​"กรมบังคับคดี" ชี้แจงประเด็นและสาระสำคัญของประกาศกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์

นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีได้ดำเนินการปรับปรุงหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการขายทอดตลาด เพื่อให้การขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีมีความโปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับบทบัญญัติเกี่ยวกับการขายทอดตลาดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2560 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ลงนามในกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ.2563 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา

กฎกระทรวงดังกล่าวมีใจความและสาระสำคัญ ได้แก่ การกำหนดหลักเกณฑ์การเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจในการกำหนดราคาเริ่มต้นและราคาที่สมควรขายในการขายทอดตลาด ทั้งในส่วนกลางและสำนักงานบังคับคดีจังหวัดทั่วประเทศ ในการกำหนดราคาทรัพย์ให้มีความชัดเจน ยืดหยุ่น ครอบคลุม และสะท้อนความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น โดยรวมถึงกรณีพิจารณา กำหนดราคาทรัพย์ใหม่ เนื่องจากไม่มีผู้เสนอราคาในการขายทอดตลาด ราคาทรัพย์ที่จะขายเปลี่ยนแปลงไปไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุของสภาพทรัพย์ ปัจจัยแวดล้อม หรือการปรับเปลี่ยนราคาประเมินของทางราชการ หรือกรณีที่มีการโต้แย้งหรือมีคำคัดค้านจากผู้มีส่วนได้เสียในราคาประเมินของเจ้าพนักงานบังคับคดีซึ่งไม่สามารถหาข้อยุติได้

นอกจากนี้ กรมบังคับคดียังได้ดำเนินการออกประกาศและคำสั่งกรมบังคับคดีที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักเกณฑ์ในการกำหนดราคาเริ่มต้นและราคาที่สมควรขายทอดตลาด หลักเกณฑ์การวางหลักประกันการเข้าเสนอราคา หลักเกณฑ์ในการวางหลักประกันพิเศษในกรณีผู้ซื้อทรัพย์ไม่วางชำระราคาส่วนที่เหลือ (ทิ้งมัดจำ) จากเดิมการวางหลักประกันพิเศษผูกพันกับตัวบุคคลที่ทิ้งมัดจำในคดีนั้นๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนตัวบุคคลเข้ามาซื้อทรัพย์และทิ้งเงินมัดจำ เป็นการวางหลักประกันพิเศษที่ผูกกับตัวทรัพย์ที่มีการทิ้งเงินมัดจำแทน เป็นต้น เพื่อลดปัญหาการประวิงการบังคับคดี ทำให้การขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส มีประสิทธิภาพ เกิดความเป็นธรรมแก่คู่ความและผู้มีส่วนได้เสียมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมบังคับคดี 0 2881 4999 หรือสายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 เว็บไซต์กรมบังคับคดี www.led.go.th

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    5 ส.ค. 2020 10:34:23

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา