การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 "รัตนโกสินทร์เกมส์"

กีฬา

เริ่มแล้วการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 "รัตนโกสินทร์เกมส์" โดยมี นายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายชาญนะ เอี่ยมแสงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม, ผศ.ศิวะ วสุนธราภิวัฒก์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์, พลเอกจรัล กุลละวณิชย์ นายกสภามหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร, คณะกรรมการจัดการแข่งขัน, เจ้าหน้าที่และนักกีฬาร่วมในพิธี ณสนามกีฬามหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์

สำหรับบรรยากาศในพิธีเปิดเริ่มจากขบวนพาเหรดของเจ้าหน้าที่และนักกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งที่ร่วมการแข่งขันเดินเข้าสู่สนาม จากนั้นเป็นการกล่าวรายงานโดย ผศ.ศิวะ วสุนธราภิวัฒก์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ ต่อมาทางเจ้าภาพได้จัดการแสดง 3 ชุดคือ น่านน้ำเหนือสู่เจ้าพระยา วิถีธาราแห่งวัฒนธรรม, รัตนโกสินทร์งามศิลป์เลิศล้ำ ร่ายลำนำขนบประเพณี และ กีฬาสร้างสามัคคี มิตรไมตรี 9 ราชมงคล ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงไฮไลท์ คือ พิธีการจุดในกระถางคบเพลิงอันเป็นสัญญาณว่าของการแข่งขันได้เริ่มขึ้นแล้ว

นายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทุกแห่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่สังคมไทยยอมรับในฐานะสถานศึกษาที่ผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของชาติมานานและวางแนวทางการศึกษาพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรความตอนหนึ่งว่าการรักษาความสมบูรณ์แข็งแรงเป็นปัจจัยของเศรษฐกิจที่ดีและสังคมที่มั่นคงเพราะร่างกายที่แข็งแรงจะอำนวยผลให้สุขภาพจิตใจสมบูรณ์และเมื่อมีสุขภาพสมบูรณ์ดีพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจแล้วย่อมมีกำลังทำประโยชน์สร้างสรรค์เศรษฐกิจและสังคมของบ้านเมืองได้เต็มที่

พลเอกจรัล กุลละวณิชย์ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทยเป็นมหกรรมกีฬาที่ทรงเกียรติยิ่ง ปีนี้เป็นปีที่35 แล้ว โดยได้รับพระมหากรุณาจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ที่ได้รับเหรียญทองเป็นจำนวนมากที่สุดในแต่ละปีและเป็นกิจกรรมการแข่งขัน กีฬาที่ได้รับความสนใจจากสังคมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี

ผศ.ศิวะ วสุนธราภิวัฒก์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทยมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่พ.ศ. 2523 ขณะนั้นได้ใช้ชื่อว่าการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาตามนามและฐานะของสถาบันในอดีต จัดขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมสานความสามัคคีระหว่างครูอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาเขตต่างๆทุกภูมิภาค ดำเนินการแข่งขันกีฬาสากลจำนวน 7 ชนิดกีฬา ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นการแข่งขันกีฬาสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลหรือราชมงคลเกมส์โดยมีที่มาจากการได้รับพระราชทานนาม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลกระทั่งได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลมีผลให้แบ่งบริหารส่วนราชการออกเป็นมหาวิทยาลัย 9 แห่งการแข่งขันกีฬาข้างต้นนั้นจึงได้ยกระดับขึ้นเป็นมหกรรมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทยในปีเดียวกัน โดยมีมหาวิทยาลัยต่าง ๆจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเป็นประจำทุกปีและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 35 ซึ่งถือว่ามีความพร้อมในการจัดอย่างลงตัวที่สุดครั้งหนึ่ง

"ปีนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ เจ้าภาพ ได้มีการจัดการแสดงบนสนาม 3 ชุด ซึ่งเป็นการจัดการแสดงที่แสดงถึงพื้นฐานสถานที่ตั้งในจังหวัดนครปฐม การแสดงถึงความเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล รวมถึงการจัดแสดงดนตรีบนเวที ด้วยการนำแสง สีเสียงและนักแสดงหลายร้อยคน ประกอบกับแสง สี เสียงด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก่อนจะมีการจุดคบเพลิงเป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทยครั้งที่ 35 “รัตนโกสินทร์เกมส์” อย่างเป็นทางการก่อนจบด้วยการยิงพลุหลายชุด ซึ่งทั้งหมดได้เรียกเสียงปรบมือและความชื่นชมถึงความอลังการในการจัดงานเทียบเท่างานระดับชาติ เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจของผู้เข้าร่วมงานหลายพันคน โดยถือเป็นการยกระดับการจัดการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในการแช่งขันกีฬาระดับมหาวิทยาลัยสู่สากล ครั้งหนึ่ง"

สำหรับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 "รัตนโกสินทร์เกมส์" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-10 ก.พ.2562 ชิงชัยกันทั้งหมด 15 ชนิดกีฬาได้แก่ เทเบิลเทนนิส, ฟุตบอล, ฟุตซอล, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, วอลเลย์บอลชายหาด, แบดมินตัน, เซปักตะกร้อ, ตะกร้อลอดห่วง, เปตอง, ว่ายน้ำ, หมากกระดาน, ครอสเวิร์ด, ชักกะเย่อ และ กรีฑา โดยมหาวิทยาลัยที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม มีดังนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมระหว่างการแข่งขัน ได้แก่ การประกวด RMUT Stars 2019, การประกวดวงดนตรีสากล และ การประกวดผู้นำเชียร์ โดยองค์การนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง

สำหรับประวัติของการแข่งขันมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ พ.ศ. 2523 จากการแข่งขันกีฬาระหว่างวิทยาเขตต่างๆ ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันในสมัยนั้น คือ การส่งเสริมให้ครูอาจารย์ นักศึกษา ได้มีโอกาสพบปะรู้จักกัน เสริมสร้างความสามัคคี และการมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ รวมทั้งการพัฒนาความสามารถทางด้านกีฬา ตลอดจนพัฒนาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ให้แก่นักศึกษา จนกระทั่งได้สถาปนาสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลขึ้น ในปี พ.ศ. 2531 จึงกำหนดให้จัดการแข่งขันกีฬาสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล หรือ ราชมงคลเกมส์ ขึ้นถึงจะมีการยกระดับโดยแยกการบริหารออกเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง ใน พ.ศ. 2548 นั้น แต่มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ยังคงสืบสานประเพณีปฏิบัติในการแข่งขันกีฬาราชมงคลเกมส์ ต่อเนื่องกันมาถึงปัจจุบัน โดยใช้ชื่อมหกรรมว่า "การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งประเทศไทย"

อนึ่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลแด่มหาวิทยาลัยที่ได้รับเหรียญทองสูงสุด ซึ่งเริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา จึงถือว่ามหกรรมกีฬานี้ เป็นการแข่งขันกีฬาที่มีเกียรติและได้รับความสนใจจากสังคมไทยอีกหนึ่งมหกรรมในแต่ละรอบปี

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    7 ก.พ. 2019 14:11:16

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา