​ล้างผักเตรียมผักอย่างไร... ผู้สูงวัยไกลสารเคมี - Chersery Home

สุขภาพ

ล้างผักเตรียมผักอย่างไร... ผู้สูงวัยไกลสารเคมี
ผักสดนั้นเป็นอาหารที่ดี มีคุณค่าที่คนไทยเรานิยมนำมาใช้ปรุงเป็นอาหารต่างๆ ในสมัยก่อนนั้นการเลือกซื้อผักสดต่างๆ นั้นไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงอะไรมากมายเพราะโดยมากยังปลอดสารเคมี และสามารถหาซื้อหรือหามารับประทานได้ง่ายทั่วไป แต่สมัยนี้การเลือกซื้อผักสดนั้นต้องระมัดระวังอย่างมากครับต้องระวังสารเคมี สารกำจัดศัตรูพืชต่างๆ ที่อันตรายและ ตกค้างในร่างกายได้
วันนี้หมอมี 3 เทคนิคในการเลือกซื้อผักสดและการกำจัดสารตกค้างที่ผักมาฝากกันครับ

1. ควรเลือกซื้อผักที่มีขายตามฤดูกาล
นอกจากจะมีราคาที่ถูกกว่าผักนอกฤดูกาลแล้ว ยังจะได้ผักที่สดสะอาดปลอดจากสารเคมีเร่งเจริญเติบโตต่างๆ สารกำจัดแมลงและอื่นๆ เลือกซื้อผักที่มีรูพรุนตามใบบ้างเพราะนั่นหมายถึงเป็นผักที่ใช้ยาหรือสารเคมีน้อยนั่นเองลองเลือกผักสดพื้นบ้านที่ขายกันตามตลาด ที่มักไม่มีสารเคมีเจือปน เช่น ดอกแค ชะอม กระถิน ทั้งนี้เพราะเป็นพืชที่สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ และส่วนใหญ่ออกดอกหรือให้ผลผลิตตลอด

2.การล้างโดยการใช้น้ำสะอาดไหลผ่านและการใช้มือ
ช่วยลูบล้างประมาณสัก 10 นาทีจะช่วยลดสารตกค้างที่มีอยู่บนใบ ผล และส่วนประกอบของผักบงได้มากครับกว่า 70-80% เมื่อเทียบกับการแช่น้ำเฉยๆ หรือแช่คู่กับด่างทับทิมหรือสารอื่นๆ ครับ

3.ควรเลือกที่จะทำอาหาร ปรุงอาหารเอง
การทำอาหาร พิถีพิถันในขบวนการทำอาหารเองย่อมจะดีปลอดภัยต่อสารเคมีที่อาจจะตกค้างอยู่มากที่สุด หากเทียบกับการไปซื้อมาแบบสำเร็จ มีการสุ่มตรวจขิงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในปีที่ผ่านมายังพบว่าแม้ตลาดที่สะอาดหรือซุปเปอร์มาเก็ตในห้างแล้วก็ยังมีการปนเปื้อนตกค้างของสารเคมีอยู่มากครับ ดีที่สุดคือไว้ใจตัวเราเอง ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

ด้วยรัก
นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง) อายุรแพทย์
www.cherseryhome.com

เบอร์โทร : 084-264-2646 / 084-264-2662
เว็บไซต์ : cherseryhome.com
  • ผู้โพสต์ :
    chh2019
  • อัพเดทเมื่อ :
    3 ก.ย. 2020 11:24:46

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา