R3 ผู้นำด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนระดับโลก สร้างห้องปฏิบัติการนวัตกรรมในเขตไซเบอร์พอร์ต ดันธุรกิจฟินเทคฮ่องกงใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ Startup

R3 บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อวิสาหกิจชั้นนำของโลก ขยายการดำเนินงานสู่ฮ่องกงอย่างเป็นทางการ เปิด “ห้องปฏิบัติการนวัตกรรม (Innovation Lab)” ในเขตไซเบอร์พอร์ต โดยเขตไซเบอร์พอร์ตทำการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อให้ R3 เป็นผู้จัดหาทรัพยากรด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับการดำเนินงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currencies: CBDC) ให้แก่ภาคธุรกิจบริการทางการเงินและฟินเทคของฮ่องกง ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ R3 จะนำเสนอชุดเทคโนโลยีแบบเข้ารหัสที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูงแก่บริษัทสตาร์ทอัพและวิสาหกิจฟินเทคของฮ่องกง ซึ่งได้แก่ Corda แพลตฟอร์มการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ และ Conclave แพลตฟอร์มการประมวลผลข้อมูลที่มีความปลอดภัยขั้นสูง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์ประยุกต์รุ่นต่อไปบนพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัลแบบเข้ารหัสที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูง

ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มเปิดหลักสูตรการฝึกอบรมบล็อกเชนแก่นักพัฒนาด้านเทคนิคภายในปีนี้ ผ่านโปรแกรม R3 Sandbox for Digital Currencies เพื่อช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ในเขตไซเบอร์พอร์ตสามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานขององค์กรผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและได้รับโอกาสต่าง ๆ ที่มาจากสกุลเงิน CBDC ซึ่งสิ่งนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ FinTech Vision 2025 ขององค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority) โปรแกรม R3 Sandbox จะส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ สามารถทดลองใช้สกุลเงิน CBDC เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับทั่วโลกและผู้เข้าร่วมโครงการรายอื่น ๆ เพื่อแสวงหารูปแบบการพัฒนาด้าน CBDC ที่เหมาะสมและผสานเข้ากับธุรกิจของตนเองต่อไป

นอกจากการเปิดตัวห้องปฏิบัติการนวัตกรรมในครั้งนี้ R3 ยังภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงอีกหลายราย อาทิ Red Date Technology ผู้ขับเคลื่อนเครือข่ายบริการบนระบบบล็อกเชน (Blockchainbased Service Network: BSN) ระดับโลก, Cherrypicks ยักษ์ใหญ่ด้านบริการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงเทคโนโลยีในฮ่องกง และ The Hong Kong Polytechnic University ซึ่งมาร่วมงานกับห้องปฏิบัติการในฐานะ “พันธมิตรด้านนวัตกรรม” ตั้งแต่ช่วงการเปิดตัว เพื่อประสานความร่วมมือในการร่วมทำวิจัยและพัฒนาโซลูชันเทคโนโลยีใหม่บนระบบบล็อกเชนและการประมวลผลที่มีความปลอดภัยสูง

ห้องปฏิบัติการนวัตกรรมของ R3 จะเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรที่มีความฉับไว โดยทั้ง R3 และพันธมิตรด้านนวัตกรรมทั้งหมดจะมาทำงานร่วมกันเพื่อมอบการสนับสนุนด้านทรัพยากร หลักสูตรการฝึกอบรม ความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเฉพาะด้าน ฯลฯ พร้อมทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้มีส่วนได้เสียในนิเวศระบบ เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมฟินเทคกับฮ่องกงและโครงการยุทธศาสตร์อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area) เพื่อการันตีความสำเร็จในระยะยาวของฮ่องกงในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมรายใหญ่ของโลก

ปีเตอร์ เหยียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไซเบอร์พอร์ต กล่าวว่า “รัฐบาลกลางได้พยายามส่งเสริมสกุลเงินดิจิทัลหยวน (e-CNY) มาโดยตลอด ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา การใช้เงินดิจิทัลหยวนมีมูลค่าการทำธุรกรรมสูงถึง 87.5 พันล้านหยวนและมีเงินในกระเป๋าดิจิทัลของบุคคลรวม 261 ล้านหยวน องค์การเงินตราฮ่องกงกำลังศึกษาเรื่องการชำระเงินด้วย CBDC และการจัดทำระบบงานในฮ่องกงอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงของสมาชิกทุกฝ่ายในโครงการยุทธศาสตร์อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area) และเสริมสร้างชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางธุรกิจเงินเหรินหมินปี้ (เงินหยวน) นอกแผ่นดินใหญ่ระดับโลก การใช้สกุลเงิน CBDC จะช่วยขับเคลื่อนอุปสงค์การใช้ระบบบล็อกเชนและนำมาซึ่งโอกาสอันยิ่งใหญ่ ซึ่งในฐานะที่บล็อกเชนเป็นหนึ่งในศูนย์รวมเทคโนโลยีหลัก ทางไซเบอร์พอร์ตและสถาบันการศึกษา Cyberport Academy จึงจัดงานสัมมนา เวิร์กช็อป และการแข่งขันขึ้นอีกหลายรายการ เพื่อส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชน ความร่วมมือกับ R3 ครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนและดึงดูดผู้มีความสามารถด้านบล็อกเชนและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาร่วมสร้างสรรค์ความมั่นคงของฮ่องกงในด้านเทคโนโลยีขั้นสูงต่อไป”

อามิต กอช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลและบริการ R3 กล่าวว่า “การเกิดขึ้นของ CBDC จะเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของอุตสาหกรรมการเงิน ทั้งธนาคารกลางและสถาบันการเงินจะต้องสร้างระบบงานขึ้นใหม่ และอาจถึงกับต้องทบทวนขั้นตอนการดำเนินงานของระบบการเงินทั้งหมดใหม่ด้วย แต่นวัตกรรมด้านการเงินก็ไม่สามารถพึ่งพาเฉพาะการส่งเสริมจากภาครัฐบาลและภาคอุตสาหกรรมการเงินเพียงอย่างเดียว ในฐานะชุมชนฟินเทคที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ไซเบอร์พอร์ตถือเป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อนสำคัญเพื่อส่งเสริมการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางฮ่องกง ซึ่ง R3 รู้สึกยินดีที่ได้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการนวัตกรรมที่ไซเบอร์พอร์ต เพื่อสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีความโดดเด่นและชุมชนวิสาหกิจในวงกว้างให้สามารถก้าวทันเทคโนโลยีบล็อกเชนและการประมวลผลข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูง พร้อมมอบเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่องค์กรต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาแอปพลิเคชันขั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับ CBDC และแอปพลิเคชันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนอื่น ๆ สำหรับ CBDC ในประเทศไทย”

“นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างมากที่ได้เห็นสถาบันการเงินดั้งเดิมอีกแห่งที่ขับเคลื่อนไปสู่การเปลี่ยนแปลงธุรกิจขององค์กรด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เมื่อพิจารณาจากความสำเร็จของโครงการอินทนนท์ (Inthanon) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่ง R3 มีส่วนร่วมในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เราได้เห็นว่าการสำรวจและศักยภาพของ DLT ช่วยวางโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นเครื่องมือในการสร้าง CBDC ได้อย่างไร” อามิต กอซ กล่าว

R3 ร่วมมือกับไซเบอร์พอร์ตมาตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2020 ในการเปิดตัวกิจกรรม “Block AdVenture” เพื่อช่วยให้ธุรกิจสตาร์ทอัพสามารถเริ่มดำเนินงานบนแพลตฟอร์ม Corda รวมถึงโปรแกรมระดับโลกอย่าง Venture Development สำหรับชุมชนผู้ใช้เทคโนโลยีในฮ่องกง ซึ่งมอบทรัพยากรและการสนับสนุนมากมายสำหรับการทำงานทุกขั้นตอนบนเทคโนโลยีบล็อกเชน นับตั้งแต่ชั่วโมงการทำงาน เวิร์กช็อป และเนื้อหาความรู้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงนิเวศระบบของเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ ผู้ดูแลระบบ และผู้ลงทุนมากกว่า 200 ราย

####

เกี่ยวกับ ไซเบอร์พอร์ต (Cyberport)

ไซเบอร์พอร์ต (Cyberport) คือชุมชนดิจิทัลแนวใหม่ซึ่งเป็นที่ตั้งของธุรกิจสตาร์ทอัพและบริษัทด้านเทคโนโลยีกว่า 800 แห่ง บริหารจัดการโดยบริษัท Hong Kong Cyberport Management Company Limited และถือกรรมสิทธิ์ครอบครองทั้งหมดโดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยวิสัยทัศน์สู่การเป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีดิจิทัลและการสร้างสรรค์ตัวขับเคลื่อนรูปแบบใหม่แก่ฮ่องกง ไซเบอร์พอร์ตจึงมุ่งมั่นพัฒนานิเวศระบบที่ยอดเยี่ยม ผ่านการรวบรวมบุคคลผู้มีความสามารถ ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการในหมู่คนรุ่นใหม่ สนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ส่งเสริมการพัฒนาในอุตสาหกรรมผ่านการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ และผสานระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมและแบบใหม่เข้าด้วยกัน ผ่านการเร่งเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชน

หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.cyberport.hk

เกี่ยวกับ R3

R3 เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ระบบบล็อกเชนเพื่อวิสาหกิจและบริการชั้นนำของโลกที่ช่วยให้เกิดความร่วมมือทางดิจิทัลโดยตรงในอุตสาหกรรมที่ความไว้วางใจเป็นสิ่งสำคัญ โซลูชันแบบหลายฝ่ายที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มของเราใช้ประโยชน์จาก “พลังของ 3” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ไว้วางใจของ R3, เครือข่ายที่เชื่อมต่อและความเชี่ยวชาญด้านตลาดที่มีการควบคุม—เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมของตลาดและปรับปรุงกระบวนการในการธนาคาร ตลาดทุน การค้าทั่วโลก และการประกันภัย ในฐานะที่เป็นบริษัทแรก ๆ ที่ให้บริการทั้งแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (DLT) และเทคโนโลยีการประมวลผล Confidential Computing โดย R3 ช่วยให้สถาบันต่าง ๆ ตระหนักถึงศักยภาพสูงสุดของการทำงานร่วมกันทางดิจิทัลโดยตรง

เรารักษาระบบนิเวศการผลิต DLT ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกที่เชื่อมต่อสถาบันกว่า 400 แห่ง รวมถึงผู้รวมระบบทั่วโลก, ผู้ให้บริการคลาวด์, บริษัทเทคโนโลยี, ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์, บริษัท, หน่วยงานกำกับดูแล, และสถาบันการเงินจากภาครัฐและเอกชน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://www.r3.com/ หรือติดต่อเราทาง Twitter และ LinkedIn

  • ผู้โพสต์ :
    Palita
  • อัพเดทเมื่อ :
    19 เม.ย. 2022 11:25:20

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา