"อรนภา-อรอนงค์" เชิญเที่ยวงานวันลอยกระทง "วัดวชิรธรรมาวาส" ชมการประกวดหนูน้อย-นางนพมาศ และการละเล่นไทยสุดฮา

ข่าวประชาสัมพันธ์

วัดวชิรธรรมาวาส เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับเขตลาดกระบัง และผู้ให้การสนับสนุนหลายราย เตรียมจัดงาน "วันลอยกระทงวัดวชิรธรรมาวาส ประจำปี 2563” เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยที่มีมาแต่โบราณ ในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

พระมหาภัทรพล ภัททพโล เจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมาวาส ลาดกระบัง กล่าวว่า สำหรับวัดวชิรธรรมาวาส หรือ วัดเฉลิมพระเกียรติ พระบรมราชานุสรณ์ 200 ปี รัชกาลที่ 4 เป็นวัดสุดท้าย ที่ได้รับอนุมัติให้สร้าง ในเขตกรุงเทพมหานคร ของคณะธรรมยุต ที่ตั้งอยู่ติดกับคลองหลวงแพ่ง สุดเขตกรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 40 กว่าไร่ อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม อุโบสถพระเจดีย์ กุฏิสงฆ์ โรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่สำคัญพื้นที่เดิมเป็นทุ่งนา ไม่มีป่าไม้ คณะดำเนินการสร้างวัด จึงได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยการขุดสระน้ำ ปลูกสวนป่า เพื่อให้เป็นสวนป่าร่มรื่นเหมาะกับเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ในเขตกรุงเทพฯแห่งใหม่ ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการส่งเสริมและเผยแผ่กิจกรรมด้านพระพุทธศาสนา รวมถึงการส่งสริมทางด้านวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามอย่างเช่น ประเพณีลอยกระทง โดยในปีนี้ทางวัดวชิรธรรมมาวาสได้จัดงานในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 มีกิจกรรมต่าง ๆมากมาย เช่น การประกวดนางนพมาศ และการละเล่นว่าวไทย เป็นต้น

นายจิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร คณะทำงานการประกวดนางนพมาศวัดวชิรธรรมาวาส ประจำปี 2563 กล่าวว่า การประกวดนางนพมาศในปีนี้จะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1.หนูน้อยนพมาศ อายุระหว่าง 5-12 ปี รางวัลชนะเลิศทุนการศึกษา 5,000 บาท รองอันดับ 1 ทุนการศึกษา 3,000 บาท รองอันดับ 2 ทุนการศึกษา 2,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆละ 1,000 บาท
2. นางนพมาศ อายุระหว่าง 17-27 ปี รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 20,000 บาท รองอันดับ 1 เงินรางวัล 15,000 บาท รองอันดับ 2 เงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท
3.นางนพมาศวัยงาม อายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 5,000 บาท รองอันดับ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท รองอันดับ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ 1,000 บาท

ผู้สนใจประกวดสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.098 802 2826 Inbox Facebook : นางนพมาศวัดวชิรธรรมาวาส/Line : @ynz9477j สำนักงาน วัดวชิรธรรมาวาส เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร (วันเสาร์และวันอาทิตย์) ตั้งแต่เวล่า 08.00-18.00 น. ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ คุณอรนภา กฤษฎี พิธีกร/นักแสดง,คุณอรอนงค์ ปัญญาวงค์ นางสาวไทย ปี 2535,คุณประเสริฐ เจิมจุติธรรม กูรูนางงามชื่อดัง,คุณจุมพล โพธิสุวรรณ รองบรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวบางกอกทูเดย์,เมญ่า-รวิสรา มาตรมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท MORE COSMETICS CREATION จำกัด และ อาณาคิณ นนทิประสิทธิ์ มิสเตอร์เวิลด์ไทยแลนด์ ปี 2019 ซึ่งจะถือว่าผลการตัดสินจากคณะกรรมการเป็นอันที่สิ้นสุด

นายปริญญา สุขชิต หรือ ซูเปอร์เป็ด นักเชียร์ระดับชาติ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญและอนุรักษ์ว่าวไทย กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผมและคฯะจะมีการแสดงการเล่นว่าวและจัดนิทรรศการว่าวไทย ในงานวันลอยกระทงวัดวชิรธรรมาวาส สำหรับการละเล่นว่าวไทยแล้วนับวันดูเหมือนจะเลือนหายไปจากความทรงจำของคนไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง นับเป็นการดีอย่างยิ่งที่วัดวชิรธรรมาวาสมีนโยบายที่จะสืบสานเรื่องว่าวไทย ที่ผ่านมาได้ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร และสถาบันการศึกษา รื้อฟื้นและให้ความรู้อยู่เรื่อยมา ซึ่งงานนี้ได้เชิญ ครูเม่น มหาชัย (พนัส เทียนศิริ) ครูภูมิปัญญาด้านอนุรักษ์และสืบสานการละเล่นว่าวไทย มาสร้างสีสันภายในงาน เช่น การทำว่าวยักษ์ พร้อมทั้งได้นำอุปกรณ์การทำว่าวต่าง ๆ ให้ได้ทดลองทำจริง ทำให้ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินในขั้นตอนการทำว่าว ทั้งการวาดภาพตามจินตนาการลงบนว่าว การให้สี การทำว่าวงูหางยาว ว่าวนกฮูก ว่าวการ์ตูนญี่ปุ่น รวมถึงว่าวประเภทสวยงาม นำไปใช้ตกแต่งบ้าน ร้านอาหาร บางคนก็จะนำไปชักจริง ๆ เพื่อการแข่งขัน และความสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีการละเล่นพื้นบ้าน เช่น การแข่งเรือแนวสนุกสนาน เป็นต้น

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    20 ต.ค. 2020 09:23:10

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา