"วัดมณีไพรสณฑ์" จัดงานประเพณีสงกรานต์ "สืบสานประเพณีพื้นเมือง ลือเลื่องก่อพระเจดีย์ทราย ประจำปี 2562"

ท่องเที่ยว

เพื่อเป็นการสืบสาน "วันสงกรานต์" ซึ่งเป็นประเพณีและวัฒนธรรมไทยอันดีงาม พร้อมท้ั้งเป็นมรดกชาติ ทางวัดมณีไพรสณฑ์ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ร่วมกับภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกกลุ่มเหล่า ได้พร้อมใจกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ "สืบสานประเพณีพื้นเมือง ลือเลื่องก่อพระเจดีย์ทราย ประจำปี 2562" ในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานธรรม ลานบุญ ลานปัญญา วัดมณีไพรสณฑ์ ภายในงานมีกิจกรรมกมามาย อาทิ สรงน้ำพระ,การประกวดก่อพระเจดีย์ทราย และ การออกร้านอาหารจากโรงทาน

ครูบาชัย พระครูประกาศบุญญากร เจ้าอาวาสวัดมณีไพรสณฑ์และเจ้าคณะตำบลแม่สอดเขต 1 เผยว่า ประเพณีสงกรานต์มีความสำคัญมาก เพราะถือว่าเป็นการแสดงความเลื่อมใสศรัทธาต่อพุทธศาสนา แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ ก่อให้เกิดความสามัคคีและความสนุกสนานในหมู่คณะที่ญาติพี่น้องซึ่งแยกย้ายกันอยู่ตามที่ต่าง ๆ ได้มีโอกาสกลับมาพบปะสังสรรค์กัน จึงนับเป็นรวมญาติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปีโดยมีความเอื้ออาทรต่อกันด้วยการร่วมกันทำสำรับอาหารคาวหวานไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ การขนทรายเข้าวัดเพื่อถวายทานเจดีย์ทราย ถวายช่อตุง รดน้ำดำหัวผู้อาวุโสที่เคารพนับถือ ตลอดจนการสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญประจำวัดและบ้าน

"ในการนี้ทางวัดมณีไพรสณฑ์และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมใจกันจัดกิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน รวมไปถึงเอกลักษณ์การแสดงในอดีตให้คงอยู่กับสังคมปัจจุบัน พร้อมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอแม่สอด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้คนไทยทุกคนตระหนักในคุณค่าสาระ และความสำคัญในประเพณีวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไปต่อไป ดังนั้นจึงขอเชิญชวนหน่วยราชกร สถาบันการศึกษา เอกชน ชุมชน องค์กรเครือข่ายทางวัฒนธรรมเข้าร่วมจัดนิทรรศการ สาธิตภูมิปัญญาล้านนาผ่านทางวัฒนธรรมอันดีงามและสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะขึ้น เนื่องในประเพณีสงกรานต์ไทย"

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    12 เม.ย. 2019 16:58:00

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา