ปีใหม่ปรับสมดุลร่างกายด้วยอาหาร “ธาตุเจ้าเรือน”

สุขภาพ

ปีใหม่ปรับสมดุลร่างกายด้วยอาหาร “ธาตุเจ้าเรือน”

ฉลองปีมังกรทองด้วยการปรับสมดุลร่างกายตามธาตุเจ้าเรือนแบรนด์เฮอริเทจชวนทุกท่านมาสุขภาพดีรับปีใหม่โดยการรับประทานอาหารปรับสมดุลร่างกาย ด้วยอาหารธาตุเจ้าเรือนตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทย ซึ่งประกอบไปด้วยธาตุทั้ง 4 คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม และธาตุไฟซึ่งร่างกายแต่ละคนนั้นจะประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ที่ไม่เท่ากัน โดยมีธาตุหนึ่งเป็นธาตุใหญ่ เรียกว่า ธาตุเจ้าเรือน” โดยแต่ละเมนูจะเหมาะสมกับชาวธาตุทั้งสี่อย่างไรนั้น ไปดูกันเลย!

1.สลัดแตงกวาถั่วลูกไก่

เริ่มกันที่ชาวธาตุไฟ (สำหรับท่านที่มีเดือนเกิดคือเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ และมีนาคม) ลักษณะทั่วไปของคนธาตุไฟมักมีรูปร่างสมส่วน ผิวขาวเหลือง พูดชัด เสียงดัง หิวบ่อย กินจุขี้หงุดหงิด โกรธง่าย หายเร็ว ผมหงอกก่อนวัย เมื่อธาตุไฟกำเริบหรือมีอาการผิดปกติของร่างกายที่พบได้บ่อยเช่น ท้องเสีย ท้องผูก แผลร้อนภายในปาก กรดไหลย้อน เกิดสิวบริเวณใบหน้า ผื่นคัน เป็นต้น ควรรับประทานอาหารที่ลดธาตุไฟเพื่อปรับสมดุลร่างกาย ได้แก่อาหารที่มีรสขม ฝาด หวาน และเย็น แบรนด์เฮอริเทจขอเสนอเมนู “สลัดแตงกวาถั่วลูกไก่” โดยแตงกวาเป็นผักที่มีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น ผสานกับความอร่อยกรุบๆจากถั่วลูกไก่แบรนด์เฮอริเทจที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันชนิดที่ดี ไฟเบอร์ รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับชาวธาตุไฟเป็นอย่างมาก

วัตถุดิบ (สูตรสำหรับ 1-2 ท่าน)


  • แตงกวาญี่ปุ่นหั่นเป็นลูกเต๋า 1 ลูก
  • ถั่วลูกไก่ แบรนด์เฮอริเทจต้มสุก 1 ถ้วย
  • มะเขือเทศหั่นเป็นลูกเต๋า 1 ลูก
  • เกลือ ¼ ช้อนโต๊ะ
  • ใบสะระแหน่สำหรับตกแต่งจาน
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแขกหั่นเป็นลูกเต๋า 1 หัว
  • น้ำสลัดตามชอบ


วิธีทำ

วิธีการต้มถั่วลูกไก่

ขั้นตอนแรก เริ่มจากนำถั่วลูกไก่ดิบ เฮอริเทจ แช่น้ำเป็นเวลา 8 ชั่วโมงหรือข้ามคืน จากนั้นนำถั่วลูกไก่ไปต้มประมาณ 40 นาที และล้างน้ำอีกครั้ง

วิธีการทำสลัดแตงกวาถั่วลูกไก่


นำแตงกวา ถั่วลูกไก่ หอมแขก และมะเขือเทศคลุกเคล้าให้เข้ากัน โรยเกลือเล็กน้อย จากนั้นราดน้ำสลัดตามชอบ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟ

2.ฉู่ฉี่กุ้งอินทผาลัม

มาต่อกันที่ชาวธาตุลม (สำหรับท่านที่มีเดือนเกิดคือเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน) ลักษณะทั่วไปของคนธาตุลมมักมีร่างกายผอม ผิวแห้ง ผมบาง พูดเยอะ อารมณ์แปรปรวน ขี้กลัว วิตกกังวล อยากรู้อยากเห็น นอนหลับยาก เป็นต้น อาการธาตุลมกำเริบที่พบได้บ่อยเช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก ปวดตามร่างกาย ปวดศีรษะ วิงเวียน เป็นต้น ควรรับประทานอาหารที่ลดธาตุลมในร่างกายได้แก่อาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เพื่อขับลมในร่างกาย หรือสามารถทานอาหารที่รสเปรี้ยวและรสหวานร่วมด้วยได้ดังนั้นแบรนด์เฮอริเทจขอแนะนำเมนู “ฉู่ฉี่กุ้งอินทผาลัม” อัดแน่นไปด้วยเครื่องแกงฉู่ฉี่ที่มีสรรพคุณขับลมในร่างกายและมีความเผ็ดร้อนเหมาะกับชาวธาตุลมสุดๆ อีกทั้งยังมีความหวานธรรมชาติจากอินทผาลัมเพิ่มความอร่อยกลมกล่อมเป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ดที่ชาวธาตุลมพลาดไม่ได้

วัตถุดิบ (สูตรสำหรับ 1-2 ท่าน)


1.อินทผาลัมอบแห้งแบรนด์เฮอริเทจ 1 ถ้วยเล็ก หั่นตามยาวเป็นเส้นๆ หรือฉีกเป็นชิ้นๆ (สามารถใส่ได้ตามชอบ)

2.พริกแกงฉู่ฉี่ ½ถ้วยตวง

3.เกลือ ¼ ช้อนโต๊ะ

4.กะทิ 150 มิลลิลิตร

5.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

6.พริกชี้ฟ้าแดงซอย 1 เม็ด

7.พริกชี้ฟ้าเขียวซอย 1 เม็ด

8.ใบมะกรูดหั่นฝอย 10 ใบ

9.กุ้งขาวแกะเปลือกไว้หาง 130 กรัม

10.น้ำตาลมะพร้าว ½ ช้อนโต๊ะ



วิธีทำ

1.นำกุ้งขาวแกะเปลือกมาล้างน้ำให้สะอาด

2.ตั้งกระทะใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมัน รอกระทะร้อนจากนั้นนำกุ้งลงไปทอดแค่พอให้เนื้อกุ้งสุกจากนั้นตักขึ้นมาพักไว้

3.ตักน้ำมันออกจากกระทะให้หมด และเทกะทิลงไปผัดจนแตกมัน ตามด้วยพริกแกงผัดให้เข้ากันจนหอม

4.ใส่อินผาลัมอบแห้งลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลมะพร้าวตามชอบ

5.นำกุ้งมาจัดใส่จาน ราดน้ำฉู่ฉี่ลงไป ตกแต่งหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดง พริกชี้ฟ้าเขียว และใบมะกรูดซอย หรืออาจจะเพิ่มใบสะระแหน่ตกแต่งตามชอบ ก็เป็นอันเสร็จ

3.ยำใบบัวบกเมล็ดมะม่วงหิมพานต์

สำหรับชาวธาตุน้ำ (ท่านที่เกิดเดือนกรกฎาคม สิงหาคม กันยายน) ลักษณะทั่วไป รูปร่วงอวบ ผิวขาว ตาโต พูดช้าเสียงไพเราะ เคลื่อนไหวช้า ใจเย็น เป็นต้น อาการธาตุน้ำกำเริบที่พบได้บ่อยเช่น น้ำหนักเกินเกณฑ์ ไอมีเสมหะ น้ำมูกไหล ท้องเสียเป็นต้น ควรรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน รสเปรี้ยว และรสขมเพื่อทำให้เกิดภาวะสมดุลในร่างกาย เช่นเมนู “ยำใบบัวบกเมล็ดมะม่วงหิมพานต์” ซึ่งทางแบรนด์เฮอริเทจภูมิใจนำเสนอให้ชาวธาตุน้ำลองไปทำตามง่ายๆได้ที่บ้าน รับรองได้ความอร่อยและยังช่วยปรับสมดุลธาตุในร่างกายของชาวธาตุน้ำได้ดีอีกด้วย เพิ่มความกรุบกรอบและคุณประโยชน์มากมายจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์ชนิดซีกแบรนด์เฮอริเทจ เมนูนี้ได้ทั้งความเปรี้ยว แซ่บ นัว ถูกใจชาวธาตุน้ำแน่นอน

วัตถุดิบ (สูตรสำหรับ 1-2 ท่าน)


  • เม็ดมะม่วงหิมพานต์ดิบชนิดซีก แบรนด์เฮอริเทจ 1 ถ้วย (ใส่ตามชอบ)
  • หอมแดงเจียว 1 ถ้วย (ใส่ตามชอบ)
  • พริกชี้ฟ้าแดงซอย 2 เม็ด
  • หอมแดงซอย 3 หัว
  • กระเทียมเจียว 1 ถ้วย (ใส่ตามชอบ)
  • น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลมะพร้าว ½ ช้อนโต๊ะ
  • กุ้งเสียบ 1 ถ้วย
  • ใบบัวบก 50 กรัม

วิธีทำ

วิธีคั่วเม็ดมะม่วงหิมพานต์ดิบชนืดซีก แบรนด์เฮอริเทจ

1.ตั้งกระทะด้วยไฟกลางค่อนไปทางอ่อน จากนั้นใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปคั่วประมาณ 10-15 นาที เมื่อเม็ดถั่วเปลี่ยนสีตามที่ต้องการก็ตักขึ้นมาพักทิ้งไว้ให้เย็น

วิธีการทำยำใบบัวบกเมล็ดมะม่วงหิมพานต์

1. ใส่พริกแดงซอย หอมแดงซอย พริกเผา น้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลปี๊ปผสมให้เข้าเนื้อกัน จากนั้นใส่ใบบัวบกลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใส่กุ้งเสียบ ตามด้วยหอมเจียว กระเทียมเจียว และปิดท้ายด้วยเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ยำให้เข้ากันตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ


4.ซุปฟักทอง

ธาตุสุดท้ายคือชาวธาตุดิน (ท่านที่เกิดเดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม) ลักษณะทั่วไป รูปร่างสูงใหญ่ น้ำหนักตัวมาก ร่างกายสมบูรณ์ ผิวค่อนข้างคล้ำ ผมดกดำ นิสัยที่เด่นชัดคือเป็นคนหนักแน่น มั่นคง มีความสุขุมรอบคอบ เนื่องจากธาตุดินเป็นชาวธาตุที่กินง่าย สามารถรับประทานอาหารได้ทุกประเภท ทว่า ระบบเผาผลาญของชาวธาตุดินนั้นอาจจะไม่ดีเท่าไหร่เป็นเหตุให้ธาตุกำเริบได้ง่าย ควรรับประทานอาหารที่มีรสฝาด หวาน มัน เค็ม และหลีกเลี่ยงอาหารที่ดูดซึมหรือเผาผลาญได้ยาก แบรนด์เฮอริเทจ แนะนำเมนู “ซุปฟักทอง” โรยหน้าด้วยเมล็ดฟักทองออร์แกนิค พร้อมด้วยคุณประโยชน์จากวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อาทิ วิตามินเอ วิตามินบี3 โปรตีน แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่อร่อยและดีต่อชาวธาตุดินสุดๆ


วัตถุดิบ (สูตรสำหรับ 1-2 ท่าน)


  • ฟักทองหั่นเป็นชิ้นเล็ก 1 ถ้วย
  • หัวหอมหั่นชิ้นเล็ก ½ถ้วย (ใส่ตามชอบ)
  • เนยจืด 40 กรัม
  • พริกไทย
  • เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
  • นมพิสทาชิโอ 150มิลลิลิตร
  • เมล็ดฟักทองดิบออร์แกนิค แบรนด์เฮอริเทจ

วิธีทำ

วิธีการคั่วเมล็ดฟักทองดิบ

คั่วเมล็ดฟักทองดิบด้วยไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ประมาณ 5-10 นาที

วิธีการทำซุปฟักทอง

1.ตั้งกระทะ ใส่เนยจืดลงไป จากนั้นใส่หัวหอมลงไปผัดให้หอม ตามด้วยฟักทองผัดให้เข้ากัน ใส่น้ำสะอาดลงไปให้ท่วมผัก ต้มด้วยไฟกลางจนสุกและเนื้อเริ่มเปื่อย

2.นำไปบดให้ละเอียดโดยใช้เครื่องปั่น จากนั้นเติมนมพิสทาชิโอลงไป แล้วนำไปต้มอีกครั้ง ปรุงรสด้วยพริกไทยและเกลือ ตักใส่ถ้วยตกแต่งด้วยเมล็ดฟักทองดิบเป็นอันเสร็จ

ธาตุทั้งสี่ในร่างกายนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงจากอิทธิพลของ อายุ ฤดูกาล กาลเวลา ถิ่นที่อยู่อาศัย และมูลเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมของบุคคลนั้นๆ การรับประทานอาหารที่เหมาะกับธาตุเป็นอีกหนึ่งวิธีในการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ปรับสภาพร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในเครือเฮอริเทจ ได้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ LINE Official: @Heritagethailand, Shopee: Heritage Official และLazada: Heritage หรือติดตามรายละเอียดและรับชมเมนูเพื่อสุขภาพอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/Heritagegroupth และ Youtube: Heritage Group Channel (https://youtu.be/zTC8JcUfR5k)

เบอร์โทร : 0821836742
  • ผู้โพสต์ :
    Titapa
  • อัพเดทเมื่อ :
    8 ม.ค. 2024 18:16:38

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา