“SILENT KILLER” คว้าแชมป์ออกแบบแฟชั่นรักษ์โลกภายใต้ธีม RE-WEAR ในโครงการ RECO Young Designer Competition 2019

เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศโครงการ RECO Young Designer Competition 2019 โดย เศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา คว้ารางวัลชนะเลิศจากคอลเล็คชั่น “SILENT KILLER” รับเงินรางวัล 100,000 บาท เผยแรงบันดาลใจมาจากเศษซากสิ่งมีชีวิตที่ถูกพันธนาการด้วยขยะในท้องทะเลมาดีไซน์ผลงานแฟชั่นรักษ์โลก ด้านไอวีแอล ปักธงผลักดันการรีไซเคิล และการใช้พลาสติกรีไซเคิล (rPET) ตลอดจนเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลอย่างต่อเนื่อง หวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน


นางอาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธาน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)
กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการ RECO Young Designer Competition 2019 ว่า “อินโดรามา เวนเจอร์ส ริเริ่มโครงการ RECO ซึ่งเป็นโครงการแข่งขันออกแบบอัพไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนี้มาตั้งแต่ปี 2554 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและยกระดับการรีไซเคิล และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีความรับผิดชอบ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานอัพไซเคิลมากมายจากดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาศักยภาพมากยิ่งขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งการเดินทางของเราในแต่ละปีจะยิ่งเพิ่มความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดการกับของที่เราไม่ใช้แล้ว อันมีบทบาทสำคัญในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป”

นางสาวนวีนสุดา กระบวนรัตน์ ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวด RECO 2019 กล่าวว่า “ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ทุกทีมในปีนี้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เราประทับใจในความทุ่มเท และความคิดสร้างสรรค์ของทุกทีมที่ร่วมแข่งขันตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่คัดเลือกผลงานจากกว่า 200 ชิ้น จนได้ 30 ทีม และเหลือผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 ทีมที่ได้ผ่านทั้งการเวิร์คช็อป การนำเสนอผลงาน การฟิตติ้ง จนถึงการเดินแฟชั่นโชว์รอบสุดท้ายในครั้งนี้”


“สำหรับผลงานที่เข้าตาและตอบโจทย์ธีม RE-WEAR มากที่สุด คือผลงานของ นายเศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา ซึ่งเป็น
ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจากคอลเลคชั่นที่มีชื่อว่า SILENT KILLER โดยมีจุดเด่น คือความคิดสร้างสรรค์ในการใช้
วัสดุเหลือใช้ เช่น สายกระเป๋าโพลีเอสเตอร์ เส้นด้ายเหลือใช้ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า เส้นด้ายจากการรีไซเคิลขวด PET
สี photochromic ที่ทำปฏิกริยากับแสง UV และผ้า DEJATM ซึ่งเป็นผ้าที่ผลิตจาก PET รีไซเคิล 100% ของไอวีแอล มาดีไซน์เป็นผลงานที่สวยงามโดดเด่น สามารถใช้คุณสมบัติของผ้ารีไซเคิลผสานกับวัสดุเหลือใช้อื่นๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม สอดคล้องกับธีม RE-WEAR ที่สามารถใส่เสื้อผ้าเหล่านี้ได้จริงในหลากหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็น casual-wear, cocktail-wear และ catwalk-wear อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งบริษัทฯ ยึดถือเป็นหลักปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์รักษ์โลกแบบ Circular Economy อีกด้วย” นวีนสุดา กล่าว

สำหรับการแข่งขันในปีนี้ ผู้ชนะเลิศ ซึ่งคือ นายเศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา ในคอลเล็คชั่น “SILENT KILLER” จะได้รับเงินรางวัล จำนวน 100,000 บาท โดยรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ นายนายนิธิวรรธ สกุลศรีประเสริฐ ในคอลเล็คชั่น “RE-BORNLESS” ได้รับเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ นายนายภาวิต ประวัติ ใน
คอลเล็คชั่น “SUPER ULTRA RE WEAR ” ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท

ด้าน นายเศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา ผู้คว้าแชมป์ RECO Young Designer 2019 ได้กล่าวแสดงความรู้สึกว่า “ตื้นตันมาก ต้องขอขอบคุณอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกลในการนำขยะมารีไซเคิลเป็นสิ่งของ เป็นผ้ารีไซเคิล เป็น
เส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้ และยังเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่เช่นพวกเราได้สร้างสรรค์ผลงานที่ดี โดยเฉพาะคอลเลคชั่นนี้ทำมาจากแรงบันดาลใจที่บ่งบอกว่า มนุษย์เป็นเสมือนนักฆ่าที่ไม่รู้ตัวว่าเราได้ฆ่าสิ่งมีชีวิตต่างๆ โดยผมเจาะจงในแม่น้ำ ในมหาสมุทร ที่ผมเคยเห็นเต่า หรือแมวน้ำที่ติดแห ติดอวน จนโดนบาดคอ และทำให้ทุกข์ทรมาน จนเสียชีวิตลง กลายเป็นเทคนิคของผ้าที่เอาเส้นด้ายที่ยังไม่ได้ทอเป็นผ้ามาโรยกันเป็น layer เหมือนเป็นการสร้างพื้นผิวใหม่ ไล่สี สร้างเทกซ์เจอร์ของตัวผ้า ตอนนี้ ถือว่าความกดดัน ความเหนื่อย และความลำบากที่ผ่านมามันหายไปหมดแล้ว ผมตั้งใจจะเก็บเงินรางวัลไว้เป็นทุนทรัพย์ทำแบรนด์เสื้อผ้าต่อไป ต้องขอขอบคุณกรรมการทุกท่านที่ให้คำแนะนำ และเล็งเห็นถึงความตั้งใจของผม ขอบคุณครับ”

นางอาราธนายังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “อินโดรามา เวนเจอร์ส ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกท่าน และเชื่อมั่นว่า โครงการ RECO Young Designer Competition 2019 จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่จุดพลังแห่งความคิดของคนรุ่นใหม่ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก ผ่านการเรียนรู้เรื่องการรีไซเคิลและอัพไซเคิลขยะพลาสติก รวมถึงกระตุ้นผู้ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค และบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ PET เป็นวัสดุตั้งต้น ให้ตระหนักถึงการใช้วัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์และสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนตามแนวทางของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยกลุ่มบริษัทฯ จะเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ในการใช้ rPET และเส้นใยโพลีเอสเตอร์
รีไซเคิลให้มีประสิทธิภาพสูงสุดผ่านการกิจกรรมร่วมกับสังคมและภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป”

เว็บไซต์ : web.facebook.com
  • ผู้โพสต์ :
    Pang
  • อัพเดทเมื่อ :
    8 ก.ย. 2019 22:48:54

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา