นวัตกรรมช่วยเหลือการเคลื่อนย้ายตัวเองในผู้สูงอายุ “Exochair Prototype”

สุขภาพ

หนึ่งในปัญหาสำคัญของผู้สูงอายุคือการพลัดตกหกล้มซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับที่สอง ในกลุ่มของการบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจรองจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนโดยแนวโน้มการเสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ3คนและความเสี่ยงต่อการหกล้มยังเพิ่มขึ้นตามอายุด้วย นอกจากนี้พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้มในเพศชายมากกว่าเพศหญิงถึง3เท่าขณะที่โอกาสเกิดการพลัดตกหกล้มในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย1.6เท่าซึ่งกว่าครึ่งของจำนวนผู้ที่พลัดตกหกล้มในเพศหญิงนั้นเกิดขึ้นภายในบ้านเช่นห้องครัวห้องน้ำห้องนอนส่วนเพศชายจะเกิดขึ้นนอกบ้านขณะเดินทางหรือในที่ทำงาน เช่น ข้ามสะพาน บนริมทางข้างถนน หรือบนรถเมล์ เป็นต้น

ณรงค์ศักดิ์ ชื่นกมล นักกายภาพบำบัด ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน รพ.รามาธิบดี ผู้จัดทำ“Exochair” จึงมีแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม เพื่อช่วยเหลือการเคลื่อนย้ายตัวเองในผู้สูงอายุ จากแนวความคิดนำเครื่องชุดช่วยเดินLower half Exoskeleton suit รวมเข้ากับ wheelchair โดยเรียกว่า “Exochair” ที่มีคุณสมบัติหลัก 2 ประการคือ 1.คุณสมบัติของ“ชุดช่วยเดิน (Lower half Exoskeleton suit)” ซึ่งสามารถเสริมความมั่นคงขณะเดิน จากการเพิ่มฐานรองรับน้ำหนักตัวให้แก่ผู้สวมใส่ และสามารถขึ้นบันไดที่มีราวจับได้ 2. คุณสมบัติของรถเข็นไฟฟ้า( Electric Wheelchair ) ที่สามารถเคลื่อนได้เองอาศัยเพียงการควบคุม จากผู้ใช้ ทั้งการเคลื่อนที่บนพื้นเรียบ, พื้นที่ขรุขระหรือพื้นต่างระดับ โดยคาดว่าจะลด หรือ ป้องกันอุบัติการณ์การพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น มีความทุพลภาพลดลง ส่งผลให้ระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้“Exochair” อยู่ในขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างต้นแบบรถเข็นที่สามารถเปลี่ยนเป็นชุดช่วยเดินเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสถานที่ ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก หรือทางลาดเอียงที่จัดไว้สำหรับผู้ใช้รถเข็น และผู้สูงวัย

เบอร์โทร : 0927761645
LINE : ccsuwicha
  • ผู้โพสต์ :
    Sumintratat
  • อัพเดทเมื่อ :
    23 ก.ย. 2019 15:46:08

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา