เจาะลึกเหตุผลที่ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลที่มาแรงแห่งยุค

ข่าวประชาสัมพันธ์

ท่ามกลางการแข่งขันของสมรภูมิดิจิทัลในปัจจุบัน การตลาดดิจิทัลจึงต้องไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่การโฆษณา แต่ต้องทำหน้าที่ในการดึงดูดความสนใจให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลบน TikTok ที่จะตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคและเติมเต็มความต้องการของนักการตลาด ซึ่ง TikTok For Business เปิดตัวด้วยคอนเซ็ปต์ “Don’t Make Ads. Make TikToks.” ที่ได้พลิกโฉมการโฆษณาแบบเดิมๆ ที่เราคุ้นเคยไปสู่การโฆษณารูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นการเล่าเรื่องราวของแบรนด์อย่างสร้างสรรค์และสนุกสนานมากกว่ามุ่งเน้นการขาย เพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำและอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์ จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในที่สุด

ด้วยเหตุนี้ TikTok จึงถือเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของแบรนด์และธุรกิจในปัจจุบัน ที่ในวันนี้เราไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุด แต่มาพร้อม TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลที่จะตอบโจทย์แบรนด์และธุรกิจในทุกขนาด ควบคู่ไปกับการสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ (Awareness) การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (Engagement) พร้อมต่อยอดไปถึงการพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) สู่การตัดสินใจซื้อ (Conversion) นอกจากนี้ยังมี โซลูชั่น Self-Serve ที่จะเข้ามาช่วยธุรกิจ SMEs ในการการบริหารจัดการโฆษณาบน TikTok ได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ โดยวันนี้จึงขอสรุปเหตุผลที่น่าสนใจที่ทำให้แบรนด์และธุรกิจควรเริ่มต้นทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok และเป็นเพราะเหตุใด TikTok จึงได้เข้ามามีบทบาทกับการตลาดดิจิทัลในปัจจุบันจนได้ชื่อว่า เป็นแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลที่มาแรงแห่งยุค

  • ไม่ตกเทรนด์วิดีโอสั้นกับ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มาแรงที่สุด
  • TikTok ตอบโจทย์เทรนด์การตลาดดิจิทัลทั้ง Video Marketing , Influencer Marketing, Hashtag Marketing
  • TikTok คือ จุดกำเนิดในการสร้างไวรัล
  • แบรนด์และธุรกิจสามารถแสดงความเป็นตัวตนได้บน TikTok
  • TikTok เปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันคอนเทนต์ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก โดยมีคำเปรียบเปรยว่า Content is a King และด้วยความแรงของคอนเทนต์ประเภทวิดีโอโดยเฉพาะอย่างยิ่งวิดีโอสั้น จึงทำให้ในวันนี้รูปแบบของคอนเทนต์ที่ได้ชื่อว่า เป็นคอนเทนต์ที่มีความโดดเด่นมีประสิทธิภาพสามารถทำหน้าที่สื่อสารและกระตุ้นการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ Short Video หรือ วิดีโอสั้นนั่นเอง เนื่องจากเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่เสพย์ง่ายในเวลาอันสั้นแต่สามารถดึงดูดผู้คนได้เป็นอย่างมาก โดย TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ได้จุดกระแสวิดีโอสั้นจนเกิดเป็นปรากฏการณ์ทั่วโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจที่อ้างอิงข้อมูลจาก We are social ในปี 2020 ที่พบว่า กว่า 90% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกนิยมชมวิดีโอออนไลน์ โดย 72% ชื่นชอบและสนใจรับชมเรื่องราวของแบรนด์ผ่านรูปแบบวิดีโอ และอีก 90% ที่ชื่นชอบการรับชมวิดีโอในรูปแบบวิดีโอสั้น จึงทำให้แบรนด์หรือธุรกิจที่กำลังมองหาโอกาสในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์และการพัฒนาสู่การทำการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจรในปัจจุบันจึงต้องไม่ควรตกกระแสวิดีโอสั้นที่กำลังมาแรง และแน่นอนว่า TikTok จะเป็นพื้นที่แห่งการเริ่มต้นที่น่าสนใจ

ความโดดเด่นของ TikTok คือ การเป็นผู้นำคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่มาพร้อมกับโซลูชั่นการตลาดที่สามารถตอบโจทย์แบรนด์และธุรกิจทุกขนาดได้อย่างครบวงจร ด้วยรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลายไม่เหมือนใคร อาทิ Brand Takeover, Top View , In-Feed Ads , Hashtag Challenge , Branded Effect ที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถทำการตลาดในรูปแบบ Video Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพและโดดเด่น รวมไปถึงกระแสที่มาแรงของครีเอเตอร์บน TikTok และเหล่า Influencer ที่เข้ามาใช้ TikTok เป็นพื้นที่สำหรับส่งการสร้างสรรค์และเผยแพร่คอนเทนต์และความเป็นตัวตนที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร จึงทำให้ TikTok สามารถเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพของกลยุทธ์ Influencer Marketing ที่กำลังมาแรงในปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ และสำหรับ Hashtag Marketing ที่ถือเป็นต้นทางความสำเร็จของการสร้างคอมมิวนิตี้ของกลุ่มผู้ชมที่สนใจในเรื่องเดียวกัน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้นักการตลาดสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างกิจกรรมการตลาดผ่านชาเลนจ์ต่างๆ ได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ

TikTok ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสไวรัลมากมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา และล้วนแล้วแต่เป็นไวรัลที่ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่ใช่แค่การบอกต่อหรือพูดถึง แต่ยังได้สร้างไวรัลที่ชวนผู้คนมากมายเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างน่าสนใจ และถือเป็นพื้นที่แห่งการแจ้งเกิด Challenge Marketing ที่โดดเด่นด้วยการสร้างไวรัลในระดับที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมควบคู่ไปกับการเติบโตของยอดขายได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จของแบรนด์ดังทั้งในระดับโลกและในประเทศและที่เลือกใช้ TikTok ในการสร้าง Challenge Marketing มากมาย อาทิ แคมเปญ #walkwithpomelo จาก Pomelo ที่ชวนผู้คนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอของตัวเองในท่าทางการเดินอย่างมั่นใจ ที่สามารถทำยอดวิววิดีโอรวมที่สูงถึง 179.6 ล้าน และจากแคมเปญนี้สามารถสร้างการเติบโตของยอดขายให้กับ Pomelo ได้สูงเทียบเท่ากับช่วงเมกะเซลล์ 11 .11 ในปีที่ผ่านมา และ แคมเปญ #PutURHandsUpChallenge ของ NIVEA ได้เชิญชวนให้ผู้คนเข้ามาถ่ายคลิปวิดีโอสั้นโพสต์ท่าโชว์ใต้วงแขนอย่างมั่นใจประกอบเพลง PutURHandsUp ซึ่งทำยอดวิวทะลุ 157.3 ล้าน และแคมเปญนี้ยังเพิ่มยอดขายของนีเวียโรสเซรั่มซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของ NIVEA ได้มากกว่า 26% อีกด้วย

สิ่งที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งของการทำโฆษณาบน TikTok คือ การบอกเล่าตัวตนของแบรนด์ผ่านการสร้างสรรค์ที่หลากหลาย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Don’t Make Ads. Make TikToks.” ที่เน้นการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมและกลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ สนุก และอยากเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกิจกรรมของแบรนด์ เพื่อร่วมขับเคลื่อนแบรนด์และสร้างการรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังพบว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดบน TikTok โดยอ้างอิงข้อมูลจาก GWI หรือ Global Web Index ปี 2019 พบว่า ผู้ชมกว่า 74% มองว่า ภาพลักษณ์ของแบรนด์เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นหลังทำการตลาดบน TikTok

ปัจจุบัน TikTok ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรง ท่ามกลางกลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้อายุ 16 - 34 ปีในประเทศไทย ที่คิดเป็นสัดส่วน 60% และมากกว่า 80% พบว่า เป็นกลุ่มนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและกำลังเป็นที่จับตาของแบรนด์และนักการตลาดในปัจจุบัน อีกทั้งหากมองลึกไปถึงพฤติกรรมของผู้ใช้ TikTok ที่มีความโดดเด่นในการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่มุ่งเน้นเพียงแค่การสร้างการรับรู้ จึงถือเป็นพื้นที่แห่งโอกาสในการที่แบรนด์และธุรกิจทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ควรมาปักหมุดและขยายโอกาสใน TikTok เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่กำลังมีอิทธิพลในโลกการตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน

และทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่จะสะท้อนให้เห็นว่า TikTok เป็นพื้นที่แห่งโอกาสของแบรนด์และธุรกิจในปัจจุบัน ที่ไม่ใช่เพียงแค่ความโดดเด่นในการเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุดเท่านั้น แต่ TikTok ยังมาพร้อมโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลที่จะตอบโจทย์แบรนด์และธุรกิจในทุกขนาด ที่จะทำให้การเดินเกมรุกของธุรกิจในสมรภูมิดิจิทัลนี้ทำได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เบอร์โทร : 0829479565
เว็บไซต์ : tiktok.com
  • ผู้โพสต์ :
    Natty
  • อัพเดทเมื่อ :
    23 พ.ย. 2020 02:28:02

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา