ชาวบ้านหลักหก ปทุมธานี ตื่นมาต้าน “ถมคลองเปรมฯ” หัวเกรียนอ้างกอ.รมน.ถามหาแกนนำ

ข่าวประชาสัมพันธ์

ชาวบ้านหลักหก ปทุมธานีสุดทนหน่วยราชการรวมหัวถมคลองเปรมฯเร่งสร้างบ้านมั่นคงรวมตัวยื่นหนังสือ “ธนารักษ์ – พม.”ให้ยกเลิกโครงการหยุดก่อนเกิดหายนะเผยชายหัวเกรียนอ้างสังกัด กอ.รมน.แสดงท่าทีคุกคามถามหาแกนนำ

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ตำบลหลักหก จังหวัดปทุมธานี นำโดยนายภาณุเมศวร์ ศิรินรานันตร์ได้นำหนังสือเข้ายื่นต่อนายสมจิตร์ ทองบริสุทธิ์ ธนารักษ์พื้นที่ปทุมธานีเพื่อขอดูเอกสารการเช่าที่ราชพัสดุโดยสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัดและเอกสารแนวเขตพื้นดินและพื้นน้ำบริเวณริมคลองเปรมประชากรที่กำลังถูกถมเพื่อสร้างบ้านมั่นคง

จากนั้นคณะชาวบ้านหลักหกได้เดินทางต่อไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)จังหวัดปทุมธานีเพื่อยื่นหนังสือขอข้อมูลเอกสารในแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากรพร้อมหนังสือร้องทุกข์เดือดร้อนจากการถมคลองเปรมประชากรโดยสรุปเนื้อหาสำคัญว่า

1. คลองเปรมประชากร ขุดโดนพระราชดำริของรัชกาลที่5 เพื่อประโยชน์สุขของราษฎรส่วนรวม มีอายุ 153ปี ถือเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน แต่วันนี้ถูกถมให้แคบลงเพื่อสร้างบ้านมั่นคงโดยอ้างนโยบายพัฒนาชุมชนริมคลองอ้างปรับทัศนียภาพ อ้างแก้ปัญหาการรุกล้ำคลอง อ้างเพื่อเปิดพื้นที่สร้างเขื่อนระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม

2. มีการอ้างผลการศึกษามาอย่างดีแล้วก่อนดำเนินการ แต่กลับไม่มีใครได้เห็นเอกสารการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)และไม่เคยมีการจัดประชาพิจารณ์ผู้มีส่วนได้เสียทั้งๆที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมากในแต่ละชุมชนตลอดแนวคลองเปรมประชาชน

3. กรมธนารักษ์ กรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมส่งเสริมสหกรณ์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน)หรือพอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือพม. และจังหวัดปทุมธานี ที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ เอาอำนาจอะไรมาบังอาจ "ถมคลอง" ที่เสด็จพ่อ ร.5 ทรงขุดไว้ให้ปวงประชาราษฎรได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันมายาวนาน 153 ปี

4. ชุมชนริมคลองเปรมประชากร คือคนไทยร่วมแผ่นดินร่วมพื้นที่เดียวกันแต่การแก้ปัญหาการรุกล้ำคลองเปรมฯ ต้องไม่แก้ไขด้วยความโง่เขลาเบาปัญญาด้วยการถมคลองเปรมฯซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเดิมเพิ่มปัญหาใหม่ทำผิดให้เป็นถูก คิดสร้างสุขให้คนหลักร้อยแต่กำลังสร้างทุกข์ให้คนหลักแสน หรืออาจจะหลักล้านหากถึงฤดูน้ำหลาก ฝนตกหนัก ดังเช่นปี 2554

ชาวหลักหกมีความข้องใจว่าการถมคลองเปรมประชากรซึ่งมีความกว้าง 50 เมตรเข้าไปครึ่งคลองเพื่อสร้างบ้านมั่นคงแล้วจะมีโครงการก่อสร้างใดเพื่อรองรับการระบายน้ำย้อนศรหรือสามารถระบายน้ำได้ทั้งสองทิศทางที่ดีกว่าปัจจุบันอันจะเป็นการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่หลักหกในอนาคตดังนั้นจึงขอให้ทำการระงับและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัยโดยสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัดซึ่งก่อให้เกิดปัญหาขึ้นแล้วและเพื่อระงับความเสียหายมหาศาลที่มีแนวโน้มจะเกิดตามมาในอนาคตอันใกล้

อนึ่ง ผู้ที่เข้าร่วมการยื่นหนังสือที่พม.แจ้งว่าได้มีชาย 2 คนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่คนหนึ่งผมเกรียนเข้ามาถ่ายรูปและบันทึกวิดีโอโดยอ้างว่าสังกัด กอ.รมน.ได้รับแจ้งเหตุจึงมาดูแลสถานการณ์แล้วถามว่า “ใครเป็นแกนนำ”แต่เมื่อมีผู้แสดงตัวว่าเป็นหัวหน้าคณะแล้วถามชื่อพร้อมสังกัดที่ชัดเจนชายทั้งสองไม่ให้คำตอบและผละกลับไป

  • ผู้โพสต์ :
    comman
  • อัพเดทเมื่อ :
    3 มี.ค. 2023 18:11:48

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา