จิตอาสาโครงการ “เย็บเต้ารวมใจ สู้ภัยมะเร็งเต้านม” เติมความสุขจาก 4 นาทีของผู้ให้ สู่ 10 ล้านนาทีของผู้รับ

สุขภาพ

ภาพชินตาเวลาหญิงสาวรวมกลุ่มกันในร้านกาแฟ ถ้าไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างเล่าเรื่องของตัวเอง หรือชวนคุยเรื่องของคนอื่น ก็ไม่พ้นต่างคนต่างก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์ในมือ แต่สำหรับหญิงสาวกลุ่มนี้ การรวมกลุ่มกันแต่ละครั้งของพวกเธอเป็นการใช้เวลาอย่างมี “คุณค่า” กับผู้หญิงอีกหลายคนที่เป็นคนแปลกหน้า และเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักกันทั้งในชีวิตจริงและโลกเสมือน แต่เป็นผู้หญิงอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังต้องใช้ชีวิตอย่างกล้าหาญเพื่อเผชิญหน้ากับ “มะเร็งเต้านม”

กิ๊บ-ปฐมพร คุ้มมั่น และกลุ่มเพื่อนของเธอ ประกอบด้วย ฝน-สิริกร เขียวหอม ปุ๊-บุญสม นุชพันธ์ เอ๋-นิภารัตน์ โฆษิตพิพัฒน์ และยุ้ย-มยุรี บุญธาปัญญ ล้วนเป็นคุณแม่ของลูกที่เรียนโรงเรียนเดียวกันที่รวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น หนึ่งในนั้นก็คือ การเข้าร่วมเป็นจิตอาสาในโครงการ “เย็บเต้ารวมใจ สู้ภัยมะเร็งเต้านม” ที่จัดโดยบริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ซาบีน่า

“เรารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมจิตอาสาอยู่แล้ว เริ่มตั้งแต่ทำดอกไม้จันทน์ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังจบกิจกรรมแล้ว เราคิดว่าไหนๆก็รวมตัวกันแล้ว เราก็เลยมองหากิจกรรมอื่นๆที่จะทำเพื่อส่วนรวมต่อไป ทีนี้มาคิดว่าเราเป็นผู้หญิง ลองทำอะไรเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมดีมั้ย ก็เลยลองเสิร์ชหาข้อมูล หาจากหลายแหล่ง จนมาเจอโครงการของซาบีน่า ซึ่งเราสนใจก็เลยโทร.ติดต่อไปที่บริษัท ทางบริษัทนัดหมายให้พวกเราเข้าไปเทรนนิ่ง ไปอบรมการเย็บเต้านมเทียมประมาณครึ่งวัน จากนั้นก็รับอุปกรณ์เป็นชุดเย็บเต้านมเทียมกลับมา ซึ่งทางซาบีน่าจะจัดอุปกรณ์ให้ครบชุดค่ะ พอทำเสร็จแล้วเราโทร.ไปแจ้ง แล้วก็นัดหมายส่งมอบเต้านมเทียมที่เย็บเสร็จเรียบร้อยส่งคืนให้ทางซาบีน่า”

การเย็บเต้านมเทียมสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในโครงการ “เย็บเต้ารวมใจ สู้ภัยมะเร็งเต้านม” ของซาบีน่า แต่ละเต้าใช้เวลาเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น แต่เป็นเวลา 4 นาทีที่สามารถเติมกำลังใจให้กับผู้ป่วยได้มากกว่า 10 ล้านนาที!

กิ๊บบอกว่า กลุ่มของเธอจะเย็บเต้านมเทียมได้ครั้งละ 50-60 เต้า โดยแต่ละคนจะช่วยกันทำ วันไหนที่มีเวลาว่างก็จะนัดรวมตัวกันแล้วทำกิจกรรมดีๆแบบนี้เสมอ

“เรามีความสุขในการแชร์ เราได้ช่วยเหลือผู้หญิงด้วยกันที่กำลังมีปัญหา คนที่มีปัญหา เผชิญกับความเจ็บป่วย มักจะรู้สึกว่าตัวเองอ้างว้าง รู้สึกว่าไม่มีใคร เหมือนโลกมันวูบ เราแค่อยากให้เขารู้สึกว่ามีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ส่งกำลังใจให้ อยากให้เขาผ่านพ้นช่วงเวลาที่ไม่ดีไปได้ด้วยดี”

ขณะที่บรรดาสมาชิกในกลุ่มต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การร่วมโครงการ “เย็บเต้ารวมใจ สู้ภัยมะเร็งเต้านม” กับซาบีน่า เป็นความสุขที่ได้ทำงานให้คนอื่น และเป็นคนที่ต้องการใช้ “เต้านมเทียม” จริงๆ เป็นการใช้ความสามารถเล็กๆน้อยๆของผู้หญิงทำในสิ่งที่คนอื่นอาจจะมองข้ามไป แต่สำหรับคนที่ต้องการจริงๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกำลังใจ เป็นแรงใจให้กับคนป่วย

“เราแค่หวังว่าสิ่งที่เราทำจะทำให้เขามีแรงใจต่อสู้กับโรคภัยที่เขามี” เป็นความในใจจากจิตอาสาส่งถึงผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

สวัสดิ์ โสภา สตรีวัย 55 ปี ที่เผชิญกับมะเร็งเต้านมมานานถึง 6 ปี เป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ได้รับเต้านมเทียมจากโครงการของซาบีน่า เธอรับรู้เรื่องราวของโครงการนี้ผ่านเพื่อนผู้ป่วยด้วยกัน และมีหลานที่ช่วยทำเรื่องขอรับเต้านมเทียม ซึ่งเธอใช้มาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว

“เราไม่รู้เรื่องเข้าเว็บไซต์หรืออะไรแบบนั้น ที่ผ่านมาเคยไปขอรับจากโรงพยาบาลเหมือนกัน แต่วัสดุไม่เหมือนกับเต้านมเทียมของซาบีน่า อันนี้เวลาใช้แล้วเรารู้สึกสบายกว่า ไม่อึดอัด และระบายอากาศได้ดีด้วย ต้องขอบคุณทั้งจิตอาสาที่ช่วยกันเย็บแล้วส่งมาให้ และขอขอบคุณซาบีน่าที่มีโครงการแบบนี้ บางคนอาจจะคิดว่าไม่สำคัญ แต่สำหรับผู้หญิงมันสำคัญจริงๆค่ะ การใช้เต้านมเทียมทำให้เรามั่นใจ เพราะทุกวันนี้เราต้องเผชิญกับโรคภัยอยู่แล้ว ยิ่งถ้าไปไหนมาไหน ไปทำงานทุกวันแล้วคนมอง ถึงจะยอมรับว่ามันเป็นเรื่องจริง แต่ก็ไม่มั่นใจ ไม่สบายใจ แต่พอมีเต้านมเทียมมันทำให้เรามีความสุขมากขึ้น และมีกำลังใจมากขึ้นว่ายังมีคนไม่เคยรู้จักกันมีน้ำใจกับเรามากขนาดนี้ เขาคงอยากให้เราสู้ เราก็พร้อมจะสู้ค่ะ”

ทั้งนี้ โครงการ “เย็บเต้ารวมใจ สู้ภัยมะเร็งเต้านม” ของ บมจ.ซาบีน่านั้น ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 แล้ว โดยนายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารซาบีน่า บอกว่า แรงสนับสนุนสำคัญมาจากพันธมิตรที่เหนียวแน่นอย่างบริษัท พีพีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนเม็ดพลาสติกบริสุทธิ์ LLDPE เพื่อเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเต้านมเทียมส่งมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

โดยเม็ดพลาสติก LLDPE มีคุณสมบัติเหมาะต่อการนำมาบรรจุในเต้านมเทียม ด้วยความบริสุทธิ์สูง ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวสัมผัส เม็ดพลาสติกมีลักษณะกลมมน ไม่มีเหลี่ยมแหลมคม ไม่แข็งกระด้าง สามารถทำความสะอาดได้ง่ายและสะดวก จึงเหมาะที่จะนำมาบรรจุในเต้านมเทียม เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ทดแทนน้ำหนักของเต้านมที่ขาดหายไป

“นอกจากพันธมิตรอย่าง GC แล้ว กำลังสำคัญที่สุดที่ทำให้โครงการประสบความสำเร็จก็คือจิตอาสาทุกคนที่พร้อมใจกันสละเวลาคนละเล็กน้อย เพื่อส่งต่อกำลังใจ ความสุข และความปรารถนาดีไปถึงผู้ป่วย ซึ่งต่างคนต่างก็ไม่รู้จักกัน นี่คือความภาคภูมิใจของซาบีน่าที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางส่งผ่านความสุขจากผู้ให้ถึงผู้รับ และจากผู้รับถึงผู้ให้อย่างแท้จริง”

สำหรับจิตอาสาที่สนใจสามารถติดต่อขอรับชุดเย็บเต้านมเทียมได้ที่ซาบีน่า ช้อป รวมถึงเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าโรบินสันทุกสาขาทั่วประเทศ หรือติดต่อสอบถามผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.sabina.co.th และ Line @ : @SabinaThailand ทั้งนี้ ซาบีน่าจะรวบรวมเต้านมเทียมทั้งหมดส่งมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมผ่านโรงพยาบาลและศูนย์มะเร็งทั่วประเทศ โดยจิตอาสาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับบัตรกำนัลมูลค่า 100 บาทแทนคำขอบคุณ สำหรับซื้อผลิตภัณฑ์ซาบีน่า เมื่อนำเต้านมเทียมที่เย็บเสร็จเรียบร้อยแล้วส่งคืนที่เคาน์เตอร์ซาบีน่าในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และซาบีน่า ช้อป ทุกสาขา

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    16 ต.ค. 2019 23:27:03

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา