ระวัง! Format HDD แล้ว กู้ข้อมูลได้

โน้ตบุ๊ก แล็ปท็อป

โดยปกติแล้ว การ Format HDD เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดในการลบข้อมูลในคอม หรือ ฮาร์ดดิสก์ เพราะสามารถทำได้ด้วยตนเอง ไม่ยุ่งยาก และรวดเร็ว เพียงแต่การ Format HDD อาจเหมาะกับคนที่ต้องการเคลียร์พื้นที่หน่วยความจำในการติดตั้ง Software หรือลงโปรแกรมต่างๆที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในหน่วยความจำค่อนข้างมาก

แต่!! ถ้าคุณต้องการขาย บริจาค หรือส่งต่อคอมพิวเตอร์เหล่านี้ให้บุคคลอื่นหล่ะ

การ Format HDD อาจไม่ได้เพียงพอในการลบข้อมูลในเครื่องให้หมดไปแบบถาวร และยังไม่ได้ปลอดภัย100% เพราะข้อมูลยังคงหลงเหลืออยู่บนจานข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ และยังสามารถกู้ข้อมูลกลับมาใช้ได้อีก โดยในยุคนี้การกู้ข้อมูลเริ่มทำได้ไม่ยาก ทำได้ด้วยตนเอง และเริ่มมีการกู้ข้อมูลของผู้อื่นมาใช้แสวงหาผลประโยชน์กันมากขึ้น

และเราจะรู้ได้ยังไงว่า Format HDD แล้วข้อมูลยังคงหลงเหลืออยู่?

หากคุณลองเข้าไปใน properties ของฮาร์ดดิสก์ที่เคยทำการ Format HDD ไปแล้วจะเห็นว่ายังมีไฟล์ระบบบางส่วนหลงเหลืออยู่ในนั้นบ้าง ถึงแม้คุณจะลองดับเบิ้ลคลิ้กเข้าไปแล้วไม่เจอไฟล์ใดๆเลยก็ตาม แสดงให้เห็นว่ายังมีซากข้อมูลหลงเหลืออยู่บนฮาร์ดดิสก์ และสามารถใช้วิธีกู้ข้อมูลมันกลับมาได้นั่นเอง

แล้วแบบนี้จะมีวิธีไหนที่ช่วยลบข้อมูลในคอมหรือฮาร์ดดิสก์ก่อนนำไปขาย แบบที่ไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับมาใช้ได้ และปลอดภัย 100% อีกไหม?

จริงๆแล้วข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆในยุคนี้ เพราะสามารถเข้าถึงบุคคลหรือองกรณ์นั้นๆได้ การที่เรา Format HDD อาจจะลบข้อมูลได้สะอาดกว่าการกดแค่ Delete หรือ Empty Trash แต่ก็ยังไม่ใช่วิธีที่ปลอดภัยที่จะลบข้อมูลให้หายเกลี้ยงแบบกู้ข้อมูลไม่ได้

หรือใครอาจจะเลือกใช้วิธีทำลายฮาร์ดดิสก์ไปเลยด้วยการเอาสว่านเจาะ เอารถทับ หรือเผาทิ้งก็ยังไม่ใช่วิธีถูกต้องที่จะลบข้อมูลให้หายไปแบบถาวรอยู่ดี ยังมีผู้เชียวชาญเรื่องการกู้ข้อมูลก็สามารถกู้มันกลับมาได้อยู่

ทำให้การลบหรือทำลายข้อมูลให้ปลอดภัย จำเป็นจะต้องใช้หน่วยงานที่มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ เพื่อเราจะได้มั่นใจว่าข้อมูลจะไม่รั่วไหลหลังใช้บริการ และข้อมูลได้ถูกลบออกไปแล้ว 100% รวมถึงสามารถออกใบ certificate (certificate of Data Destruction คือ รายงานรับรองการลบทำลายข้อมูล)ให้เราได้

ดังนั้น ควรศึกษาวิธีลบข้อมูลใน HDD ที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย100% รวมถึงใช้บริการองกรณ์ที่น่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบได้ เพราะการ Format HDD ก่อนนำไปขาย ยังไม่สามารถลบข้อมูลในคอมไปได้แบบถาวร และเสี่ยงต่อการถูกกู้ข้อมูลมาใช้หากไปขายให้กับผู้ไม่หวังดี

เบอร์โทร : 0864056844
LINE : ploymoo
เว็บไซต์ : asiadatadestruction.com
  • ผู้โพสต์ :
    asiadatadestruction
  • อัพเดทเมื่อ :
    4 ก.พ. 2021 18:34:18

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา