"เชียงใหม่" หวั่นสถานการณ์ฝุ่น P.M 2.5 คุณภาพอากาศไม่คงที่

สุขภาพ

ฝุ่นปกคลุมเมืองเชียงใหม่ P.M 2.5 เกินมาตรฐาน สาเหตุหลักมาจากการเผาไร่นาเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ที่เหมือนเป็นเรื่องปกติและกระแสลมที่พัดพาเอาฝุ่นจากพื้นที่อื่น

สภาพท้องฟ้าเมืองเชียงใหม่ เข้าสู่วิกฤติอีกครั้งซึ่งถือเป็นปัญญาที่ต้องเจอทุกปี แต่ปีนี้เหมือนจะหนักขึ้นเพราะมีกระแสของฝุ่นในพื้นที่อื่นพัดเข้ามาในเขตจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้น จนทำให้มองไม่เห็นทิวทัศน์ของวัดพระธาตุดอยสุเทพ หากมองขึ้นไปบนยอดเขา ซึ่งทีมงานได้ลองตรวจสอบสภาพอากาศเบื้องต้นผ่านเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ P.M. 2.5 โดยปัจจุบันสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ที่ 24-40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยแต่ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือกวัดได้ที่ 80-105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ต.ศรีภูมิ วัดได้ที่ 80-90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเช่นกัน เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งสองจุด

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศให้ปัญหาจากฝุ่นละอองเป็นวาระสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการเกิดไฟป่า การเผาในที่โล่ง ทั้งในเขตเมือง ชนบท พื้นที่เกษตรกรรม ประกอบกับสภาพภูมิอากาศของจังหวัดเป็นแอ่งกระทะ ทำให้ฝุ่นละอองปกคลุมทั่วเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยทางจ.เชียงใหม่ เร่งสร้างการรับรู้และตระหนักถึงปัญหาร่วมกัน ซึ่งได้กำหนดช่วง 61 วัน ห้ามเผาเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน 2562 เพื่อลดต้นตอหมอกควันมลพิษทางอากาศ พร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะเดียวกันหากพบเบาะแสและพบการเผาทั้งในที่โล่งหรือพื้นที่ป่าข้างทาง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะดำเนินการจับกุมดำเนินคดีสำหรับผู้ชี้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดโดยผู้แจ้งเบาะแสไปจนสามารถจับกุมผู้ที่เผาได้จะมีรางวัลนำจับ 5,000 บาท

ทางด้าน นางไกรวรรณ จารุพันธ์ หนึ่งในประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้กล่าวว่าปกติจะต้องไปรับผักและผลไม้ไปขายที่ตลาดเมืองใหม่ เหมือนก่อนนำผักไปขายไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัจจุบันตั้งแต่มีปัญหาฝุ่นละอองทำให้ผักและผลไม้ที่ตนนำไปขายนั้นมีฝุ่นติดไปด้วย ทำให้ต้องมีการทำความสะอาดผักและผลไม้อยู่หลายครั้งก่อนนำไปขาย

จากปัญหาวิกฤติฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงใหม่และหลายพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ประกาศเน้นย้ำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงประกาศให้ประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงที่สภาพอากาศไม่แน่นอนโดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีโรคระบบทางเดินหายใจ โดยขอให้เลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงและใช้ระยะเวลานาน หรือสามารถป้องกันตนเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่แจ้งซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

เรื่อง/ภาพ : นายณัฐพล กันวุฒิ,นายราชันย์ สุทินบัณฑิต นักศึกษาภาควิชานิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ภาคเสาร์-อาทิตย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ฝึกปฏิบัติรายวิชาหลักการสื่อข่าวและการเขียนข่าว

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    14 เม.ย. 2019 18:35:27

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา