เจาะลึกเทคนิคเล่าเรื่องแบรนด์ให้โดนใจบน TikTok ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Don’t make ads. Make TikTok.”

เอสเอ็มอี โอทอป

TikTok แพลตฟอร์มการตลาดน้องใหม่มาแรง ที่กำลังเป็นที่จับตามองของเหล่านักการตลาด นักโฆษณา แบรนด์ต่างๆ และธุรกิจทุกขนาด ด้วยจุดแข็งเฉพาะตัวของ TikTok ในเรื่องการสร้างการรับรู้ (Awareness) และการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค พร้อมต่อยอดไปถึงการพิจารณา (Consideration) สู่การตัดสินใจซื้อ (Conversion) จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มสุดฮ็อตที่วงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งต่างให้ความสนใจ ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จของแบรนด์ระดับโลกจากหลากหลายอุตสาหกรรมที่ต่างเลือกใช้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มในการทำตลาด และเมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ได้มีการแนะนำ TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดสำหรับแบรนด์และธุรกิจในทุกขนาด ซึ่งจะมาช่วยตอบโจทย์การทำการตลาดแบบครบวงจรตั้งแต่การสร้างการรับรู้ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ TikTok โดนเด่นจากแพลตฟอร์มอื่น คือ การเปิดมุมมองใหม่ของการสร้างแบรนด์ผ่านการทำ Brand Storytelling ภายใต้คอนเซ็ปต์ Don’t make ads. Make TikTok. ด้วยการใช้พื้นที่บนแพลตฟอร์มบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์อย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ สอดคล้องไปกับคอนเทนต์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้ผู้ใช้เกิดความสนใจ มากกว่าการนำเสนอรูปแบบโฆษณาแบบเดิมๆ ที่เน้นการขายของเป็นหลัก ซึ่งในวันนี้เรามี 5 เทคนิคเล่าเรื่องแบรนด์ผ่านการสร้างสรรค์วิดีโอบน TikTok ให้โดนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้

  • A - Activate : สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ด้วยปุ่ม Call-to-Action (CTA) ที่น่าดึงดูดและชัดเจนบนแพลตฟอร์ม เพื่อนำเสนอบอกเล่าเรื่องราวความเป็นแบรนด์ ที่ผู้คนสามารถเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย
  • B - Bridge : สานสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้ใช้ด้วยเนื้อหาที่กลมกลืนกับวีดีโออื่นๆ บนแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้คนได้รู้สึกต้องการรับชมเพราะเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ มากกว่าการขายตรงที่อาจทำให้ผู้คนปฏิเสธการรับข้อมูล
  • C - Collaborate : ทำงานร่วมกับครีเอเตอร์หรือพันธมิตร เพื่อกระตุ้นกระแสการถูกกล่าวถึงบนแพลตฟอร์ม เนื่องด้วยครีเอเตอร์สามารถเป็นผู้ส่งต่อคอนเทนต์หรือบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ให้ไปสู่ผู้คนได้ในวงกว้าง ดังนั้นการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ก็จะสามารถช่วยสร้างการรับรู้ได้มากยิ่งขึ้น
  • D - Draw : สร้างแรงดึงดูดความสนใจของผู้ใช้โดยการสร้างเนื้อหาแบบตรงไปตรงมา น่าจดจำและน่าสนใจ
  • E - Evolve : พัฒนาการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์อยู่เสมอ ให้ทันต่อสถานการณ์ โดยอาจจะดึงเอาเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสมาบอกเล่าผ่านตัวแบรนด์ เพื่อปรับตัวกับช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป

นี่จึงเป็น 5 เทคนิคสำคัญในการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นให้โดดเด่นบน TikTok และช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค พร้อมต่อถึงการพิจารณาสู่การตัดสินใจซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่เข้ามาพลิกโฉมวงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเพื่อช่วยต่อยอดให้กับแบรนด์และธุรกิจทุกขนาดได้เติบโตไปพร้อมๆ กับชุมชนผู้ใช้ TikTok อีกทั้งยังช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูมีความสนุกและทันสมัยมากขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok For Business สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th

เบอร์โทร : 0829479565
เว็บไซต์ : tiktok.com
  • ผู้โพสต์ :
    Natty
  • อัพเดทเมื่อ :
    11 ต.ค. 2020 23:02:59

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา