​ธ.ก.ส. จัดเต็มนักธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่ สร้างโมเดลพลิกสู่ธุรกิจนวัตกรรม จับมือพันธมิตร ต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ เพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ ให้สามารถแข่งขัน บนตลาดธุรกิจได้

เอสเอ็มอี โอทอป

นายสุรชัย รัศมี ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวภายหลังการเปิดงาน Agripreneur REvolution เกษตรกล้า ท้าพลิกธุรกิจ ว่า ธ.ก.ส.ในฐานะหน่วยงานบ่มเพาะธุรกิจ ภารกิจของเราคือ ต้องช่วยพลิกกระบวนทัศน์ ของผู้ประกอบการให้ได้ ธ.ก.ส. ให้ความสำคัญกับความรู้คู่ทุน คือการใช้ปัญญานำทุน เรามองว่าการให้ทุนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่การช่วยให้คนมีปัญญาและนำเงินทุนมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นยากกว่า ธ.ก.ส. จึงได้จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ Agripreneur Revolution เพื่อสร้างกระบวนทัศน์ในการพลิกธุรกิจเกษตร โดยให้ความสำคัญกับนักธุรกิจเกษตรรุ่นใหม่

ปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีเกษตรกรต้นน้ำหรือผู้ผลิตอยู่ ราว 6 ล้านราย ที่ผลิตปัจจัยการผลิตมาสู่ผู้ประกอบการเกษตร ซึ่งทาง ธ.ก.ส. ได้ทำการเชื่อมเกษตรกรต้นน้ำและผู้ประกอบการเกษตรเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดเป็นระบบนิเวศทางธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้เริ่มต้นสร้างภายใต้ชื่อโครงการ VCF ทั้งนี้ 2- 3 ปีที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้มุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านการสร้างตลาดใหม่ๆ เพื่อรองรับสินค้าเกษตรที่ถูกผลิตขึ้น งานในวันนี้จึงถือเป็นการติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นของผู้ผลิตสินค้าการเกษตร คือการขาดแคลนปัจจัยในการผลิต ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ ดังนั้นเราจึงพยายามที่จะพัฒนาธุรกิจต้นน้ำ ให้เชื่อมต่อกับ ธุรกิจกลางน้ำและปลายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเติมองค์ความรู้ให้เกิด Business model ใหม่ๆที่ง่ายต่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษต (ธ.ก.ส.) กล่าวด้วยว่า ธ.ก.ส.มีความเชื่อว่า การจะทำให้ธุรกิจมีความสำเร็จต้องมองหาความร่วมมือจากพันธมิตรที่ดีมาสนับสนุนกัน โดยใช้แนวคิด REconomy คือการคิดสร้างเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ โดยอาศัยความสามารถของแต่ละธุรกิจมาสนับสนุนกัน โดย ธ.ก.ส .จะเป็นผู้สนับสนุนด้านเงินทุนในการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันของธุรกิจรายย่อย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึงสามารถเพิ่มมูลค่าซึ่งกันและกันได้ทั้งระบบ

โดยผู้ประกอบการจะต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส .ที่ผ่านการฝึกฝนด้านการให้คำปรึกษามาเป็นอย่างดี ในการออกแบบโมเดลธุรกิจนวัตกรรมร่วมกันโดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆเข้าร่วม อาทิ

1.เพ็ชร ประภากิตติกุล เจ้าของแพลทฟอร์ม REconomy

2.โอม รัตนกาญจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการฟังเพื่อสร้างนวัตกรรม

3.ดร.โกศล ทรัพย์ประเสิรฐ เจ้าของสตารท์อัพแพลทฟอร์ม Finstreet

4.ดร.ศิวัฒม์ สายบัว เจ้าของแพลทฟอร์ม AGTIA

5.ดร.จรัชวรรณ จันทรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบโมเดลธุรกิจ

นายสุรชัย กล่าวปิดท้ายด้วยว่า อยากเห็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่มีหัวคิดก้าวหน้า ค้นหาตัวเองให้เจอ สร้างธุรกิจของตนเองให้ทรงพลัง และสามารถช่วยสังคมสิ่งแวดล้อมและผู้มีรายได้น้อย โดยหวังว่าจะเป็นนักรบพันธุ์ใหม่ ที่จะเข้ามาดูแลชุมชนประเทศชาติและสังคมต่อไป

นายนพวรรธน์ สกุลชัยเมธีดิลก เจ้าของธุรกิจ solaso ระบบโซลาร์เซลล์เพื่อการเกษตร กล่าวว่า แม้ปัจจุบันธุรกิจของตนเองจะยังคงเป็นผู้นำในตลาด แต่ก็เห็นว่าหากจะคว้าโอกาสในการเติบโต ต้องมีผู้ช่วย หรือพี่เลี้ยง ในการดูแลธุรกิจ จึงได้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ Agripreneur REvolution เพื่อหานวัตกรรมใหม่ๆ ในการประกอบธุรกิจ ซึ่งได้เล็งเห็นแล้วว่าทาง ธ.ก.ส.เป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมทางด้านเครื่องมือ และบุคลากรที่มีคุณภาพ คอยช่วยเหลือ โครงการนี้เป็นโครงการที่เสริมสร้างความรู้ให้เราได้รู้จักธุรกิจของตนเอง ให้ได้รู้จักตลาดและนวัตกรรม และลูกค้าในผลิตภัณฑ์ของเรา ซึ่งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่สามารถต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างมีศักยภาพ

นายภูมิพัฒน์ ขจรภพ Creative Director นกออกเซอร์วิส กล่าวถึงโครงการ Agripreneur REvolution ว่าธุรกิจของนกออกเซอร์วิส เป็นการให้บริการในการ ป้องกันนก แบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การควบคุมประชากรนก ออกแบบติดตั้งอุปกรณ์ไล่นก เนื่องจากธุรกิจเป็นในรูปแบบเซอร์วิสหรือการบริการ และมีทีมให้บริการเพียงแค่ 1 ทีมจึงทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างจำกัด จึงจำเป็นที่จะต้องขยายทีมอย่างไรให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับงานที่จะได้รับ และทำอย่างไรถึงจะไม่ล้ม เนื่องจากเป็น ธุรกิจขนาดเล็ก จึงจำเป็นต้องเติบโตอย่างระมัดระวัง ที่ผ่านมาเราเคยเก่งในการทำงานของเรา แต่เราพบว่าความเก่งของเรายังไม่เพียงพอหากต้องการขยายธุรกิจ จึงเห็นแล้วว่าธุรกิจต้องมีที่ปรึกษาที่ดี รวมถึงต้องมี connection ที่มีประสิทธิภาพ จึงเลือกที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ โดยทาง ธ.ก.ส.เองเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมในการสนับสนุนทั้งด้านการตลาด พันธมิตรด้านต่างๆ และรวมถึงเงินทุนสนับสนุน การทำงานร่วมกันจึงเป็นการตอบโจทย์ที่ดีสำหรับธุรกิจตน

สนใจสามารถเข้ามาชมรายละเอียดโครงการได้ที่ www.ท้าพลิกธุรกิจ.com

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    20 ก.ย. 2018 09:54:50

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา