriso, Tom's of Maine, EltaMD, Filorga, Irish Spring, PCA SKIN, Protex, Sanex, Softsoap, Speed Stick, Ajax, Axion, Fabuloso, Soupline และ Suavitel, รวมถึง Hill's Science Diet และ Hill's Prescription Diet เราเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมในการส่งเสริมความยั่งยืนและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน ซึ่งรวมถึงความสำเร็จในการลดขยะพลาสติก ส่งเสริมการรีไซเคิล ประหยัดน้ำ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและส่งเสริมพัฒนาสุขภาพช่องปากของเด็กผ่านโครงการ Colgate Bright Smiles, Bright Futures ซึ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเกิน 1400 ล้านคนตั้งแต่ปี 1991 ผลิตภัณฑ์ของเรามีไว้สำหรับทุกคนที่ต้องการมีรอยยิ้มในแบบที่ตนเองต้องการ

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจระดับโลกของเรา รวมถึงหนทางสร้างอนาคตที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของ Colgate สามารถติดตามได้ที่ www.colgatepalmolive.com.

  • ผู้โพสต์ :
    Media-Outreach
  • อัพเดทเมื่อ :
    19 ต.ค. 2023 15:51:08

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา