รัฐบาลดิจิทัลนำเทคโนโลยี IoT เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชน

บริการ

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด

ผู้อำนวยการ สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)

จุดเริ่มต้นตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรินิกส์คือ เปลี่ยนข้อมูลจากกระดาษเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเปลี่ยนการทำแบบฟอร์มกระดาษเป็นฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์แทน และวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำในรูปแบบเว็บไซต์ แล้วพัฒนาบริการแก่ประชาชนให้เป็นบริการออนไลน์เพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการใช้บริการภาครัฐได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่ปลายนิ้ว

จนกระทั่งการพัฒนาเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงสู่โลกดิจิทัลซึ่งเข้ามามีบทบาทมากขึ้น อุปกรณ์สื่อสาร มือถือสมาร์ทโฟนเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์เล็กๆ ที่สามารถทำงานได้ทุกอย่าง ดังนั้นจึงทำให้บริการออนไลน์ภาครัฐสามารถขยายการทำงานไปถึงจุดที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้มากกว่าการกรอกฟอร์มออนไลน์ และสมาร์ทโฟนยังสามารถเข้าถึงข้อมูลในเชิงพื้นที่ได้ด้วยเชื่อมกับแผนที่ (Map) และสิ่งนี้ทำให้การเข้าถึงบริการภาครัฐหรือดึงเอาข้อมูลที่ประชาชนเป็นคนสร้างขึ้นเองมารวมเข้ากับข้อมูลภาครัฐที่เป็นมิติใหม่ของบริการดิจิทัลที่ได้เห็นเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

นอกจากนี้ข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นจากความสามารถของเทคโนโลยีดิจิทัล คือ ข้อมูลที่ได้จากศูนย์กลางของหน่วยงานต่างๆ ปัจจุบันภาครัฐมีการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ด้านต่างๆอาทิเช่น ระดับน้ำในแม่น้ำ ปริมาณการจราจรบนถนน หรือคุณภาพสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทำให้ข้อมูลที่จะนำมาใช้บริการประชาชนไม่ใช่แค่ฐานข้อมูลแบบเดิม และมีประโยชน์อีกทั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์เหล่านี้ยังสามารถสั่งการจากศูนย์ควบคุมส่วนกลางได้ด้วย ทำให้การปฏิบัติการของหน่วยงานรัฐสามารถทำได้แบบอัตโนมัติมากขึ้น ตัวอย่าง สัญญาณไฟจราจรที่เปิด/ปิด ตามปริมาณความหนาแน่นของรถ โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดแบบเรียลไทม์มีความแม่นยำมากขึ้น การใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ในระบบอินเทอร์เน็ตเรียกว่า เทคโนโลยีที่เรียกว่า Internet of Things หรือ IoT

สำหรับแผนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลในระยะ 5 ปี ซึ่งได้บรรจุโครงการที่เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยี IoT ภาครัฐในหลายด้าน อาทิเช่น ด้านคมนาคม ด้านระบบสาธารณูปโภค ด้านความปลอดภัยสาธารณะ และด้านสุขภาพ เป็นต้น รวมถึงด้านโครงสร้างพื้นฐานรัฐบาลดิจิทัลจะมีการพัฒนาเครือข่าย IoT ภาครัฐ และจัดตั้ง Government Analytic Center เพื่อรองรับการใช้งานอุปกรณ์เซ็นเซอร์ของภาครัฐให้เป็นเอกภาพ ทำให้ข้อมูลต่างๆ จากเซ็นเซอร์นี้สามารถใช้งานร่วมกัน และมีแพลตฟอร์มในการวิเคราะห์การนำข้อมูลเพื่อไปใช้งานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ได้ต่อไป ช่วยลดความซ้ำซ้อน และเป็นมาตรฐานเดียวกันDGA มีความมุ่งหวังในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลจะเปลี่ยนวิธีการสู่การให้บริการออนไลน์ให้ดีขึ้น สะดวก เร็วขึ้น และตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

เบอร์โทร : 0800852886
เว็บไซต์ : dga.or.th
  • ผู้โพสต์ :
    Thanyaporn
  • อัพเดทเมื่อ :
    30 ส.ค. 2018 12:43:17

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา