ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัดกระบี่

ข่าวประชาสัมพันธ์

กระบี่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานการฝึกอาชีพ เพื่อติดตามการดำเนินงาน และหารือในการช่วยเหลือแรงงานจากผลกระทบ COVID 19

นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธาน ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพ จังหวัดกระบี่ ณ ห้องประชุมอ่าวลึก ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อติดตามการดำเนินงาน ประสานการปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาด้านแรงงานและการฝึกอาชีพ โดยผลการปฏิบัติงานในปี 2562 ได้มีการพัฒนากำลังคนแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน 2329 คน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ 1344 คน อุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยางพารา 60 คน และ ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โอทอปนวัตวิถี จำนวน 232 คน และอีกส่วนหนึ่งภาคเอกชนได้ดำเนินการ ดำเนินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อช่วยให้สามารถเข้าสู่ระบบแรงงานในฐานะ แรงงานไร้ฝีมือ หารายได้ช่วยเหลือครอบครัว โดยในปี 2561 มีจำนวนมากกว่า 147,000 คน ซึ่งเป็นความร่วมมือบูรณาการของหลายหน่วยงาน ในการจัดทำข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนกลุ่มดังกล่าว โดยได้สำรวจจำแนกประเภท ทั้งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และ กศน.กระบี่ รวม 103 คน เข้ารับการฝึกอบรมอาชีพต่าง ๆ ในหลักสูตรต่าง ๆ 8 หลักสูตร ซึ่งกำหนดรับสมัครและเข้ารับการฝึกอาชีพที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 18 มีนาคมนี้

นอกจากนั้น ยังได้เตรียมหลักสูตรสำหรับกลุ่มเป้าหมายในปีงบประมาณ 2563 โครงการพัฒนาคุณภาพการให้บริการและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาแก่บุคลากรภาคท่องเที่ยว และบริการ เป้าหมายดำเนินการ 400 คน / 20 รุ่น งบประมาณ และ โครงการพัฒนาคน พัฒนางาน สร้างอาชีพ คนกระบี่ จำนวน 160 คน / รุ่น รวมงบประมาณ 1.76 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ต้องการเงินเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาฝีมือแรงงาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 มาตรา 27 มาตรา 28 ให้ผู้ประกอบกิจการ ผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถที่เป็นหน่วยงานของรัฐ สามารถยื่นคำขอกู้ยืมได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 วงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อครั้ง และชำระคืนไม่เกิน 12 เดือน

จากนั้น ประชุมยังได้หารือแนวทางการช่วยเหลือลูกจ้างและสถานประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด 19) ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการและอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดกระบี่ ได้รับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการและรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูล เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานต่อไป...

  • ผู้โพสต์ :
    ake
  • อัพเดทเมื่อ :
    13 มี.ค. 2020 10:16:04

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา