โนวาวิด้า สนับสนุนงานวิจัยภูมิคุ้มกันบำบัดต้านมะเร็ง

สุขภาพ

Novavida Integrative Medical Center ร่วมสมทบทุนสนับสนุนงานวิจัย 100,000 บาท ให้แก่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีคุณชาดา เพี้ยนภักตร์, คุณทวีศักดิ์ วยากรณ์วิจิตร, คุณอนันต์ ทวีแสงศิริ, คุณสรวิศิษฏ์ วยากรณ์วิจิตร เป็นตัวแทน และมีนายแพทย์ไตรลักษณ์ พิสิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์ชีววิทยาเชิงระบบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้รับมอบ ณ.คณะแพทยพัฒน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ข้อมูลจาก CU Cancer Immunotherapy Fund ศูนย์ความเป็นเลิศด้านภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์จุฬาฯ โดยนายแพทย์ไตรลักษณ์ พิสิษฐ์กุล ได้อธิบายข้อมูลงานวิจัยที่จะเป็นความหวังของผู้ป่วยมะเร็งว่า

“ยาแอนติบอดี้ที่เรากำลังพัฒนาสำหรับรักษามะเร็ง ปลดล็อคการทำงานของเม็ดเลือดขาวได้อย่างไร จากการค้นพบโปรตีน PD-1 โดย Tasuku Honjo ที่ได้รับรางวัลโนเบล นำไปสู่การพัฒนาการรักษาด้วยยาภูมิต้านมะเร็ง โดยในเซลล์มะเร็งบางชนิด มีโปรตีนที่มาจับกับ PD-1 และปิดกั้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว เป็นเสมือน “เบรก” ที่หยุดไม่ให้เม็ดเลือดขาวมาทำลายตัวมะเร็ง

โดยยาแอนติบอดี้ที่พัฒนาอยู่นี้ เป็นยากลุ่ม Immune Checkpoint Inhibitor จะไปยับยั้งกระบวนการนี้ ยกเบรกออก ปลดล็อคการทำงานของเม็ดเลือดขาว ให้สามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้ ในร่างกายเราทุกคนมีกระบวนการทางธรรมชาติที่คอยตรวจจับและทำลายเซลล์มะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว เพียงแค่ถูกกระบวนการบางอย่างขวางไว้เท่านั้น ยาแอนติบอดี้ตัวนี้จึงเป็นความหวังของการรักษามะเร็งในประเทศไทยในอนาคต เป็นแนวทางเดียวกับยาที่นำเข้าจากต่างประเทศและราคาสูงในปัจจุบัน

ในกลุ่มผู้ป่วยที่ตอบสนองต่อยา มีผลการรักษาที่ดีมาก และได้ผลดียิ่งขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับการรักษาภูมิคุ้มกันบำบัดแบบอื่นๆ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง กำลังพัฒนายาตัวนี้เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนไทย ปัจจุบันมีการวิจัยเพื่อคาดคะเนการตอบสนองของยาแอนติบอดี้ ด้วยการตรวจยีนแล้ว ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้มีการพัฒนาการตรวจยีนเพื่อคาดการณ์การตอบสนองของยาเช่นกัน”

ผู้สนใจสามารถร่วมบริจาคได้ที่ : กองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งจุฬาฯ บัญชีออมทรัพย์คณะแพทยศาสตร์ เลขที่บัญชี 408-004443-4 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย อีเมลล์ : CUCancerIEC@gmail.com, เฟซบุ๊กแฟนเพจ CU Cancer Immunotherapy Fund ทั้งนี้ ใบเสร็จสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

เบอร์โทร : 095-778-9963
LINE : @novavida
เว็บไซต์ : novavida.co.th
  • ผู้โพสต์ :
    Novavida
  • อัพเดทเมื่อ :
    13 พ.ย. 2018 10:23:32

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา