​หนาวนี้...ที่บนดอย ตามรอบภูมิวัฒนธรรม ตอนที่ 5 “สัมผัสชีวิตมุมองกะเหรี่ยงโปว์” จังหวัดอุทัยธานี

ท่องเที่ยว

ลมหนาวมาเยือน หลายท่านคงเตรียมกระเป๋าไปสัมผัสลมหนาวที่ภาคเหนือ บทความ4 ตอนที่ผ่านมา เราได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และตาก แต่ถ้าใครไม่อยากเดินทางไกล หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ความงดงามเชิงอัตลักษ์ในพื้นที่ไม่แพ้ทางภาคเหนือ คือจังหวัดอุทัยธานี

‘แก่นมะกรูด’ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี พื้นที่สูงติดป่าห้วยขาแข้งมรดกโลก และเป็นโครงการพื้นที่ต้นแบบบูรณาการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ตำบลแก่นมะกรูดตามแนวพระราชดำริ ซึ่งหลายหน่วยงาน อาทิ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดย ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานีอบจ.อุทัยธานี อบต.บ้านไร่ มูลนิธิปิดทองหลังพระ และสำนักงานเกษตรจังหวัดอุทัยธานี ได้บูรณาการร่วมกันในการส่งเสริมให้ราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงบนพื้นที่สูง 4 หมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา ปรับเปลี่ยนอาชีพจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวหันมาปลูกพืชเมืองหนาว เช่น กะหล่ำปลี, สตรอเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ และดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิด เช่นดอกลิลลี่ ดอกทิวลิป ต้นคริสมาสต์ เป็นต้น

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีหลายจุด ได้แก่จุดที่ 1บริเวณศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี ดินแดนชุมชนกะเหรี่ยงโปร์โบราณบ้านอีมาดอีทราย ชมวิถีชีวิตชุมชน ศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร เป็นจุดที่มีการปลูกพืชและดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ให้ได้เข้าไปเก็บบรรยากาศชื่นชมความงาม และไปสนับสนุนผลิตภัณฑ์การเกษตรของกะเหรี่ยงโปว์ ซึ่งเป็นพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษที่ราคาถูกมากๆ นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น แหล่งรวบรวมวัตถุศิลป์ของชนเผ่าให้นักท่องเที่ยวที่สนใจไปศึกษาเรียนรู้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปแก่นมะกรูดแล้วยังไม่มีที่พัก สามารถติดต่อ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานีเขตพัฒนาพื้นที่สูงแม่ดีน้อย“ที่พักฟรี”สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0 5651 1523จุดที่ 2 สวนพฤกษชาติสถานที่จำลองเสมือนอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้และสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง 7 ผู้ยิ่งใหญ่พร้อมกับรูปปั้น สืบ นาคะเสถียร วีรบุรุษของสัตว์ป่าและธรรมชาติของประเทศไทย ให้ได้เก็บเป็นภาพประทับใจกลับบ้านจุดที่ 3 ตลาดกะเหรี่ยง ตลาดที่ชาวกะเหรี่ยงและชาวไทยภูเขารวบรวมผลิตภัณฑ์สินค้า พืช ผัก ผลไม้ทอ้งถิ่นนานาชนิด มาวางให้นักท่องเที่ยวได้ ช๊อป ชม และชิมสตรอเบอรี่ มัลเบอรรี่ใหม่สด รสชาติหวานกรอบจากไร่ รวมไปถึงอาหาร ขนม พืชผักพื้นบ้านต่างๆ ที่หากินได้ยาก เช่น “มีสิเกียว” ขนมมงคลประจำชนเผ่ากะเหรี่ยงหรือเรียกว่า ‘ขนมแต่งงาน’ จะทำขึ้นมาเฉพาะในงานแต่งเท่านั้น ส่วนผสมประกอบด้วย ข้าวเหนียว เกลือ งาดำ ข้าวขาว และน้ำผึ้งเดือนห้าซึ่งใช้เป็นน้ำจิ้ม ฝ่ายชายจะต้องเป็นผู้ตำและผู้ที่จะทำขนม “มีสิเกียว” ได้จะต้องมีครอบครัวที่สมบูรณ์ ทั้งสามี – ภรรยา และ พ่อ – แม่ เท่านั้นส่วนคนที่เป็นหม้ายหรือหย่าร้างไม่สามารถทำขนมชนิดนี้ได้ ชาวกะเหรี่ยงจึงถือว่าเป็นขนม “มีสิเกียว”เป็นขนมมงคลที่นำความอุดมสมบูรณ์มาสู่ครอบครัวของคู่บ่าวสาว หากในงานแต่งใดไม่มีขนมชนิดนี้ถือว่างานแต่งนั้นจะไม่สามารถดำเนินพิธีการได้ชาวกะเหรี่ยงได้ทำขนมมีสิเกียวขึ้นเพื่อไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้ทานเพื่อความเป็นมงคล สำหรับการเริ่มต้นสิ่งดีๆนอกเหนือจาก 3 จุดที่สำคัญ จังหวัดอุทัยธานียังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายให้ท่านมาลองสัมผัส

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์ตามวิถีธรรมชาติ ลองมาสัมผัสความงดงาม วิถีสโลว์ไลฟ์ของพี่น้องชนเผ่าต่างๆการท่องเที่ยวที่ไม่ใช่เป็นแค่การท่องเที่ยว แต่เป็นการสร้างรายได้และสวัสดิการให้แก่ชุมชน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และจุดประกายการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงให้ยั่งยืนต่อไป

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    27 ธ.ค. 2018 17:52:10

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา