โรคพยาธิหนอนหัวใจ-โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทเกษตร (มหาชัย)

สัตว์เลี้ยง

#โรคพยาธิหนอนหัวใจ

โรคพยาธิหนอนหัวใจ (Heartworm Disease) เกิดขึ้นได้ทั้งในสุนัขและแมว เป็นโรคอันดับต้น ๆ ที่มียุงเป็นพาหะโดยยุงจะนำตัวอ่อนของพยาธิหัวใจจากสัตว์ตัวหนึ่งไปยังสัตว์อีกตัวหนึ่งผ่านการกัดจากนั้นตัวอ่อนก็จะกระจายเข้าสู่หัวใจและหลอดเลือดอาศัยอยู่นานหลายเดือนจนพัฒนาเป็นตัวโตเต็มวัยและขยายพันธุ์มากมายจนสุดท้ายก็อุดตันการไหลเวียนเลือดและขวางกั้นการทำงานของหัวใจ แถมยังลุกลามไปสู่ปอด ตับ และไตได้อีกด้วย ที่สำคัญโรคนี้วินิจฉัยและรักษายากมาก เพราะกว่าจะแสดงอาการออกมาก็ใช้เวลานานหลายปี โดยส่วนใหญ่จะมีอาการไอแห้ง เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง หายใจถี่ น้ำหนักลด และเลือดจาง

ซึ่งโรคนี้มักเป็นอันตรายถึงชีวิตและทำให้สัตว์เลี้ยงหัวใจล้มเหลวได้ วิธีการดูแลที่ดีที่สุดคือ การพาไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำเพื่อทำแบบทดสอบและตรวจโรค นอกจากนี้ยังควรกินยา ฉีดยา หรือหยดยาเพื่อป้องกันด้วย เพราะถ้าหากเจ็บป่วยขึ้นมาการรักษาก็จะยุ่งยากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

ความรุนแรงของโรคนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนของพยาธิหนอนหัวใจที่อาศัยอยู่ภายในหัวใจและเส้นเลือดดำใหญ่ของสุนัขค่ะ โดยอาการของสุนัขที่ป่วยเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจอาจพบตั้งแต่ในระยะไม่แสดงอาการจนถึงขั้นระยะหัวใจล้มเหลว สำหรับอาการที่เจ้าของสุนัขสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป เช่น การไอแห้งๆ, เหนื่อยง่าย, เป็นลม และท้องกางขยายใหญ่ เนื่องจากมีน้ำสะสมอยู่ในช่องท้อง (ท้องมาน)ค่ะ

_____________________________________________________________

สอบถามลักษณะอาการ ข้อมูลบริการ
โทร. 064 168 4222
โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทเกษตร (มหาชัย)
ใกล้สี่แยกไฟแดงสถานีตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร
เยื้องกับห้องสมุด SK Park ค่ะ
บริการเวลา 09:00-21:00 น.

เบอร์โทร : 064 168 4222
  • ผู้โพสต์ :
    Petkaset
  • อัพเดทเมื่อ :
    25 มิ.ย. 2020 12:59:42

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา