การค้าต่างประเทศของชิงเต่าพุ่งทะลุ 7 แสนล้านหยวนเป็นครั้งแรก

ท่องเที่ยว

กรมศุลกากรนครชิงเต่าเปิดเผยว่าการค้าต่างประเทศของนครชิงเต่าในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2564 พุ่งทะลุ 7.7343 แสนล้านหยวน หรือข้ามเส้น 7 แสนล้านหยวนเป็นครั้งแรก โดยขยายตัว 35.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2563 และ 45.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2562 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 29% ของปริมาณการค้าต่างประเทศทั้งหมดของมณฑลซานตง ขณะที่ การนำเข้าและการส่งออกสูงเหนือค่าเฉลี่ยระดับประเทศและมณฑล 13.7% และ 1.1% ตามลำดับ โดยอัตราการเติบโตในแง่ของการค้าต่างชาติตลอดจนการนำเข้าและส่งออกสูงที่สุดในบรรดาเมืองต่าง ๆ ที่สามารถวางแผนงานได้อย่างเป็นอิสระ

ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2564 ปริมาณการส่งออกทั้งหมดของชิงเต่าอยู่ที่ 4.4191 แสนล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 29.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2563 และเพิ่มขึ้น 45.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2562 ขณะที่การนำเข้าสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2563 อยู่ 44.8% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2562 อยู่ 45.4%

ในเดือนพ.ย.ปี 2564 ปริมาณการค้าต่างประเทศทั้งหมดของชิงเต่าอยู่ที่ 7.642 หมื่นล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 27.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2563 และขยายตัว 3.7% เมื่อเทียบกับเดือนต.ค. โดยการส่งออกปรับสู่ 4.725 หมื่นล้านหยวน โดยปรับขึ้น 25.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2563 และการนำเข้าปรับสู่ 2.917 หมื่นล้านหยวน ซึ่งปรับขึ้น 30.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2562

คุณโจว เซิงฉือ ศาสตราจารย์จากสถาบันเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยชิงเต่าเปิดเผยว่า "เมื่อพิจารณาถึงราคาพลังงาน วัตถุดิบ และสินค้าเทกองที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก, ต้นทุนการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น, การเกิดปัญหาระดับโลกซ้ำ ๆ อย่างการระบาดของโควิด-19 และปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่สำคัญอย่างการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแบบเปราะบางทั่วโลก การนำเข้าและส่งออกของชิงเต่าที่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 11 เดือนแรก จึงถือได้ว่าเป็นผลงานชิ้นเอกอย่างแท้จริง"

สำหรับโครงสร้างการค้าต่างประเทศหลากหลายประเภทของชิงเต่านั้น ส่วนใหญ่จะมีลักษณะดังนี้: การค้าทั่วไปรวมถึงการนำเข้าและการส่งออกในคลังสินค้าทัณฑ์บนเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน, สัดส่วนการค้าต่างประเทศของบริษัทเอกชนเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การนำเข้าและส่งออกในตลาดหลักเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ชิงเต่าก็เหมือนกับสถานที่อื่น ๆ ในจีนที่การนำเข้าสินค้าเทกองเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง สถาบันวิจัยในประเทศจำนวนมากระบุว่า ควรพิจารณาถึงสาเหตุของการขยายตัวดังกล่าวอย่างเป็นกลาง เพราะมีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ่งกับปัจจัยด้านราคา

คุณโจว เซิงฉือเปิดเผยว่ามาตรการต่าง ๆ ที่ริเริ่มโดยชิงเต่าเพื่อ "สร้างเสถียรภาพด้านการค้าต่างประเทศ" เป็นสาเหตุที่ทำให้การค้าต่างประเทศของชิงเต่าเติบโตอย่างแข็งแกร่ง การอำนวยความสะดวกต่อการค้าข้ามพรมแดนในชิงเต่าและการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมหรือการปฏิรูปสิ่งแวดล้อมธุรกิจท่าเรือที่ดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว การทยอยลดต้นทุนของบริษัทการค้าต่างประเทศและการพัฒนาประสิทธิภาพการค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการเปิดแพล็ตฟอร์มระดับสูงมากมาย อาทิ เขต SCO Model Zone, Qingdao Free Trade Zone, Comprehensive Pilot Zone of Cross-Border E-Commerce, Model Zone for The Promotion และ Innovation of Import Trade มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตด้านการค้าต่างประเทศ บรรทัดฐานด้านการค้าใหม่ เช่น "อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน" และ "การจัดซื้อในตลาด" ตลอดจนตลาดเกิดใหม่ เช่น ประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ตามแนวโครงการ Belt and Road หรือเส้นทางสายไหมใหม่ ซึ่งผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์จากชิงเต่าอย่างสูง ได้รังสรรค์ปัจจัยขับเคลื่อนใหม่ให้การพัฒนาการค้าต่างประเทศของชิงเต่าเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ติดต่อ: Zhu Yiling

โทร. 0086532-85911619

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ: http://www.qingdaochina.org

เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/qingdaocity

ทวิตเตอร์: https://twitter.com/loveqingdao




  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    21 ธ.ค. 2021 14:39:22

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา