อีริคสันคาดจะมีผู้สมัครใช้บริการ 5G ถึง 1 พันล้านรายภายในปี 2566

มือถือ แท็บเล็ต

  • จากรายงาน Ericsson Mobility Report คาดว่าภายใน 6 ปีนับจากนี้ จะมีการใช้งานเทคโนโลยี 5G อย่างแพร่หลาย ครอบคลุมถึงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก
  • ความต้องการในการยกระดับประสบการณ์การใช้บริการของผู้ใช้งาน และความเร็วของโครงข่ายจะผลักดันให้ LTE กลายเป็นเทคโนโลยีเชื่อมต่อหลักภายในสิ้นปีนี้
  • จากรายงานของอีริคสันพบว่าเทคโนโลยี 5G จะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยได้ถึง 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2569

อีริคสัน (NASDAQ: ERIC) คาดว่าจะมีผู้สมัครใช้บริการ 5G เพื่อยกระดับการใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครือข่ายเคลื่อนที่ หรือ mobile broadband ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถึง 1พันล้านรายภายในปี 2566 โดยตัวเลขคาดการณ์นี้ เป็นหนึ่งในสถิติสาคัญจากรายงาน Ericsson Mobility Report ฉบับล่าสุดเดือนพฤศจิกายน

การใช้งานเทคโนโลยี 5G นั้นคาดว่าจะเริ่มต้นจากพื้นที่เขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่น และจะแพร่หลายครอบคลุมถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของจานวนประชากรโลกภายในสิ้นปี 2566 ซึ่งเครือข่ายแรกที่จะนาระบบส่งสัญญาณ 5G มาใช้ในเชิงพาณิชย์นั้น คาดการณ์ว่าจะเปิดให้บริการในปี 2562 และจะส่งผลให้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นในปี 2563 โดยประเทศกลุ่มที่คาดว่าจะมีการใช้งานเป็นกลุ่มแรกๆ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน

แรงผลักดันการการใช้งาน LTE เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภายในปีนี้ LTE จะกลายเป็นเสาหลักเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายเคลื่อนที่ โดยคาดว่า จะมีการสมัครใช้บริการกว่า 5.5 พันล้านราย ครอบคลุมกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรโลกภายในสิ้นปี 2566หลังจากที่ได้มีการนาเทคโนโลยีสัญญาณเสียงโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ Voice over LTE (VoLTE) ไปใช้แล้วบนกว่า 125 เครือข่ายในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก คาดว่าจะมีผู้สมัครใช้บริการ VoLTE ถึง 5.5 พันล้านรายภายในสิ้นปี 2566 ซึ่งจะครอบคลุมกว่า 80 เปอร์เซ็นของปริมาณผู้สมัครใช้งาน LTE และ 5G รวมกัน

ปริมาณการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายเคลื่อนที่ทั่วโลกเกิน 100 เอกซะไบต์ต่อเดือนในปี 2566

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มีการคาดการณ์ว่าปริมาณการใช้บริการข้อมูลผ่านเครือข่ายเคลื่อนที่ จะเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า โดยในปี 2566 จะมีปริมาณการรับส่งข้อมูลมากถึงกว่า 100 เอกซะไบต์ต่อเดือน ซึ่งเป็นปริมาณที่เทียบเท่ากับการชมวิดิโอสตรีมมิ่งความละเอียดสูง เป็นระยะเวลารวมถึง 5.5 ล้านปี

ปริมาณการใช้งานข้อมูลบนเครือข่ายเคลื่อนที่นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค โดยในอเมริกาเหนือมีการใช้งานรับส่งข้อมูลต่อสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่กว่า 7GB ต่อเดือนในสิ้นปี 2560

คอนเทนต์ประเภทวิดีโอยังคงเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันปริมาณการใช้งาน mobile broadband ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลุ่ม Young Millennials ซึ่งอยู่ในช่วงอายุ 15-24 ปีเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก โดยเฉลี่ยแล้วมีการรับชมคอนเทนต์ประเภทนี้มากกว่ากลุ่มคนช่วงอายุ 45 ปีขึ้นไปถึง 2.5 เท่า

การชมวิดิโอสตรีมมิ่งที่มีความละเอียดสูง และเทรนการบริโภคสื่อวิดีโอในรูปแบบที่ซับซ้อน มากขึ้น อาทิ วิดีโอแบบ 360 องศา มีผลโดยตรงต่อปริมาณการใช้งานรับส่งข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น วิดีโอแบบ 360 องศาบน Youtube ใช้ความกว้างแถบคลื่นความถี่ หรือ bandwidth มากกว่าวิดีโอแบบปกติถึง 4-5 เท่า

จับตามองประเทศไทย

ในส่วนของประเทศไทยจะมีผู้สมัครใช้งานสมาร์ทโฟนถึง 100 ล้านรายภายในปี 2566 หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 87 เปอร์เซ็นต์ของผู้สมัครใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด จากรายงาน Ericsson Mobility Report คาดว่าปริมาณผู้สมัครใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยจะสูงถึงประมาณ 115 ล้านรายภายในปี 2566 จากปัจจุบันปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 95 ล้านราย

นาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราคาดว่าปริมาณผู้สมัครใช้บริการ LTE/5G จะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปี 2560 ถึงปี 2566 ซึ่งจะทาให้ในปี 2566 สัดส่วนของผู้สมัครใช้บริการ LTE/5G มีมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้สมัครใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด”

“เทคโนโลยี 5G ยังสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ให้บริการเครือข่ายเพิ่มขึ้นได้ถึง 22 เปอร์เซ็นต์ หรือ 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทย รวมถึงภาครัฐ ควรมีการเตรียมความพร้อมที่จะนาศักยภาพของเทคโนโลยี 5G มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภคชาวไทยและผู้ประกอบการ อีริคสันและกลุ่มผลิตภัณฑ์สาหรับเครือข่าย 5G จะสามารถช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยย้ายจากเทคโนโลยี 4G มาเป็น 5G ได้อย่างต่อเนื่อง” นาดีน กล่าวเพิ่มเติม

ผลการวิจัยข้อมูลจาก App Annie ของอีริคสัน พบว่าปริมาณผู้สมัครใช้บริการแพ็คเกจข้อมูลในประเทศไทย 12 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสาคัญ โดยมีผู้สมัครใช้บริการข้อมูลมากกว่า 5GB ต่อเดือนเพิ่มขึ้นจาก 49 เปอร์เซ็นต์เป็น 66 เปอร์เซ็นต์

รายงานฉบับนี้ยังประกอบไปด้วยบทความเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับเทรนที่น่าจับตามอง ได้แก่

  • ความเปลี่ยนแปลงในการเลือกใช้บริการแพ็คเกจข้อมูล (data plan) บนเครือข่ายมือถือ ซึ่งมีแนวโน้มการใช้งานแพ็คเกจที่สูงขึ้น และข้อมูลเชิงลึกปริมาณการใช้งานรับส่งข้อมูลจริงในแต่ละระดับแพ็คเกจ โดยมีนัยยะสาคัญเกี่ยวกับการผสมผสานบริการในแพ็คเกจ รวมถึงการใช้งานแบบไม่จากัด เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค
  • ยกระดับประสบการณ์การเข้าชมงานอีเว้นท์ มุ่งเน้นให้ผู้จัดงานอีเว้นท์ สามารถนาเสนอบริการในรูปแบบดิจิตอล และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เข้าชมงานได้ดียิ่งขึ้น
  • ความคาดหวังของคนกลุ่ม Millennials ต่อเทคโนโลยี 5G นาเสนอมุมมอง ของผู้บริโภคกลุ่มนี้ต่อประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายมือถือ รวมถึงความคาดหวังต่อเทคโนโลยี 5G และนัยยะสาคัญต่อผู้ให้บริการเครือข่าย
  • ผู้โพสต์ :
    admin
  • อัพเดทเมื่อ :
    12 ธ.ค. 2017 13:46:50

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา