"นายกฯปู-กิฟท์ซ่า-รุ้ง" นำถกเสวนา "ครบเครื่องเรื่องแบรนด์เนม(มือสอง)"

ข่าวประชาสัมพันธ์

หนึ่งในตลาดและสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมมากและเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นคือ “สินค้าแบรนด์เนมมือสอง” สินค้าและราคาที่สามารถจับต้องได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจและสินค้าดังกล่าว ล่าสุด “สมาคมแบรนด์เนมมือสอง” ได้จัดสัมมนาครั้งใหญ่ในหัวข้อ “ครบเครื่องเรื่องแบรนด์เนม”


โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ คุณปู-ศุภาณัท จรูญพรภักดี นายกสมาคมแบรนด์เนมมือสอง,คุณกิฟท์ซ่า-ปิยา พงศ์กุลภา นักร้องนักแสดงนางแบบ ตัวแทนผู้ใช้สินค้าแบรนด์เนม,คุณพิชญ์พงศ์ กิจพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าแบรนด์เนม กรรมการสมาคมแบรนด์เนม,คุณชาญชัย พงศาชำนาญกิจ อุปนายกสมาคมแบรนด์เนมและนักกฎหมาย,โค้ชคิม-อ.รณกฤต สิทธิพรหม ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์,อ.ภูดิท ไชยผล ผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชีภาษีอากร และ คุณรุ้ง-ราวรรณ โทนะหงษา ดารานักแสดง งานนี้จัดขึ้น ณ โรงแรม The Palazzo รัชดา กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนาและเลือกซื้อสินค้าแบรนด์มือสองในครั้งนี้กว่า 400 คน ทั้งนี้ได้มีการออกบูธแบรนด์เนมมือสอง โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กน้อยเรียนที่ยากไร้และด้อยโอกาส

คุณปู-ศุภาณัท จรูญพรภักดี นายกสมาคมแบรนด์เนมมือสอง กล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญในการจัดเสวนาครั้งนี้คือ มีการเจาะลึกกลยุทธ์เทรนด์อีคอมเมิร์ซในปี 2020 ความรู้เรื่องบัญชีภาษีอากร รู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายสินค้าแบรนด์เนม การตรวจสอบสินค้าแท้-ปลอมดูอย่างไร ทั้งนี้จะเห็นว่า ในปัจจุบันภาพลักษณ์ของคนไทยจะติดสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศค่อนข้างสูงมาก เช่น กระเป๋ากับนาฬิกา จะได้รับความนิยมสูงมาก รวมทั้ง เสื้อผ้า โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ รวมถึงรถยนต์ เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้มีการผลิตสินค้าแบรนด์เนมทั้งหมด ทำให้นำเข้ามาจากต่างประเทศเยอะมาก แหล่งสินค้าแบรนด์เนมในบางประเทศมีคนไทยไปช็อปปิ้งติดอันหนึ่งมาแรงแซงโค้งลูกค้าประเทศอื่น ๆ

“หันมามองที่ตลาดสินค้าแบรนด์เนมมือสองในเมืองไทยว่า กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่นับวันก็ยิ่งมาแรงขึ้น ตลาดซื้อขายเติบโตแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว สังเกตจากตลาดออนไลน์จะบูมมาก จากความนิยมดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า คนไทยเปิดใจยอมรับสินค้าแบรนด์เนมมือสองกันมากขึ้น เพราะอย่างน้อยก็ได้เป็นเจ้าของแบรนด์เนมในราคาประหยัดกว่าของมือหนึ่ง 20-30 เปอร์เซ็นต์ บางชิ้นลดราคาถึง 50 เปอร์เซ็นต์ก็มี แถมยังมีสภาพใกล้เคียงกับมือหนึ่ง แล้วบางครั้งยังเป็นรุ่นหายาก Limited หรือเลิกผลิตไปแล้ว สำหรับตลาดแบรนด์เนมมือสองในบ้านเรามีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นอย่างเรื่อย ๆ ประมาณ 8-10 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท มากกว่าที่ประเทศอื่น ๆที่เติบโตเพียง 3-4 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งนี้ยังมีปัญหาของคนไทยคือ เรื่องของทัศนคติของคนไทยต่อการนำของแบรนด์เนมมือสองมาขาย ยังมองเป็นภาพลบ เช่น เป็นสินค้าที่ไม่ได้ สภาพเสื่อม รวมถึงขาดการจัดการที่ดี”

คุณปู กล่าวด้วยว่า ทางสมาคมแบรนด์เนมมือสองไม่ส่งเสริมและไม่สนับสนุนการใช้สินค้าแบรนด์เนมปลอมหรือสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์โดยเด็ดขาด ซึ่งร้านค้ากว่า 170 ร้านทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกในสมาคมฯ จะผ่านการตรวจสอบมาเป็นอย่างดี ไม่มีประวัติเสียหายไม่มีการดราม่า แต่อย่างไรก็ตามบอกกันตรง ๆว่า สินค้าบางอย่างปลอมได้เนียนมาก ตรวจสอบได้ยากมาก บางร้านยังเคยพลาดรับซื้อ

“วัตถุประสงค์หลักของการก่อตั้งสมาคมฯ เพื่อต้องการยกระดับวงการสินค้าแบรนด์เนมมือสองให้เป็นนิยมและยอมรับกันมากขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางของผู้ทำธุรกิจสินค้าแบรนด์เนมมือสอง มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันเพื่อพัฒนาวงการสินค้าแบรนด์เนมมือสองให้ดีขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ในเรื่องการตรวจสอบสินค้าแบรนด์เนมมือสอง เพราะสมาคมฯ เป็นสถาบันตรวจสอบกระเป๋าแห่งแรกในเมืองไทย ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในประเทศไทย อย่างบางหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางสมาคมฯ ได้เข้าไปช่วยงานอยู่บ่อยครั้ง ตลอดจนทำกิจกรรมด้านสังคม เช่น การสนับสนุนด้านทุนการศึกษาให้กับเด็กน้อยเรียนผู้ยากไร้และด้อยโอกาส สำหรับเป้าหมายในอนาคตของสมาคมฯคือ การเป็นส่วนหนึ่งของผู้สร้างสรรค์ทุกสังคมให้น่าอยู่”

คุณกิฟท์ซ่า-ปิยา พงศ์กุลภา นักร้องนักแสดงนางแบบ ตัวแทนผู้ใช้สินค้าแบรนด์เนม กล่าวว่า ทุกอย่างย่อมมีคนมองต่างมุมกัน แต่สำหรับมุมมองต่อสินค้าแบรนด์เนมของกิฟท์ซ่าแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องความชื่นชอบส่วนตัว จริงอยู่สินค้าแบรนด์เนมกว่าที่แบรนด์นั้น ๆ จะติดตลาดผงาดให้โลกจำ ต้องลงทุนทุ่มเทแรงสร้างสรรค์และใช้เวลาเป็นอย่างมากในการสร้างการยอมรับในกลุ่มลูกค้าจากทั่วโลก จึงให้สินค้าเหล่านี้มีราคาค่อนแพงคือ ถ้าเรามีกำลังทรัพย์ก็สามารถซื้อหามาเป็นของขวัญให้กับตนเองได้ หลายคนซื้อเพียงชิ้นเดียว อย่างเช่น กระเป๋า ก็สามารถนำมาใช้ได้นานเลยทีเดียว ใช้คุ้มเนื่องจากสินค้าแบรนด์เนมเป็นสินค้าดีการันตีคุณภาพ เว้นเสียแต่เราจะไปเจอของปลอม อันนี้เราต้องดูและตรวจสอบให้ดี ๆ ซึ่งทางสมาคมแบรนด์มือสองสามารถช่วยตรวจสอบได้

“พูดถึงเรื่องการใช้สินค้าแบรนด์เนมมือสอง ไม่ได้ทำให้รสนิยมเราดูแย่ หรือ ไม่ใช่ประเภทสินค้าที่ถูกใช้มาอย่างบอบช้ำ สินค้าเหล่านี้แม้ว่าจะผ่านการใช้งานมา แต่หลายคนรักเหมือนลูก ดูแลรักษาตลอดเวลา บางคนก็ใช้น้อยมากจะเก็บรักษาไว้มากกว่า สินค้าแบรนด์เนมมือสองเป็นการเปิดโอกาสและเพิ่มทางเลือกให้เราได้ซื้อสินค้าในราคาที่ย่อมเยาลงกว่าราคาจริง สามารถจับต้องได้ เว้นเสียแต่จะเป็นของที่หายาก ผลิตในจำนวนจำกัด ซึ่งคุณภาพสินค้าก็เสมือนยังเป็นมือหนึ่ง บางทีเราดูไม่ออกเลย เพราะเจ้าของรักษาดีมาก เดี๋ยวนี้สินค้าแบรนด์เนมมือสองมีการจำหน่ายอย่างแพร่หลาย เลือกหาซื้อได้ หากเรากลัวแล้วสงสัยว่า สินค้าแบรนด์เนมที่จะซื้อนั้นเป็นของปลอมสามารถตรวจเช็คชื่อร้านกว่า 170 ร้านค้า ที่ได้รับการตรวจสอบและเข้าร่วมเป็นสมาชิกในสมาคมแบรนด์เนมมือสองได้เลย”

คุณรุ้ง-ราวรรณ โทนะหงษา ดารานักแสดง พิธีกรดำเนินรายการสัมมนา กล่าวว่า สำหรับเรื่องสินค้าแบรนด์เนมดูเหมือนว่าจะเป็นสีสันของคนวงการบันเทิง โดยอาจมีเหตุผลหนึ่งคือ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีดูมีรสนิยมให้กับนักแสดงคนนั้น ๆ ต่อสายตาแฟนคลับหรือคนข้างนอก แล้วเมื่อภาพลักษณ์เราดูดีซึ่งต้องทั้งภายในและภายนอกก็จะต่อยอดงานไปได้อีก อีกทั้งเป็นวิธีหนึ่งที่ให้รางวัลชีวิตกับตนเองที่ทำงานเหน็ดเหนื่อยกันมาทั้งปี ทั้งนี้นักแสดงแต่ละคนมีความชอบในสินค้าแบรนด์เนมไม่เหมือนกัน เช่น บางคนชอบกระเป๋าถือ บางคนชอบเสื้อผ้า บางคนชอบนาฬิกา เป็นต้น แต่สำหรับตนเองดูแลอาจเหมาะกับสินค้าแบรนด์ไทย ๆ เพราะชอบเป็นการส่วนตัว ซึ่งตนเองถือว่าเป็นสินค้าแบรนด์เนมเหมือนกัน

“หากพูดถึงสินค้าแบรนด์เนมมือสองในวงการบันเทิงตอนนี้แล้วดูคึกคักมาก มีนักแสดงหลายคนนิยมใช้ ขณะเดียวกันก็เอามาขายในโซเชี่ยลมิเดีย อย่างเช่น ชุดเสื้อผ้า นักแสดงจะไม่ค่อยนิยมใส่ออกงานซ้ำกัน ขายดิบขายดี เพราะมีคนสนใจหาซื้อกัน กลายเป็นอาชีพเสริมของนักแสดงไปเลย นักแสดงบางคนยังเอาของแบรนด์เนมมาแลกเปลี่ยนกันใช้ เรียกว่าสมบัติผลัดกันชม ไม่จำเป็นต้องควักตังค์ซื้อใหม่ หลายคนมักคิดว่า พอขึ้นชื่อว่าเป็นสินค้าแบรนด์เนมมือสอง จะเป็นสินค้าที่เก่า มีตำหนิ ไม่มีคุณภาพ แต่หารู้ไม่ว่า มีสภาพไม่ต่างจากสินค้ามือหนึ่ง เพราะมีการดูแลรักษากันเป็นอย่างดี เช่นมีการสปากระเป๋า แล้วสินค้าแบรนด์เนมบางอย่างทำมาจำนวนจำกัด จึงกลายเป็นสินค้าหายากคนต้องการเยอะ ทำให้มีราคาแพงกว่าเดิมหลายเท่า เป็นการสร้างมูลค่าไปโดยปริยาย อย่างไรแล้วเชื่อว่าตลาดสินค้าแบรนด์มือสองยังเป็นนิยมและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่คนไทย”

ติดต่อสมาคมแบรนด์เนมมือสองได้ที่โทร.063-894-4791 และ ID LINE 0817222779 หรือ Facebook : ชมรมร้านแบรนด์เนม และ IG : Secondhand BN association

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    6 พ.ย. 2019 13:04:31

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา