เครื่อง Refurbished คืออะไร แตกต่างยังไง เลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่า

โน้ตบุ๊ก แล็ปท็อป

สมมติว่าคุณไปห้างสรรพสินค้าเพื่อต้องการซื้อแล็ปท็อปใหม่ แต่เห็นว่าแล็ปท็อปที่ต้องการนั้นราคาสูงเกินกว่าที่คาดไว้ ในขณะที่คุณลองค้นหาสินค้าเดียวกันในอินเตอร์เน็ตและเจอราคาที่ถูกกว่า แต่คุณก็ไม่แน่ใจในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า ซึ่งถ้าซื้อมาอาจใช้ได้ไม่นานก็เสียหรือพังไป

แต่มีอีกทางเลือกหนึ่ง ที่คุณสามารถได้แล็ปท็อปในราคาที่ถูกกว่าและสภาพยังคงเหมือนใหม่ นั่นคือแล็ปท็อปที่เป็นสินค้า “Refurbished”

ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจคำว่าสินค้า “Refurbished” คืออะไร บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจอีกโลกนึงระหว่างสินค้ามือหนึ่งและมือสอง เปรียบเทียบความแตกต่าง และช่วยให้คุณตัดสินใจซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างชาญฉลาดและคุ้มค่ามากขึ้น

Refurbished คืออะไร?

Refurbished คือสินค้าที่ได้รับรองการตรวจสอบและตกแต่งใหม่จากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ โดยส่วนใหญ่อาจใช้คำจำกัดความได้ ดังนี้

  • สินค้าตกแต่งใหม่

    สินค้าที่ผ่านการตกแต่งให้มีสภาพเหมือนใหม่
  • ผ่านการรับรอง

    สินค้าเหล่านั้นต้องผ่านการทดสอบว่าสามารถทำงานได้ปกติ มักไม่ค่อยได้ผ่านการซ่อมแซม
  • สินค้ามือสอง

    แม้ว่าสินค้า Refurbished บางชิ้นอาจเป็นสินค้าที่ถูกส่งคืนหรือเสียหายจากการใช้งาน แต่บางชิ้นก็สามารถนำไปใช้ใหม่ได้ทันที ดังนั้นสินค้าเหล่านี้ไม่ได้แย่เสมอไปหากถูกนำไป Refurbished อย่างเหมาะสม

สินค้า Refurbished VS สินค้ามือสอง

หลายคนคงคิดว่าสินค้า Refurbished และ สินค้ามือสอง คือสินค้าเดียวกัน แต่จริงๆแล้วยังมีความแตกต่างที่ยังเห็นได้ชัดอยู่หากเราสังเกตและตรวจสอบดีๆ

โดยปกติแล้วสินค้า Refurbished คือสินค้าที่ผ่านการใช้งานแล้วหรือที่เราเรียกว่าสินค้ามือสอง แต่ไม่ใช่ว่าสินค้ามือสองทุกชิ้นคือสินค้าที่ผ่านการ Refurbished

อ้าว! แล้วมันไม่ใช่สินค้าเดียวกันหรอ
เราจะยกตัวอย่างให้คุณได้เข้าใจมากขึ้น

สมมติคุณต้องการหาซื้อ iPhone11 ดีๆสักเครื่อง ที่ราคาย่อมเยา คุณภาพดีใช้งานยาว แต่คุณไม่มีงบเพียงพอที่จะซื้อสินค้ามือ1 เมื่อคุณนำสินค้ามือสองกับสินค้า Refurbished มาเปรียบเทียบกัน คุณพบว่า

สินค้า Refurbished มีการเปลี่ยนแบตให้ใหม่จากแบตตัวเดิมที่เสื่อมไปตามอายุการใช้งาน ตัวเครื่องมีการอัพเกรตที่ดีขึ้นไม่มีรอยขีดข่วน ได้สายชาร์ตแบตและอุปกรณ์เสริมต่างๆใหม่เอี่ยมพร้อมรับประกัน 1 ปีเหมือนสินค้าใหม่ ราคาย่อมเยา และคุณภาพดี

แต่สินค้ามือสองปกติคุณกลับพบว่าสินค้าไม่ได้ถูกนำไปตกแต่งใหม่เลย แบตที่ให้มาก็เสื่อมตามสภาพการใช้งานก่อนหน้านี้ ตัวเครื่องยังคงมีรอยขูดขีดจากการใช้งานของเจ้าของเดิม สายชาร์ตแบตและอุปกรณ์เสริมต่างๆดูเก่าและมีรอย ไม่มีการรับประกัน ราคาพอๆกับสินค้า Refurbished

เห็นแบบนี้แล้วเป็นคุณจะตัดสินใจเลือกสินค้าแบบไหนกัน…

สินค้า Refurbished VS สินค้าใหม่

ข้อได้เปรียบใหญ่ที่สุดของสินค้า Refurbished เมื่อเทียบกับสินค้าใหม่คือ ราคาที่ถูกกว่าเกือบ 50% ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ทีวี หรือแม้กระทั่งกล้อง ก็สามารถซื้อแบบ Refurbished ได้เช่นเดียวกัน

การซื้อสินค้า Refurbished ยังสามารถให้คุณหาซื้อรุ่นเก่าที่ไม่มีวางจำหน่ายในร้านค้าที่ไหนแล้ว เช่น iPhone11 Pro Max เป็นต้น

อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้คุณได้ลองเปลี่ยนไปใช้รุ่นอื่นๆที่น่าสนใจแต่ยังไม่กล้าซื้อราคาเต็มแบบมือ 1 เช่น ปกติคุณเป็นคนใช้ระบบIOSบนiPhoneมาตลอด แต่อยากจะลองเปลี่ยนไปใช้ระบบ Android บน Samsung บ้าง

ดังนั้นการซื้อเครื่อง Refurbished ก่อนจะช่วยให้คุณได้ลองสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆที่คุณคิดอยากจะลอง และถ้าหากคุณรู้สึกไม่สะดวกกับมันก็สามารถเปลี่ยนกลับมาใช้ระบบเดิมได้ ถือเป็นการลองที่ประหยัดทุนและคุ้มค่า เป็นต้น

วิธีเลือกซื้อสินค้า Refurbished อย่างปลอดภัยและคุ้มค่า

เมื่อคุณต้องการซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบ Refurbished สิ่งสำคัญคือคุณต้องศึกษาทั้งตัวสินค้าและผู้ขายให้รอบคอบ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและป้องกันตัวเองจากการเกิดความเสียหาย ดังนี้

  • ร้านค้าที่ขายสินค้า Refurbished : หากคุณต้องการซื้อสินค้า Refurbished จากร้านค้าปลีก คุณควรศึกษา หารีวิว ว่าร้านนั้นๆมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน รวมถึงมีการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้หรือไม่ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคุณว่าสินค้า Refurbished ที่คุณซื้อไปนั้นได้ผ่านการตรวจสอบตกแต่งใหม่ทุกจุดเรียบร้อย และปลอดภัย สามารถนำไปใช้ได้ปกติ
  • ราคา : ก่อนที่จะซื้อสินค้า Refurbished ควรค้นหาว่าสินค้าชนิดเดียวกันมีราคาเท่าไหร่ หากสินค้าRefurbishedและสินค้าใหม่ราคาแตกต่างกันมาก สินค้า Refurbished อาจเป็นตัวเลือกที่ดีของคุณรวมถึงตรวจสอบรุ่นที่ต้องการ เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าใหม่ที่คุณนำมาเปรียบเทียบเหมือนกับสินค้า Refurbished หรือไม่
  • อุปกรณ์เสริม : ตรวจสอบอุปกรณ์เสริมต่างๆที่ต้องใช้ควบคู่กับสินค้า Refurbished อย่างถี่ถ้วน เช่น หากคุณซื้อคอมพิวเตอร์ Refurbished ให้ตรวจสอบว่ามี คีย์บอร์ด เมาส์ และสายไฟรวมอยู่ด้วยหรือไม่ หากไม่มีอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ให้ ให้พิจารณาจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายเพิ่ม เพื่ออุปกรณ์เสริมต่างๆที่ต้องใช้งานควบคู่กัน
  • การรับประกัน : แม้ว่าสินค้า Refurbished ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับการรับประกัน แต่สินค้าบางชิ้นอาจมีประกันครอบคลุมเพียงแค่ 30 ถึง 90 วันเท่านั้น และสินค้าบางชิ้นอาจต้องซื้อประกันแยก ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้า Refurbished ที่คุณต้องการซื้อไปมีระยะเวลารับประกันนานแค่ไหน เพื่อจะได้ส่งคืนได้ตามเวลาหากสินค้ามีปัญหา และควรหลีกเลี่ยงสินค้าที่ระบุว่า “รับประกันตามสภาพ” เพราะส่วนใหญ่สินค้าเหล่านั้นไม่ใช่สินค้าที่ผ่านการ Refurbished

สรุป

สินค้า Refurbished ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าในราคาประหยัด แต่ได้คุณภาพดีตามมาตรฐาน การเลือกซื้อสินค้า Refurbished สินค้ามือ 1 หรือสินค้ามือสอง ควรพิจารณาจากความต้องการของตัวคุณเอง รวมถึงปัจจัยจำเป็นต่างๆ เพราะสินค้าทั้ง 3 แบบ ล้วนมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการนำไปใช้งานของคุณ

และถ้าหากคุณเริ่มสนใจสินค้า Refurbished แล้ว ควรศึกษาให้ละเอียดรอบคอบทั้งเรื่องราคา คุณภาพสินค้า อุปกรณ์เสริม การรับประกัน และความน่าเชื่อถือ ปลอดภัยของร้านค้าที่ขายสินค้า เพื่อจะได้นำไปใช้แบบคุ้มค่ายาวนานเหมือนใช้สินค้ามือหนึ่งได้เลย

Asia Data Destruction นอกจากมีบริการหลักในการทำลายข้อมูลแล้ว คุณยังสามารถขายอุปกรณ์ที่ทำลายข้อมูลแล้วให้กับเราได้ และอุปกรณ์เหล่านั้นจะนำไปผ่านการ Refurbished โดยผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานระดับสากล รวมถึง ADD ยังคงมีประสบการณ์ด้านการจัดการอุปกรณ์ IT มามากกว่า 12 ปี และมีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 500 บริษัททั่วโลก

ดังนั้นคุณสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้า Refurbished ของเราได้ผ่านการตรวจสอบและตกแต่งใหม่อย่างดีได้มาตรฐานสากล มีใบรับรอง ราคาดี เปรียบเสมือนคุณได้เครื่องใหม่กลับบ้านไปเลย

เบอร์โทร : 0864056844
LINE : ploymoo
เว็บไซต์ : asiadatadestruction.com
  • ผู้โพสต์ :
    asiadatadestruction
  • อัพเดทเมื่อ :
    22 มี.ค. 2021 17:14:39

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา