สาวไทยในต่างแดนจิตใจงาม "อ้อยใจ พุฒเจริญ" เดินตามรอยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าวประชาสัมพันธ์

ในโอกาสที่สาวไทยนักสู้วัย 50 ตอนปลาย อย่าง “คุณอ้อยใจ พุฒเจริญ” เดินทางจากสวิตเซอร์แลนด์เพื่อเข้ารับรางวัลประเกียรติคุณ “THE HERO” ผู้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตและลูกกตัญญู ที่ประเทศไทย จัดโดย มูลนิธิต้นบุญ วิสาขา ร่วมกับ เดลิมิเร่อร์ เมื่อเร็ว ๆนี้ ซึ่งก่อนหน้านั้นเธอเพิ่งจะได้รับรางวัลเกียรติยศ "รางวัลสยามกินรี" และ "รางวัลพญามุจรินทร์ 5 มงคล" ในฐานะบุคคลดีเด่น โดยเธอได้เล่าถึงเรื่องราวชีวิตของเธอให้กับผู้สื่อข่าวฟัง

คุณอ้อยใจ เล่าว่า ตนเองเป็นคนราชบุรี ชีวิตในวัยเด็กนั้นขาดคุณพ่อซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัว เพราะได้เสียชีวิตลง ทำให้เสียโอกาสต่าง ๆไป โดยเฉพาะด้านการศึกษา แต่โชคดีที่มีโอกาสได้เรียนเสริมสวยที่โรงเรียนสอนตัดเสื้อและเสริมสวยนิรันดร์รัตน์ สาขาสะพานควาย คิดว่าน่าจะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีได้ในอนาคต เพราะใครๆ ก็ต้องตัดผมทำผม ส่วนคุณแม่เพิ่งเสียชีวิตได้ไม่นาน

“ต่อมามีโอกาสได้เดินไปแสวงหาประสบการณ์เพื่อสร้างต้นทุนที่ดีให้กับชีวิตที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเรียนเสริมสวยเพิ่มทั้งผมชายผมหญิง แล้วเปิดร้นเสริมสวยร้านทําผมชื่อ Oijai Hairstyling ตั้งอยู่ที่ St.Gallen และเรียนภาษาไปด้วย ใช้เวลาเรียนตามหลักสูตร 4 ปี ซึ่งสามารถเป็นอาจารย์ทำผมได้อย่างเต็มภาคภูมิ นอกจากนี้ยังเคยเปิดร้านอาหารไทย-ฝรั่ง และร้านกาแฟ แต่ปัจจุบันปิดให้บริการไปแล้ว เพราะต้องการแบ่งเวลาให้กับลูก ๆ และงานด้านสังคม คงแต่เพียงเหลือร้านเสริมสวยอย่างเดียว ซึ่งตั้งอยู่ที่

Unterstrasse 58

9000 St.Gallen

Switzerland

079 695 2284 ”

นอกจากเปิดร้านแล้วคุณอ้อยใจยังแบ่งเวลาไปทำงานด้านจิตอาสาอย่างจริงจังและต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปี คุณอ้อยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สังคมให้อะไรเรามาเยอะมากแล้ว โดยเฉพาะความเป็นอยู่ที่ดี ถึงเวลาที่เราควรจะคืนสู่สังคมบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ งานบุญ งานกุศล งานเพื่อสังคม ต่าง ๆ เช่น งานเฉลิมพระเกียรติ และโครงการจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ในหลวงรัชกาลที่ 10 และงานหารายได้เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาวัดไทย ในสวิตเซอร์แลนด์และยุโรป รวมทั้งวัฒนธรรมและประพณีไทยต่าง ๆ โดยเชิญชวนให้ทั้งคนไทยที่ใช้ชีวิตในต่างแดนและชาวต่างชาติ ร่วมกิจกรรมต่าง ๆด้วย แล้วยังเป็นที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวต่างแดนให้กับรายการ ONE MAN SHOW ทางช่อง BMCTV Online ของคุณแมน-วทัญญู มุ่งหมาย อีกด้วย

“ชีวิตต้องสู้ซึ่งทำให้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาได้เกือบ 30 ปี เพราะอาศัยหลักในการทำงานและหลักในการดำเนินชีวิตคือ ยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ รู้จักพอประมาณ มีความพอดีไม่น้อยและไม่มากจนเกินไป ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น มีความพอเพียงอย่างมีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันพร้อมที่จะรับผลกระทบหรือคมเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในชีวิต นอกจากนี้เราต้องคิดบวกมองโลกในแง่ดี มีความอดทนอดกลั้น พร้อมรู้จักให้อภัย และขอให้กำลังใจกับคนไทยทุกๆคน ขอให้โชคดีสวัสดีปีใหม่ 2563 ค่ะ” คุณอ้อยใจกล่าวในท้ายที่สุด

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    10 ม.ค. 2020 21:52:26

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา