Alibaba เปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง “To the Greatness of HER” เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของนักกีฬาหญิงในกีฬาโอลิมปิก

อุตสาหกรรม

เทคโนโลยี AI ของ Alibaba Cloud นำสีสันสู่ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของกีฬา

อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) บริษัทอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีชั้นนำ และพันธมิตรระดับโลกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง “To the Greatness of HER” ซึ่งเป็นวิดีโอความยาว 8 นาทีที่อุทิศให้กับวิวัฒนาการของความเท่าเทียมทางเพศนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์บนคลาวด์ของ Alibaba ภาพถ่ายในอดีตของความสำเร็จของนักกีฬาหญิงจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมา ได้รับการปรับสีและบูรณะใหม่เพื่อใช้ในภาพยนตร์สั้น และจัดแสดงที่งาน Alibaba Evening ในวันที่ 24 กรกฎาคม ณ กรุงปารีส ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 (Paris 2024)

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า "ภาพยนตร์สั้น “To the Greatness of HER” เน้นย้ำถึงความก้าวหน้าอันยิ่งใหญ่ของผู้หญิงในประวัติศาสตร์การกีฬา ผมขอขอบคุณอย่างจริงใจต่อเพื่อน ๆ ของเราที่ Alibaba ที่ใช้เทคโนโลยี AI รังสรรค์ความสำเร็จของผู้หญิงในวงการกีฬาให้เปล่งประกายผ่านสีสันที่หลากหลาย ที่สำคัญกว่านั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังช่วยให้เราได้สะท้อนถึงลำดับความสำคัญที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของโอลิมปิก ซึ่งก็คือการเสริมพลังให้กับผู้หญิงในแวดวงกีฬาทุกแขนงอาชีพ”

“ความเท่าเทียมทางเพศเหมือนเป็นกีฬาประเภททีม ที่เราทุกคนมีบทบาทที่ต้องเล่นในตำแหน่งต่าง ๆ และเราทุกคนต้องเป็นผู้นำด้วยการทำเป็นตัวอย่าง Alibaba นำทำเป็นตัวอย่างและใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีเพื่อเน้นให้เห็นความสำคัญด้านนี้” บาคกล่าวเสริม

ความมุ่งมั่นของ IOC ในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศได้เพิ่มการมีส่วนร่วมของนักกีฬาหญิงอย่างมีนัยสำคัญ จากจำนวน 2.2% ในการแข่งขันที่ปารีสในปี 1900 ที่มีนักกีฬาหญิงลงแข่งขันกีฬาโมเดิร์นโอลิมปิกเป็นครั้งแรก มาเป็น 4.4% ที่การแข่งขันที่ปารีสในปี 1924 นับเป็นเวลาหนึ่งศตวรรษแล้วที่เมืองนี้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฯ และในปี 2024 โอลิมปิกเกมส์ปารีสมีนักกีฬาหญิงเพิ่มเป็น 50% โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ IOC แบ่งโควต้าระหว่างนักกีฬาหญิงและชายเท่า ๆ กัน

เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญนี้ Alibaba จึงได้สร้างภาพยนตร์สั้นเรื่อง "To the Greatness of HER" ซึ่งมีนักกีฬาหญิงคนสำคัญสามคน ได้แก่ Zhang Shan (จาง ชาน) จากประเทศจีน, Kathrine Switzer (แคธรีน สวิตเซอร์) จากสหรัฐอเมริกา และ Suzanne Lenglen (ซูซาน เลงเลน) จากฝรั่งเศส

จาง ซาน แชมป์โอลิมปิกที่สร้างประวัติศาสตร์ในกีฬาโอลิมปิกที่บาร์เซโลนา 1992 ด้วยการคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันยิงเป้าบินแบบผสม กล่าว ณ Alibaba Evening ว่า “ตอนที่ฉันลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกปี 1992 เพื่อชิงตำแหน่งยิงเป้าบินแบบผสม ฉันไม่ได้ทำเพื่อพิสูจน์อะไรเลย ฉันแค่รักกีฬา เมื่อหวนนึกถึงช่วงเวลานั้นอีกครั้ง ฉันหวังว่าเราจะสามารถกระตุ้นให้ผู้คนสนใจกีฬาที่พวกเขาหลงใหลได้มากขึ้น”

แคธรีน สวิตเซอร์ นักวิ่งมาราธอน นักเขียน และผู้สนับสนุนสตรีในวงการกีฬา สร้างประวัติศาสตร์ในปี 1967 ในฐานะผู้หญิงคนแรกที่วิ่งบอสตันมาราธอนอย่างเป็นทางการ แม้ว่าทางการจะพยายามถอดเธอออก แต่เธอก็ทำสำเร็จ โดยจุดประกายให้เกิดการเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศในกีฬา และนำไปสู่การรวมการแข่งขันวิ่งมาราธอนหญิงในโอลิมปิก กล่าวในงานว่า “ผู้หญิงในวงการกีฬาก้าวไปไกลตั้งแต่ฉันวิ่งบอสตันมาราธอนครั้งแรกในปี 1967 เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นว่ามีผู้หญิงกี่คนที่สามารถก้าวไปสู่จุดสูงสุดได้ และได้เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก การได้เห็นภาพถ่ายประวัติศาสตร์เหล่านี้ที่ปรับปรุงใหม่ด้วยเทคโนโลยีช่วยให้สะท้อนให้เราเห็นว่าเรามาไกลแค่ไหนและยังคงความคืบหน้าในการนำโอกาสด้านกีฬามาสู่ผู้หญิงทั่วโลกมากขึ้น”

ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้เปิดตัวครั้งแรกในงาน Alibaba Evening โดยใช้เทคโนโลยี AI บนคลาวด์เพื่อกู้คืนภาพถ่ายเก่าจากเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ผ่านขั้นตอนที่ซับซ้อน รวมถึงการประมวลผลความคมชัดเพื่อเพิ่มความละเอียดของภาพ การปรับเฉดสีเทาของภาพให้มีสีสันสดใสโดยใช้โมเดล AI ขั้นสูง

คริส ตัง ประธานกลุ่มอาลีบาบา ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ กล่าวว่า “Alibaba ภูมิใจที่ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ IOC เพื่อส่งเสริมการไม่แบ่งแยกและความเสมอภาค ซึ่งเป็นค่านิยมหลักที่ Alibaba ยึดถืออย่างมั่นคง ด้วยการใช้ AI บนคลาวด์เพื่อทำความเข้าใจอดีตให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และฉายแสงความสำเร็จของนักกีฬาหญิง โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมคุณค่าที่เรายึดมั่นได้อย่างไร”

ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยีระดับโลก Alibaba Group มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย ความเสมอภาค และการไม่แบ่งแยกเพื่อให้พนักงานเติบโต สร้างคุณค่า และได้รับการสนับสนุนและดูแล ที่ Alibaba ผู้หญิงคิดเป็น 47.2% ของพนักงานทั้งหมด นวัตกรรมและความเป็นผู้นำของผู้หญิงกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการพัฒนาบริษัท โดยผู้บริหาร 41.4% และคณะกรรมการบริหารของกลุ่ม 30% เป็นผู้หญิง

ความร่วมมือกับ IOC เพื่อฟื้นฟูช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของปารีสปี 1924 ผ่าน AI บนคลาวด์

นอกจากนี้ Alibaba Cloud ยังร่วมมือกับ IOC เชื่อมโยง AI บนคลาวด์ในการทรานส์ฟอร์มการเก็บแฟ้มกิจกรรมกีฬาอย่างถาวร โดยการฟื้นฟูช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์เริ่มจากปารีส 1924 ด้วยโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกของ Alibaba Cloud ฟุตเทจจากโอลิมปิก ปารีส 1924 ได้รับการบูรณะและเพิ่มสีสัน ทำให้เกิดความแปลกใหม่ เติมเต็มชีวิตใหม่เข้าไปในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์เหล่านี้ และช่วยให้ผู้ชมได้สัมผัสและหวนระลึกถึงประวัติศาสตร์โอลิมปิกอย่างเต็มที่ผ่านนวัตกรรม AI

เพื่อรื้อฟื้นช่วงเวลาที่น่าจดจำของโอลิมปิกในศตวรรษที่ผ่านมา Alibaba Cloud ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ในการตรวจจับและการแก้ไขความไม่สมบูรณ์ สำหรับภาพยนตร์เฉดสีเทาและแบบจำลองการกู้คืนวิดีโอที่ซับซ้อน เพื่อจัดการความไม่สมบูรณ์ของวิดีโอ ลดสัญญาณรบกวน และปรับปรุงความละเอียด นอกจากนี้ ยังใช้โมเดลการให้สีวิดีโอที่ล้ำสมัยเพื่อให้แน่ใจว่าสีมีความถูกต้องแม่นยำ และขยายการให้สีจากคีย์เฟรมที่เลือกไปทั่วทั้งฟุตเทจได้อย่างราบรื่น ทำให้เกิดความสม่ำเสมอและความมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวิดีโอ

นับตั้งแต่ความร่วมมือระดับโลกของ Alibaba Group กับ IOC ที่เริ่มต้นในปีพ.ศ. 2560 แผนกคลาวด์ของบริษัทได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว Alibaba Cloud มุ่งมั่นที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่เพียงแต่ทำให้ปารีส 2024 มีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการไม่แบ่งแยกผ่านการสร้างประสบการณ์ที่มีความหมายและน่าจดจำมากขึ้นสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

###

About Alibaba Group

Alibaba Group’s mission is to make it easy to do business anywhere. The company aims to build the future infrastructure of commerce. It envisions that its customers will meet, work and live at Alibaba, and that it will be a good company that lasts for 102 years.

ข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ
แคเรน จาง
อาลีบาบา คลาวด์
karen.zw@alibaba-inc.com

นภา สุทธิญาณโสภณ
บริษัทเอฟเอคิว จำกัด
napa@pc-a.co.th

เบอร์โทร : 0954976456
  • ผู้โพสต์ :
    Thanatcha
  • อัพเดทเมื่อ :
    25 ก.ค. 2024 21:39:16

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา