ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานให้โอกาสลูกจ้างสู่ชีวิตใหม่ในการทำงาน

สุขภาพ

สำนักงานประกันสังคม สร้างโอกาสให้ลูกจ้างในการทำงานใหม่ จัดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน รองรับลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงาน 5 แห่งทั่วประเทศ เผยปี 60 มีลูกจ้าง 2,355 ราย ขอรับค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีสูญเสียอวัยวะ สำนักงานประกันสังคมจ่าย 235 ล้านบาท พร้อมค่ารักษา 69 ล้านบาท และมีลูกจ้างเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ แล้ว 176 ราย จ่ายค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูฯ ลูกจ้างรวม 1.5 ล้านบาท
นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการทำงานเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นนโยบายกระทรวงแรงงาน ที่เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในสถานประกอบการทุกแห่ง สำนักงานประกันสังคม และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมบูรณาการให้ความรู้แก่สถานประกอบการ โดยเน้นเรื่องสุขภาพ อาชีวอนามัยของคนทำงาน ให้มีมาตรฐานเพื่อลดการสูญเสียชีวิตหรืออวัยวะของลูกจ้าง ซึ่งในกรณีที่ลูกจ้างประสบเหตุได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยจากการทำงาน สำนักงานประกันสังคมในฐานะที่มีหน้าที่และภารกิจดังกล่าว จึงได้เปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน 5 แห่งกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ คือ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคกลาง (1) ตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออก(2) ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือ (3) ตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(4) ตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น และศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคใต้(5) ตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา เพื่อทำหน้าที่ฟื้นฟูแบบองค์รวม ทั้งฟื้นสภาพร่างกาย ปรับสภาพจิตใจ และฝึกอาชีพให้กับลูกจ้างให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่เป็นภาระต่อสังคม และสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวได้
เลขาธิการ สปส. กล่าวต่อไปว่า ภารกิจศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานเป็นศูนย์ที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร และเครื่องมือในด้านการบำบัดฟื้นฟูทางการแพทย์ ผู้เข้ารับการฟื้นฟู จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเอง การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง การใช้กีฬา-ดนตรีบำบัด มีนักสังคมสงเคราะห์คอยให้คำปรึกษา รวมทั้งเรียนรู้และฝึกอาชีพอิสระต่าง ๆ เช่น ซ่อมคอมพิวเตอร์ ช่างซ่อมเครื่องไฟฟ้า ร้อยลูกปัด เป็นต้น พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ของเรายังได้ประสานบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อรับผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการฟื้นฟูเหล่านี้กลับเข้าทำงานในระบบ
นายสุรเดช วลีอิทธิกุล กล่าวในตอนท้ายว่า ในยามลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงาน จนสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ ดังนั้น สำนักงานประกันสังคมจึงขอให้ลูกจ้างตระหนักในสิทธิและติดตามข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคม โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ทั้งนี้ เพื่อมิให้พลาดโอกาสในการขอรับสิทธิการฟื้นฟูฯ จากสถิติการจ่ายเงินกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีลูกจ้างที่ประสบเหตุและสูญเสียอวัยวะเนื่องจากการทำงานมาใช้สิทธิกับกองทุน เงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม มีจำนวนทั้งสิ้น 2,355 ราย กองทุนเงินทดแทนจ่ายค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีสูญเสียอวัยวะไปแล้ว 235,539,730.96 บาท และเป็นค่ารักษาพยาบาล 69,542,534.26บาท อีกทั้ง มีลูกจ้างมาใช้สิทธิเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานแล้ว จำนวน 176 ราย กองทุนเงินทดแทนจ่ายค่าฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ไปแล้ว 1,530,191.00 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/สาขา ทั่วประเทศ หรือที่สายด่วน1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

  • ผู้โพสต์ :
    Ssoteam
  • อัพเดทเมื่อ :
    27 มิ.ย. 2018 19:58:29

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา