ชิ้นส่วนอุปกรณ์ของจักรยานสัญชาติไต้หวัน : เล็กแต่สำคัญ

จักรยาน

ไต้หวันขึ้นแท่นเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมจักรยานของโลก โดยมีรายได้เฉลี่ยจากอุตสาหกรรมนี้สูงถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ชิ้นส่วนอุปกรณ์ของจักรยานนั้น ถึงจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ก็ไม่ควรถูกมองข้าม เนื่องจากส่วนประกอบเหล่านี้ทำรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมดต่อปี ถึงแม้ว่าชิ้นส่วนเหล่านี้จะไม่ได้โดดเด่น แต่พวกมันกลับเป็นตัวช่วยที่สำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมจักรยานของไต้หวันเป็นอย่างมาก จากผลกำไรในส่วนของความต้องการที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในภาคการประกอบในประเทศแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา การส่งออกชิ้นส่วนของจักรยานของไต้หวันในปี 2561 นั้น ทำรายได้สูงถึง 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นต่อปีถึง 11.4% ส่งผลให้ไต้หวันเป็นอันดับสองในส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) ของการนำเข้าสินค้าในสหภาพยุโรปเลยทีเดียว

ตัวอย่างที่เด่นชัดคือ โซ่ที่ผลิตโดย KMC หนึ่งในสามบริษัทยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมจักรยานของไต้หวัน ซึ่งถือส่วนแบ่งทางการตลาดของโลกมากกว่า 80% – ในปี 2562 นี้ มีการคาดการถึงศักยภาพของธุรกิจขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมจักรยานไฟฟ้า (e-Bike) ซึ่ง KCM ได้เร่งการพัฒนาโซ่จักรยานไฟฟ้าของตน และทำให้ KCM ได้รับรางวัล e101 e-Bike Chain Award ในปี 2563 จากทาง Taiwan Excellence โซ่ของ KMC นั้นเหมาะสำหรับตัวเครื่องแบบ High-Strength, Mid-Mount รวมกับจานหน้า (Chainring) ที่ปรับแต่งพิเศษสำหรับจักรยานไฟฟ้าของ KMC ทำให้โซ่ของ KMC นั้นขับเคลื่อนได้มากถึง 10,000 กิโลเมตร ข้อต่อหมุดย้ำพิเศษให้ความต้านทานต่อแรงดึงและแรงบิดด้านข้างอย่างยอดเยี่ยม ซึ่งข้อต่อพิเศษเหล่านี้สามารถทนต่อแรงขับเคลื่อนที่ออกมาอย่างมหาศาลที่เกิดขึ้นจากการปั่นจักรยานไฟฟ้า ในขณะเดียวกันนั้นก็มอบประสบการณ์การขี่ที่มั่นคงอีกด้วย เพื่อตอบสนองต่อความผันผวนที่เกิดขึ้นจากความไม่ลงรอยกันทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนแผ่นดินใหญ่ KMC จึงตัดสินใจหันกลับไปดำเนินการผลิตที่ไต้หวันเพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น บริษัทได้ลงทุนไปเป็นจำนวน 26.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อที่จะสร้างสายการผลิตที่ทันสมัยและชาญฉลาดในโรงงาน Tainan Xinhua เพื่อรวบสถานะของบริษัทให้เป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก

KMC ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทเดียวที่มีนวัตกรรมและความเชี่ยวชาญ – Joy Industrial ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ชนะรางวัล Taiwan Excellence Award ทั้งนี้บริษัทได้อ้างถึง eMTB (Electric Mountain Bike หรือ จักรยานเสือภูเขาไฟฟ้า) ที่โดดเด่นสำหรับเทรนด์การท่องเที่ยว ที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นมา นั้นคือ Asymmetric E-MTB Wheelset หรือ ชุดล้อ E-MTB แบบไม่สมมาตร สำหรับแบรนด์ของตน ที่มีชื่อว่า Novatec เพื่อรองรับกับสภาพเส้นทางถนนที่ขรุขระ ทั้งนี้ชุดล้อก็ทำขึ้นจากอะลูมิเนียมแบบไม่สมมาตรที่มีความแข็งแกร่งพิเศษ พร้อมกันกับเฟืองอันทรงพลังที่ยึดกับฮับของจักรยานเพื่อจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การขี่ที่ยืดหยุ่นและเพิ่มประสิทธิภาพการปั่นอีกด้วย นอกจากนี้การออกแบบยางแบบทูปเลส (Tubeless) ร่วมกันกับวัสดุการผลิตแบบรีไซเคิลที่ไม่ผ่านหลายขั้นตอนการแปรรูป ทำให้การผลิตนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด – Kenda ล้อยางที่โดดเด่นที่มอบประสบการณ์การขี่ที่ยอดเยี่ยม และยาง XC Cross-Country ของ Kenda คือสินค้าใหม่ล่าสุดที่ได้รับการยอมรับจาก UCI Track Cycling World Cup ซึ่งตัวยางนั้นมีประสิทธิภาพการเบรกที่ยอดเยี่ยม รวมไปถึงการควบคุมการขี่ที่ดีอีกด้วย ในขณะเดียวกันนั้นยังเป็นยาง XC ที่เบาที่สุดในตลาดอีกด้วย สินค้าของ Kenda ได้ถูกพัฒนาและทำการตลาดไปทั่วโลกโดยทางแบรนด์ได้ร่วมทีมกับ Bianchi MTB และรวมถึงทีมงานมืออาชีพจาก Norco Factory Racing อีกด้วย

ประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมจักรยานของไต้หวันถือเป็นหนึ่งในการส่งออกที่แข็งแกร่งที่สุดของ Taiwan Excellence ซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่า จักรยานและชิ้นส่วนอุปกรณ์จักรยานของไต้หวันเป็นที่น่ายกย่องในระดับสากล

รางวัล Taiwan Excellence Awards ก่อตั้งโดยกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (MOEA) ในปี พ.ศ. 2536 ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์นี้ต้องผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มงวด โดยมีเกณฑ์การพิจารณา 4 หัวข้อ คือ การวิจัยและพัฒนา, การออกแบบ, คุณภาพและการตลาดที่คัดเลือกโดยรัฐบาล และผลงานที่ได้รับรางวัลนี้เป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความยอดเยี่ยม และความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม สัญลักษณ์นี้ได้รับการยอมรับ และเป็นที่รู้จักทั่วโลกมากกว่า 106 ประเทศ

ทำความรู้จักกับ Taiwan Excellence ได้ที่ : http://bit.ly/37XipEA หรือผ่านทาง Facebook : https://www.facebook.com/TaiwanExcellence.TH/

เว็บไซต์ : bit.ly
  • ผู้โพสต์ :
    TAITRA
  • อัพเดทเมื่อ :
    4 พ.ค. 2020 09:00:38

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา