ครั้งแรกที่ระบบสำคัญหลักของ Asian Games ทำงานบน Alibaba Cloud

เครื่องประดับ

บทบาทสำคัญของผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำของโลก ในการสนับสนุน Hangzhou Asian Games ทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล

เพื่อขับเคลื่อนภารกิจเร่งการเปลี่ยนผ่านการจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล คณะกรรมการจัดงานเอเชียนเกมส์เมืองหางโจว (HAGOC) วางระบบหลักสำคัญ ที่ใช้ในการจัดงานให้ทำงานบนอาลีบาบา คลาวด์ ซึ่งเป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ทั้งนี้ อาลีบาบา คลาวด์ จะใช้เทคโนโลยีที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ของบริษัทฯ สนับสนุนครั้งแรกของ "เอเชียนเกมส์บนคลาวด์" เพื่ออำนวยความสะดวกให้การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์เป็นไปอย่างอัจฉริยะ ยั่งยืน พิถีพิถันทุกรายละเอียด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เอเชียนเกมส์ครั้งนี้จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ถึง 8 ตุลาคมศกนี้

ระบบหลักสำคัญดังกล่าวประกอบด้วย Games Management Systems (GMS), Results Distribution Systems (RDS) และ Games Support Systems (GSS) ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงให้กับสถานที่แข่งขัน 56 แห่ง และสถานที่สำคัญอื่น เช่น ศูนย์จัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ, ศูนย์หลักสำหรับสื่อมวลชน และหมู่บ้านเอเชียนเกมส์หางโจว (Hangzhou Asian Games Village) รองรับผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียนมากกว่า 100,000 ราย รวมถึงนักกีฬา ผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจาก 45 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

อาลีบาบา คลาวด์ ในฐานะผู้ให้บริการคลาวด์และบูรณาการด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการของการแข่งขันครั้งนี้ มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการเอเชียนเกมส์ที่อยู่บนคลาวด์ทั้งหมด โดยใช้ประสบการณ์จากความชำนาญในการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ทั่วโลกที่ได้รับการพิสูจน์ความสำเร็จมาแล้ว

เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป กล่าวว่า "เรามีประสบการณ์มากมายในการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ระดับโลกด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว และบริการต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ของเรา เราภูมิใจและตื่นเต้นที่จะได้ช่วยให้เอชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของเรา เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรม ประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืน เรามุ่งมั่นร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทุกฝ่ายอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสนับสนุนระบบสำคัญต่าง ๆ ที่ล้ำหน้ามากขึ้น และเราจะนำประสบการณ์การรับชมกีฬาที่ดึงดูดใจและเพลิดเพลินมากขึ้นมาสู่ผู้ชมและแฟนกีฬาทั่วโลก ผ่านเทคโนโลยีด้านการออกอากาศบนคลาวด์ที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่าง ๆ มากขึ้น"

เซลิน่า กล่าวเพิ่มเติมว่า "การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจว จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ อาลีบาบา คลาวด์ ที่จะแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งที่แข็งแกร่ง ปรับขนาดได้ และปลอดภัย สามารถขับเคลื่อนการทรานฟอร์มการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่สู่ดิจิทัล และนำกีฬาและความบันเทิงต่าง ๆ ส่งตรงไปยังทุกมุมโลกได้อย่างไร"

สถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รวมเข้ากับระบบสำคัญต่าง ๆ ที่เป็นคลาวด์-เนทีฟอย่างไร้รอยต่อ

อาลีบาบา คลาวด์ นำเสนอสถาปัตยกรรมโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการผสานรวมระบบสำคัญต่าง ๆ ได้อย่างไม่มีข้อติดขัด รวมถึงแอปพลิเคชันอัจฉริยะต่าง ๆ เช่น การออกอากาศบนคลาวด์ การจัดงานและการสื่อสารต่าง ๆ

ตัวอย่าง เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท ระบบกระจายผลลัพธ์ (Results Distribution System) จะได้รับข้อมูลจากระบบจับเวลาและการให้คะแนนที่อยู่ ณ สถานที่แข่งขันแต่ละแห่ง ซึ่งจะถูกรวมเข้ากับระบบกลางสำหรับการเผยแพร่ในรูปแบบที่แตกต่างกันผ่าน APIs (application programming interfaces) ที่แตกต่างกัน เช่น การแสดงผลการแข่งขันและการฟีดข่าวเป็นต้น และทั้งหมดที่กล่าวมานี้สร้างบนอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อความมั่นใจได้ว่าจะมีการเผยแพร่และกระจายผลการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และเสถียร

การใช้เทคโนโลยีคลาวด์-เนทีฟ และรันระบบบนบริการด้านคอนเทนเนอร์ของอาลีบาบา คลาวด์ ช่วยให้การแข่งขันครั้งนี้ดำเนินไปอย่างคล่องตัว ปรับขนาดได้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังไม่ต้องรันระบบต่าง ๆ ในดาต้าเซ็นเตอร์แบบ physical ที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่และต้องบำรุงรักษาอีกต่อไป นอกจากนี้ทรัพยากรคลาวด์ต่าง ๆ ที่ใช้จะถูกปลดออกจากงานและเลิกใช้เมื่องานสิ้นสุดลง จึงทำให้การแข่งขันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เทคโนโลยีของอาลีบาบา คลาวด์ รองรับระบบสำคัญของเอเชียนเกมส์ที่รันบนคลาวด์ เป็นครั้งแรก

ส่งต่อความตื่นเต้นมากกว่า 5,000 ชั่วโมง ผ่านการถ่ายทอดสดบนคลาวด์
เอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจว จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันที่ผู้ออกอากาศที่มีสิทธิ์ (Right-Holding Broadcasters: RHBs) จะได้รับฟุตเทจสดผ่านโครงสร้างพื้นฐานพับลิคคลาวด์ โดย อาลีบาบา คลาวด์ คาดว่าจะส่งผ่านฟุตเทจสดมากกว่า 5,000 ชั่วโมงผ่านฟีดที่มีความคมชัดสูง (HD) และความคมชัดสูงพิเศษ (UHD) มากถึง 68 รายการระหว่างงาน นอกจากการถ่ายทอดสดแล้ว คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่อยู่บนคลาวด์จะส่งฟุตเทจความคมชัดระดับ HD หรือ UHD, ไฮไลท์ของเกมต่าง ๆ และข่าวด่วน ให้กับ RHBs เพื่อนำเสนอตรงไปยังมือถือหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ของผู้รับชม

การออกอากาศบนคลาวด์จะก้าวข้ามข้อจำกัดทางกายภาพ และนำความตื่นเต้นในระหว่างการแข่งขันสู่ผู้รับชมทั่วภูมิภาคเอเชียและส่วนอื่น ๆ ของโลก ผ่านโครงสร้างพื้นฐานไอทีและบริการต่าง ๆ ของอาลีบาบา คลาวด์ ในเมืองหางโจว ไปจนถึง ApsaraVideo Live Centers ณ เมืองเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง รวมถึงคลาวด์ระดับภูมิภาคในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และสิงคโปร์

ก่อนที่จะมีการออกอากาศบนคลาวด์ ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงต้องพึ่งพาออปติคัลเซอร์กิตเฉพาะด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศที่มีค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลามากในการติดตั้งอุปกรณ์ เพียงเพื่อจะได้สามารถส่งฟุตเทจสดจากอีกซีกหนึ่งของโลกกลับไปยังประเทศของตน ปัจจุบันเมื่อใช้โครงสร้างพื้นฐานไอทีระดับโลกที่สามารถปรับขนาดได้สูง ยืดหยุ่น และปลอดภัย ของอาลีบาบา คลาวด์ และ Global Accelerator ซึ่งเป็นบริการเร่งความเร็วเน็ตเวิร์กของบริษัทฯ ก็จะสามารถถ่ายทอดสดเนื้อหาหลากหลายประเภท ด้วยคุณภาพความคมชัดสูงบนพับลิคคลาวด์ได้โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยและใช้เวลาในการติดตั้งไม่นาน

นำเทคโนโลยีคลาวด์สู่ Asian Games Villages อัจฉริยะ

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว Intelligent Operation Platform ในเอเชียนเกมส์ที่หางโจวครั้งนี้ด้วย เพื่อใช้บริหารจัดการการดำเนินงานของหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ 3 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะรองรับนักกีฬา ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่มากกว่า 20,000 คน แพลตฟอร์มนี้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเวอร์ชวลไลเซชันที่ล้ำสมัยของอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลอัจริยะแบบเรียลไทม์ และนำผลวิเคราะห์ไปปรับปรุงระบบบริหารจัดการต่อไป ในขณะเดียวกันก็มอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นมากขึ้นให้กับผู้พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านทั้งสามแห่งนี้

ตัวอย่าง โซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์ ใช้ข้อมูลเรียลไทม์ เพื่อวิเคราะห์การบริหารจัดการการจราจรและความหนาแน่นของกลุ่มคน และหากพื้นที่สาธารณะมีผู้คนหนาแน่นเกินไป ระบบจะแจ้งเตือนบนแดชบอร์ดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนสภาพอากาศที่รุนแรง ไฟดับ และไฟไหม้ เพื่อให้ผู้จัดงานสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

อาลีบาบา คลาวด์ ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ของบริษัทฯ ผ่านหุ่นยนต์บริการอัจฉริยะ ที่สามารถให้บริการคำปรึกษาออนไลน์แก่ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ตลอดทั้งวันด้วยภาษาอังกฤษและภาษาจีน ผ่านบริการเว็บแอปพลิเคชัน แชทบอทนี้สามารถให้การตอบกลับ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับบริการต่าง ๆ ที่มีในหมู่บ้านได้แบบเรียลไทม์

###

เกี่ยวกับอาลีบาบา คลาวด์อาลีบาบา คลาวด์ (www.alibabacloud.com) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2552 เป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ครบวงจรให้กับลูกค้าทั่วโลก ซึ่งรวมถึง การประมวลผลแบบยืดหยุ่น ดาต้าเบส สตอเรจ บริการเน็ตเวิร์กเวอร์ชวลไลเซชัน การประมวลผลขนาดใหญ่ ระบบความปลอดภัย บริการด้านการบริหารจัดการและแอปพลิเคชัน การวิเคราะห์บิ๊กดาต้า แพลตฟอร์มแมชชีนเลิร์นนิ่ง และบริการ IoT ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า อาลีบาบารักษาตำแหน่งผู้ให้บริการพับบลิคคลาวด์ด้าน IaaS เป็นลำดับสามจากผู้ให้บริการด้านนี้ทั่วโลกต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 นอกจากนี้การ์ทเนอร์ยังจัดอันดับให้อาลีบาบาเป็นผู้นำด้านผู้ให้บริการ IaaS ลำดับสามของโลกและเป็นผู้นำในเอเชียแปซิฟิกเมื่อพิจารณาจากรายได้เป็นเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561

ข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ
แคเรน จาง
อาลีบาบา คลาวด์
karen.zw@alibaba-inc.com

นภา สุทธิญาณโสภณ
บริษัทเอฟเอคิว จำกัด
napa@pc-a.co.th

เบอร์โทร : 0954976456
  • ผู้โพสต์ :
    Thanatcha
  • อัพเดทเมื่อ :
    13 ก.ย. 2023 16:34:29

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา