ทำความรู้จักว่า บ้านแฝดคืออะไร และใครบ้างที่เหมาะกับการอยู่บ้านแฝด

บ้าน คอนโด อสังหาริมทรัพย์

ไหนใครมีแพลนกำลังจะซื้อบ้านกันอยู่บ้าง ? ห้ามพลาดบทความในวันนี้ เพราะเราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับคำถามที่หลายคนกำลังสับสนกันว่า บ้านแฝดคืออะไร แตกต่างจากบ้านทาวน์โฮม หรือบ้านเดี่ยวอย่างไรบ้าง? แล้วใครที่เหมาะสมกับการพักอาศัยที่บ้านแฝด วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยพร้อม ๆ กัน

ทำความรู้จัก บ้านแฝดคืออะไร

บ้านแฝด คือ อาคารที่ใช้อยู่อาศัยก่อสร้างติดกันสองหลัง มีผนังแบ่งกั้นอาคาร โดยจะมีที่ว่างระหว่างรั้ว หรือแนวเขตที่ดินติดกับตัวอาคารด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างของแต่ละบ้าน และมีทางเข้าออกของแต่ละบ้านแยกจากกันเป็นสัดส่วน

โดยมีขนาดที่ดินไม่น้อยกว่า 35 ตารางวา ซึ่งบ้านแฝดจะต้องมีที่ว่างด้านหน้า และด้านหลัง ระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับแนวผนังอาคารกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร และ 2 เมตร ตามลำดับ และมีที่ว่างด้านข้างกว้างไม่น้อยกว่า 2 เมตร

4 ประเภทของบ้านแฝด ที่ควรรู้

1. บ้านแฝดใช้ผนังร่วมกัน

บ้านแฝดประเภทนี้จะใช้ผนังด้านใดด้านหนึ่งร่วมกัน และส่วนที่ติดกันนั้นมักจะเป็นฟังก์ชันที่ใช้งานเป็นหลัก โดยก่อนซื้อบ้านควรศึกษาวัสดุของผนังว่าก่อด้วยอะไร หนาแค่ไหน และเสียงทะลุหรือไม่ เพราะปัญหาหลัก ๆ ของบ้านแฝดใช้ผนังร่วมกันคือ บางครั้งจะได้ยินเสียงจากบ้านที่ติดกันนั่นเอง แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการเพิ่มผนังอีกชั้น เพื่อเป็นการป้องกันเสียง นอกจากนี้ยังเป็นแบบบ้านแฝดที่พบเห็นได้มากที่สุด

2. บ้านแฝดใช้ผนังร่วมกันเฉพาะฟังก์ชัน

บ้านแฝดประเภทนี้จะใช้ผนังร่วมกันเฉพาะฟังก์ชันรอง หรือส่วน Service เช่น ห้องน้ำ ห้องเก็บของ หรือห้องครัว เป็นต้น ซึ่งจะมีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก เนื่องจากมีเสียงรบกวนน้อย

3. บ้านแฝดที่ใช้คานด้านบนร่วมกัน

บ้านแฝดบางโครงการมักจะใช้แนวคานเชื่อมกัน แต่ตัวผนังไม่ติดกัน ทำให้ระยะตัวบ้านห่างกัน และมีพื้นที่รอบบ้านเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะใช้คานเชื่อมกันบริเวณโครงสร้างหลังคาที่จอดรถ เป็นต้น

4. บ้านแฝดใช้คานชั้นใต้ดินเชื่อมกัน

สำหรับบ้านแฝดประเภทนี้ จะใช้แนวคานใต้ดินร่วมกัน แต่โครงสร้างด้านบนจะไม่เชื่อมกัน จึงทำให้มีพื้นที่มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเจาะช่อง เพื่อเปิดบริเวณด้านในที่ติดกันได้ด้วย ดังนั้นบ้านแฝดประเภทนี้จะมีความคล้ายบ้านเดี่ยวมากที่สุด เพียงแต่มีที่ดินน้อยกว่า และราคาถูกกว่าเท่านั้นเอง

บ้านแฝดเหมาะกับผู้อาศัยแบบไหน

บ้านแฝดจะเหมาะกับผู้อาศัยทุกคน ที่ต้องการอยู่ในพื้นที่ที่มีความกว้างกว่าคอนโด แต่ไม่เท่าบ้านเดี่ยว มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ มีฟังก์ชันที่ครบครัน อีกทั้งยังให้ความเป็นส่วนตัวได้เทียบเท่ากับบ้านเดี่ยว ในราคาที่สามารถจับต้องได้ ซึ่งคุณสามารถเลือกบ้านแฝดได้ตามประเภท เพื่อให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิต

ดังนั้นใครที่กำลังวางแผนซื้อบ้านสักหลัง แต่อยากได้ฟังก์ชันที่ครบครัน ได้ความเป็นส่วนตัว โดยที่งบประมาณไม่บานปลาย การเลือกซื้อบ้านแฝดจึงเป็นบ้านอีกหนึ่งประเภทที่ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด


เว็บไซต์ : lifeandliving.co.th
  • ผู้โพสต์ :
    Supichar.du
  • อัพเดทเมื่อ :
    15 มี.ค. 2023 14:33:13

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา