"ครูพี่โอ๊ะ" ลุยถิ่นพื้นที่สูง อ.แม่ระมาด จ.ตาก ตามติดทุกที่ ไม่มีผักชีโรยหน้า

การศึกษา ภาษา ติวเตอร์

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน นายนรา เหล่าวิชยา รองเลขาธิการ กศน.นายชนะ เปรมปรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดตาก และคณะตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจครูและนักเรียน ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านห้วยพลู และโรงเรียนตชด.เฉลิมพระเกียรติฯ บ้านแพะ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวหลังการตรวจเยี่ยมสถานศึกษาบนพื้นที่สูง ในสังกัด กศน.และ รร. ตชด. ว่า การตรวจเยี่ยมสถานศึกษาของตนครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม หลังจากการรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริ ณ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านห้วยวัว หมู่บ้าน 9 ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ จึงไม่ได้แจ้งให้หน่วยงานในพื้นที่รับทราบล่วงหน้า ทำให้ได้เห็นข้อเท็จจริงในหลายเรื่อง เพื่อจะเป็นข้อมูลและแนวทางการปรับปรุงพัฒนาการศึกษาให้มีความพร้อมต่อไป โดยสถานศึกษาทั้ง 2 แห่งที่ไปตรวจเยี่ยมมีความแตกต่างกัน โดยศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านห้วยพลู เป็นหน่วยจัดการศึกษา ภายใต้สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และโรงเรียน ตชด.เฉลิมพระเกียรติฯ บ้านแพะ สำหรับศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านห้วยพลู นั้นเป็นหน่วยงานสถานศึกษาเล็กๆบนพื้นที่สูง

ซึ่งจากการเดินทางและได้มีโอกาสตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจครูและนักเรียนที่ ศศช.ในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นว่าศูนย์การเรียน หรือ ศศช.และครูของ กศน. ต้องได้รับการพัฒนาอีกมากมาย อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนก็ยังขาดแคลน มีข้อจำกัดด้านงบประมาณหลายด้านที่ไม่ได้รับสนับสนุนอย่างสมบูรณ์ ในขณะที่ครู กศน. จัดการศึกษาอย่างทุ่มเทท่ามกลางความยากลำบากและข้อจำกัดมากมาย การเดินทางจากพื้นราบเพื่อขึ้นไปให้การศึกษาก็ยากลำบาก ขวาก็เหว ซ้ายก็เหว แต่ครูก็ไปด้วยความมุ่งมั่น สิ่งนี้ทำให้รู้สึกซาบซึ้งกับสิ่งที่ครูทุ่มเท จึงนับถือหัวใจและความเหนื่อยยากของ ครู กศน.

ดร.กนกวรรณ กล่าวด้วยว่า ในขณะที่โรงเรียน ตชด.เฉลิมพระเกียรติฯ บ้านแพะ ถึงแม้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ความพร้อมที่มีความแตกต่างกันมาก ทั้งเรื่องสถานที่ หนังสือเรียน สื่อการเรียนหรือแม้แต่เครื่องแต่งกายของนักเรียนก็มีความพร้อม สมบูรณ์ ทั้งที่ ศศช. สถานศึกษาของ กศน.เป็นหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ กลับไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง การสะท้อนจากสิ่งที่ได้เห็นและสัมผัสด้วยตนเองในครั้งนี้ ตนมีความตั้งใจ ที่จะทำให้ดีที่สุดสำหรับ กศน. เพื่อครูที่ทำงานในพื้นที่ที่ไกลที่สุด ลึกที่สุด ลำบากที่สุด ทุกท่าน ขอชื่นชมและขอบคุณความเสียสละของครู กศน.ด้วยความจริงใจ

"ดังนั้นตนพร้อมที่จะเป็นกำลังใจ ตั้งใจอย่างเต็มที่ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาสนับสนุน ส่งเสริม เมตตาพวกเรา “คน กศน.” ให้อัตรากำลัง งบประมาณที่จำเป็นเพื่อเป็นขวัญ กำลังใจในการส่งเสริมให้เราได้มีพลังในการขับเคลื่อนและสามารถพัฒนาการศึกษาเพื่อแผ่นดิน เพื่อความก้าวหน้าที่ยั่งยืน รวมทั้งเด็กเล็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและยากลำบากจะได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ตามนโยบายของรัฐบาลที่ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

ข่าว : เอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ / กรรณิกา พันธ์คลอง

ภาพ : ปรานี บุญยรัตน์ วิดีโอ : ณัฐวุฒิ วากะดวน

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    26 ธ.ค. 2019 03:55:43

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา