​พรบ รถยนต์ ประกันภัย ภาษีรถยนต์ แต่ละอย่างเป็นอย่างไร

รถยนต์

การใช้รถยนต์สักหนึ่งคันนั้น เมื่อถึงระยะเวลา 1 ปีที่เราใช้รถยนต์มา แต่ทั้งนี้อาจจะรวมถึงยานพาหนะอื่นๆ ด้วยนะครับ นอกจากในเรื่องของการดูแลรักษา ซ่อมบำรุงตามสภาพของรถแล้ว ที่โดยส่วนมากจะใช้บริการกับศูนย์บริการรถยนต์ที่เราซื้อรถมาเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้ได้รับการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญ และมีความรู้เกี่ยวกับรถของเราโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการชำระภาษีเรื่องอื่นๆ อีกหลายอย่างที่เราจะต้องเสีย ซึ่งก็อาจกำลังเป็นที่สงสัยสำหรับใครหลายคนในเรื่องของความเหมือนหรือความแตกต่างกันนะครับ คือ เรื่อง พรบ รถยนต์ ประกันภัยรถยนต์ และภาษีรถยนต์ ว่าเราจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง วันนี้เรามาดูกันเลย

ภาษีรถยนต์ เป็นเรื่องที่เราจะต้องจัดการเสียเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วนะครับ หากไม่เสียภาษี หรือพูดง่ายๆ ว่าเราไม่ต่อทะเบียนรถยนต์ ก็เหมือนกับการที่เราทำผิดกฎหมาย ขับรถโดยไม่มีการต่อทะเบียน หรือทะเบียนขาด แน่นอนว่าเมื่อขับไปนั้น มีความผิดอย่างแน่นอน เมื่อเราต้องไปเจอกับคุณตำรวจ มีเรื่องที่ต้องคุยกันแน่ๆ และไปเสียค่าปรับตามระเบียบนะครับ โดยการเสียภาษีรถยนต์นั้น ทางกรมการขนส่งทางบกจะมีการกำหนดขั้นในการเสียที่แตกต่างกันไป ตามขนาดของเครื่องยนต์ หรือการแบ่งประเภทตามที่นั่งรถยนต์ ซึ่งก็จะมีการเสียภาษีในจำนวนเงินที่แตกต่างกันไปนั่นเองครับ

พรบ รถยนต์ เป็นข้อบังคับที่ผู้ที่ขับขี่รถยนต์ทุกคัน จะต้องดำเนินการต่อ พรบ ทุกปี โดย พรบ ก็เหมือนเป็นการทำประกันภัยรถยนต์นั่นเอง เพื่อเป็นการการันตีว่า ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุต่างๆ คู่กรณีอีกฝ่ายก็จะสามารถได้รับความคุ้มครอง ได้รับการช่วยเหลือ และชดเชยค่าเสียหายอย่างแน่นอน และสามารถทำได้อย่างทันท่วงที ซึ่งโดยปกติแล้ว การต่อ พรบ รถยนต์นั้นจะทำพร้อมกับการเสียภาษีรถยนต์ เพราะถ้าหากไม่ต่อ พรบ ก็จะไม่สามารถเสียภาษีรถยนต์ได้ ถือเป็นข้อบังคับที่เราจะต้องดำเนินการตามกฎหมายให้เรียบร้อยนะครับ และที่สำคัญในปัจจุบันที่มีการบริการในรูปแบบออนไลน์ของการยื่นเสียภาษีออนไลน์ ก็ทำให้มีระบบการต่อ พรบ ออนไลน์ด้วย เพื่อช่วยในการอำนวยความสะดวกให้มากขึ้นนั่นเอง

ประกันภัย ก็มีลักษณะเช่นเดียวกับ พรบ รถยนต์ แต่จะให้ความคุ้มครองมากขึ้นไป โดยเราสามารถเลือกความคุ้มครองได้ตามประกันภัยชั้น 1 ประกันรถยนต์ 2 หรือประกันรถยนต์ชั้น 3 ตามเบี้ยประกัน หรือตามที่กรมธรรม์กำหนด โดยเราสามารถเลือกได้จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่มีอยู่อย่างหลากหลายในปัจจุบันได้เลยนะครับ ถามว่าถ้ารถเรามี พรบ แล้ว ไม่จำเป็นต้องทำประกันเพิ่มได้หรือไม่ ก็สามารถทำได้ แต่ที่คนส่วนใหญ่นิยมทำประกันภัยเพิ่มไปอีก ก็เพื่อที่ว่า หากเกิดความเสียหาย เช่น ไปเฉี่ยวชน กันชนหน้าแตก รถบุบ เราก็สารถเคลมกับบริษัทประกันได้เลย เพื่อให้รถของเรานั้น สามารถกลับมาสวยงามได้ดั่งเดิมอย่างรวดเร็ว

ภาษี รถยนต์ และ พรบ รถยนต์ เป็นเรื่องที่เราจำเป็นจะต้องทำทุกปี เป็นข้อบังคับในการดำเนินการ หากไม่ทำก็จะมีความผิดตามกฎหมาย แต่เรื่องของประกันรถยนต์นั้น เป็นการทำประกันตามความสมัครใจ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่มากขึ้นกว่าเดิมเท่านั้นเองนะครับ

  • ผู้โพสต์ :
    Unyana
  • อัพเดทเมื่อ :
    26 พ.ค. 2019 13:02:35

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา