ประกาศรายชื่อคณะกรรมการตัดสินการประกวด Sony World Photography Awards 2019

กล้อง

(กรุงเทพ ฯ / 10 ต.ค. 61) - World Photography Organisation ได้ประกาศรายชื่อคณะกรรมการตัดสินการประกวด Sony World Photography Awards ประจำปี พ.ศ. 2562 ซึ่งนับเป็นงานประกวดภาพถ่ายที่มีความหลากหลายที่สุดในโลก พร้อมกันนี้ยังได้เปิดเผยภาพถ่ายที่ได้รับเลือกในการเปิดการแข่งขัน พร้อมคำแนะนำจากประธานกรรมการตัดสินแก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประกวดทุกคนด้วยนอกจากนี้ World Photography Organisation ยังได้ประกาศรายชื่อประเทศที่จัดการประกวดถ่ายภาพระดับประเทศประจำปี พ.ศ. 2562 หรือ National Awards 2019 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการประกวดของ Sony World Photography Awards มาอย่างยาวนาน โดยการประกวดระดับประเทศได้มอบโอกาสในการแข่งขันที่ไม่ซ้ำกันให้แก่ผู้เข้าร่วมในทุกระดับกว่า 50 ประเทศ สู่การเป็นที่ยอมรับผ่านการประกวดภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ

Sony World Photography Awards ได้ดำเนินการจัดการประกวดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 แล้ว เพื่อเฟ้นหาสุดยอดภาพถ่ายร่วมสมัยที่ดีที่สุดที่ได้รับการสร้างสรรค์โดยช่างภาพฝีมือเยี่ยมจากทั่วโลกตลอดระยะเวลา 12 เดือน โดยทุกรายการไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่ www.worldphoto.org/swpa

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญกำลังมองหาภาพถ่ายร่วมสมัยที่ดีที่สุดในโลก

คณะกรรมการตัดสินการประกวดทั้งหมดในปี พ.ศ. 2562 ที่คัดเลือกโดย World Photography Organisation ล้วนแล้วแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพ โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเหล่านี้ จะเป็นผู้ที่รับหน้าที่ในการตัดสินภาพถ่ายทั้ง 10 ประเภทของการแข่งขันระดับมืออาชีพ ซึ่งประกอบด้วย

  • Erin Barnett - ผู้อำนวยการฝ่ายจัดนิทรรศการและงานสะสม ศูนย์การถ่ายภาพนานาชาติ (สหรัฐอเมริกา)
  • Brendan Embser - บรรณาธิการของ Aperture (สหรัฐอเมริกา)
  • Emma Luis - ผู้ช่วยภัณฑารักษ์จากหอศิลป์ Tate (สหราชอาณาจักร)
  • Isabella van Marle - หัวหน้าฝ่ายผู้ร่วมงานสัมพันธ์ของเทศกาลถ่ายภาพ Unseen (เนเธอร์แลนด์)
  • ประธานกรรมการตัดสิน: Mike Trow - บรรณาธิการ, ช่างภาพ และโปรดิวเซอร์ (สหราชอาณาจักร)

ความคิดเห็นจากประธานกรรมการตัดสิน Mike Trow

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับคำเชิญให้เป็นประธานกรรมการตัดสินการประกวด Sony World Photography Awards ในระดับมืออาชีพ โดยสิ่งทำให้ Sony World Photography Awards มีความน่าตื่นเต้นนั้นก็คือภาพถ่ายที่หลากหลายที่จะถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ให้คนทั้งโลกได้รับรู้ ผมอยากแนะนำให้ผู้ที่เข้าร่วมประกวดใส่ใจในการเลือกภาพถ่ายที่จะส่งเข้าประกวดอย่างพิถีพิถัน และจงเชื่อมั่นในเรื่องราวที่ต้องการถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายนั้น ๆจงแสดงให้เราได้เห็นถึงโลกทัศน์ของคุณ และจงหลีกเลี่ยงความซ้ำซากจำเจ เทคนิคและสไตล์ในการการถ่ายภาพนั้นจะช่วยเพิ่มความตื่นตาตื่นใจ ดังนั้น ความเป็นเลิศด้านเทคนิคจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชั้นนำของโลก จนนำไปสู่การเลือกผลงานที่ดีที่สุดของคุณ ควบคู่ไปกับความสามารถในการปรับแต่งผลงานของคุณให้สอดคล้อง มีชีวิตชีวา และสวยงาม”

ส่วนการประกวดระดับบุคคลทั่วไปนั้น จะตัดสินโดยการคัดเลือกภาพถ่ายเพียง 1 ภาพจากทั้งหมด 10 ประเภท โดยมี Rebecca McClelland - ผู้อำนวยการฝ่ายการถ่ายภาพและหัวหน้าฝ่ายผลิตงานศิลปะของ Saatchi Saatchi & Prodigious (สหราชอาณาจักร) เป็นประธานในการตัดสิน โดย Rebecca McClelland จะเป็นประธานกรรมการตัดสินการประกวดในระดับเยาวชน และการประกวดในระดับประเทศด้วย

ส่วนการประกวดในระดับนักศึกษานั้น จะได้รับการตัดสินโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการการถ่ายภาพระดับนานาชาติอีก 3 ท่านได้แก่ Jason Baron - หัวหน้าฝ่ายการถ่ายภาพสร้างสรรค์ สำนักข่าว BBC Creative (สหราชอาณาจักร), Bruno Bayley บรรณาธิการผู้จัดการของ Magnum Photos (สหราชอาณาจักร) และ Jeff Hamad ผู้ก่อตั้ง และบรรณาธิการของ BOOOOOOOM (แคนาดา)

ประวัติของกรรมการผู้ตัดสินทั้งหมดสามารถดูได้จาก https://www.worldphoto.org/2019-judges

ภาพถ่ายสร้างแรงบันดาลใจจากการแข่งขันระดับบุคคลทั่วไป

หลังจากมีการส่งภาพถ่ายเข้าประกวดมากที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกมาเมื่อปี พ.ศ. 2561[1] การประกวด Sony World Photography Awards ในปี พ.ศ. 2562 ก็ได้รับ ภาพถ่าย ที่มีความหลากหลายและโดดเด่นมาแล้วหลายพันภาพจากทั่วโลก ในขณะที่การประกวดระดับมืออาชีพที่ตัดสินแยกตามกลุ่มภาพถ่ายนั้น ภาพถ่ายที่เข้าประกวดทั้งหมดในตอนนี้ก็มาจากจากภาพถ่ายทั้ง 10 ประเภทของการประกวดระดับบุคคลทั่วไป ซึ่งจะได้รับการตัดสินด้วยภาพถ่าย 1 ภาพ โดยภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดนั้นรวมถึงภาพภูเขาน้ำแข็งที่ติดอยู่ในทะเลแช่แข็งในสวาลบาร์ด (ประเภทภูมิทัศน์) จาก Marco Gaiotti (อิตาลี) ภาพแสดงอิริยาบถของนักประดาน้ำนอกพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ บิลบาโอ จาก Pedro Luis Ajuriaguerra Saiz (สเปน) และภาพการหมุนของผู้คนที่ติดพันอยู่ในน้ำ จาก Christy Lee Rogers (สหรัฐอเมริกา) โดย 2 ภาพหลังนั้นเป็นประเภทภาพเคลื่อนไหว

การประกวด National Awards และเงินทุนจาก Sony Grant

ในการประกวดแต่ละปีของ Sony World Photography Awards จะทำการยกย่อง และมอบรางวัลให้แก่ช่างภาพจากความสามารถในทุก ๆ ด้าน และตระหนักถึงการทำงานอันน่าทึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งภาพถ่ายที่ดีที่สุดของทั้งระดับมืออาชีพ และระดับนักศึกษา รวมทั้งภาพถ่ายที่ดีที่สุดหนึ่งเดียวจากการประกวดระดับบุคคลทั่วไปและเยาวชน โดยการประกวดระดับประเทศนั้นจะยกย่องให้แก่ภาพถ่ายในระดับท้องถิ่นที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันยอดเยี่ยมจากกว่า 50 ประเทศ โดยประเทศที่มีการจัดการประกวด รวมถึงรางวัลสามารถดูได้จากลิงค์ด้านล่างนี้ และจะมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกในเร็ว ๆ นี้ www.worldphoto.org/2019-national-awards

ผู้ชนะการประกวดและช่างภาพที่ผ่านเข้ารอบนั้น จะเป็นที่รู้จัก และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของคนทั่วโลก นอกเหนือไปจากรางวัลที่ได้รับมากมายได้แก่ เงินรางวัล, อุปกรณ์การถ่ายภาพรุ่นล่าสุดของโซนี่ รวมทั้งการจัดแสดงผลงานภาพในนิทรรศการภาพถ่ายระดับโลก

ผู้ชนะการประกวดยังจะได้รับสิทธิ์ใน Sony Grant เพื่อสนับสนุนเงินทุนในโครงการถ่ายภาพในอนาคต โดยเงินทุนจำนวน 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นเงินทุนสำหรับผู้ชนะการประกวดที่ได้รับเลือกจากการแข่งขันระดับมืออาชีพ และทุนการศึกษาจำนวน 3,500 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับช่างภาพที่ผ่านเข้ารอบและได้รับเลือกในระดับนักศึกษา เพื่อทำงานร่วมกับโครงการถ่ายภาพใหม่ที่ตั้งขั้นโดยโซนี่ และ World Photography Organisation

ระยะเวลา และกำหนดการสำหรับการประกวด

กำหนดเวลาปิดการรับผลงานส่งเข้าประกวด Sony World Photography Awards มีดังนี้:

  • การประกวดระดับนักศึกษา - วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 (เวลา 13.00 น. ตามมาตรฐาน GMT)
  • การประกวดระดับบุคคลทั่วไป, เยาวชน และการประกวดระดับประเทศ - วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562 (เวลา 13.00 น. ตามมาตรฐาน GMT)
  • การประกวดระดับมืออาชีพ - วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562 (เวลา 13.00 น. ตามมาตรฐาน GMT)

สำหรับผู้ผ่านเข้ารอบในระดับบุคคลทั่วไป และเยาวชนจะประกาศผลในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 โดยรายชื่อของผู้ชนะการประกวดระดับบุคคลทั่วไป และการประกวดระดับประเทศจะประกาศผลในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ส่วนผู้ผ่านเข้ารอบในระดับมืออาชีพและนักศึกษาจะประกาศผลในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562 โดยรางวัลช่างภาพแห่งปี (Photographer of the Year) ซึ่งรวมไปถึงผู้ชนะการประกวดในระดับบุคคลทั่วไป, นักศึกษา, เยาวชน และมืออาชีพตามประเภทจะประกาศผลในวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562 และงานนิทรรศการ Sony World Photography Awards ประจำปี พ.ศ. 2562 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 เมษายน ถึง 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์ศิลปะ Somerset House กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ประเภทของการประกวดภาพถ่ายประจำปี พ.. 2562 - โปรดดูรายละเอียดประเภททั้งหมด ที่นี่

  • ระดับมืออาชีพ - ตัดสินจากเนื้องาน ประเภทของภาพ: ภาพสถาปัตยกรรม / ภาพปัญหาความร่วมสมัย / ภาพสร้างสรรค์ / ภาพข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน / ภาพสารคดี / ภาพภูมิทัศน์ / ภาพธรรมชาติและสัตว์ป่า / ภาพบุคคล / ภาพกีฬา / ภาพชีวิต
  • ระดับบุคคลทั่วไป - ตัดสินจากภาพถ่าย 1 ภาพ ประเภทของภาพ: ภาพสถาปัตยกรรม / ภาพวัฒนธรรม (สนับสนุนโดย Culture Trip) / ภาพสร้างสรรค์ / ภาพการเคลื่อนไหว / ภาพภูมิทัศน์ / ภาพธรรมชาติและสัตว์ป่า / ภาพบุคคล / ภาพชีวิตชีวา / ภาพแนวสตรีท / ภาพท่องเที่ยว (สนับสนุนโดย Eurostar)
  • ระดับเยาวชน - ตัดสินจากภาพถ่าย 1 ภาพ สำหรับช่างภาพที่มีอายุตั้งแต่ 12-19 ปี ที่ส่งผลงานเข้าประกวดในหัวข้อ “ความหลากหลาย”
  • ระดับนักศึกษา - สำหรับช่างภาพทุกคนที่กำลังศึกษาด้านการถ่ายภาพ ซึ่งแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกให้ส่งผลงานในหัวข้อแรก “วิวัฒนาการ” และช่างภาพผู้ผ่านเข้ารอบจะต้องส่งภาพชุดเข้าประกวดตามหัวข้อในช่วงที่ 2 ต่อไป
  • การประกวดระดับประเทศ - เพื่อยกย่องถึงความสามารถอันยอดเยี่ยมด้านการถ่ายภาพในระดับท้องถิ่นจากกว่า 50 ประเทศ โดยตัดสินจากภาพถ่าย 1 ภาพ

[1] การประกวด Sony World Photography Awards ในปี พ.ศ. 2561 นั้นมีการบันทึกสถิติการส่งภาพถ่ายเข้าประกวดสูงถึง 320,000 ภาพ จากช่างภาพกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

  • ผู้โพสต์ :
    admin
  • อัพเดทเมื่อ :
    10 ต.ค. 2018 16:46:20

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา