CGTN: จีนย้ำหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" รับประกันความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกง

ข่าวประชาสัมพันธ์

ในวาระครบรอบ 25 ปี ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ได้รับการยกย่องว่าเป็นหลักประกันขั้นพื้นฐานสำหรับความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของฮ่องกง

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางถึงฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อเฉลิมฉลองวาระดังกล่าว โดยเขากล่าวว่า ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งรับประกันความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในระยะยาวของฮ่องกง และรับรองความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนร่วมชาติในฮ่องกง

ในการกล่าวสุนทรพจน์สั้น ๆ ณ สถานีรถไฟความเร็วสูงเกาลูนตะวันตก นายสี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้ฮ่องกงยึดมั่นในหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" อย่างแน่วแน่ และมุ่งมั่นเพื่ออนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

สี จิ้นผิง ย้ำฮ่องกงแข็งแกร่งขึ้นหลังผ่านบททดสอบมากมาย

"ผมมาฮ่องกงครั้งหลังสุดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว" นายสี จิ้นผิง กล่าวถึงการเยือนฮ่องกงในปี 2560 เนื่องในวาระครบรอบ 20 ปี ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า เขาห่วงใยและใส่ใจฮ่องกงมาโดยตลอด "หัวใจของผมและหัวใจของรัฐบาลกลางอยู่กับเพื่อนร่วมชาติในฮ่องกงเสมอ" เขากล่าว

เขากล่าวว่าฮ่องกงผ่านการทดสอบครั้งใหญ่หลายครั้ง รวมทั้งเอาชนะความเสี่ยงและความท้าทายต่าง ๆ ได้ตลอดเวลาที่ผ่านมา และตั้งแต่นั้นมาฮ่องกงก็แข็งแกร่งขึ้นและแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งอย่างมาก

นายสี จิ้นผิง ยังกล่าวยกย่องพลังที่แข็งแกร่งของหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" โดยระบุว่า ตราบใดที่ยังยึดมั่นในหลักการนี้อย่างแน่วแน่ ฮ่องกงจะมีอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน และจะสร้างคุณูปการใหม่ ๆ ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมในการฟื้นฟูประเทศจีนครั้งใหญ่

นายสี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ และพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สมัยที่ 6 ในวันนี้

ในระหว่างที่พบกับนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันพฤหัสบดี นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวยกย่องความพยายามของนางแคร์รี ลัม ในการปฏิบัติตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และกฎหมายพื้นฐาน ตลอดจนบทบาทที่มีต่อการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญจากความวุ่นวายไปสู่ความสงบเรียบร้อยในฮ่องกง

"ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่"

"หนึ่งประเทศ สองระบบ" เป็นนโยบายพื้นฐานที่รัฐบาลจีนประกาศใช้ในฮ่องกงนับตั้งแต่จีนกลับมามีอำนาจอธิปไตยเหนือฮ่องกงในวันที่ 1 กรกฎาคม 2540

แม้ว่าจะเผชิญกับความท้าทายมากมายตลอด 25 ปีที่ผ่านมา แต่หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ในฮ่องกงก็ประสบ "ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่" นายสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างพบกับนายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ที่ได้รับเลือกและแต่งตั้งเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม

ความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลกลางในการปฏิบัติตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" อย่างเต็มที่และซื่อตรงนั้น ไม่เคยสั่นคลอนและเปลี่ยนแปลงไป นายสี จิ้นผิง กล่าวกับนายจอห์น ลี

นายสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปฏิบัติตามหลักการดังกล่าวอย่างเต็มที่และซื่อตรง โดยต้องยึดมั่นในพื้นฐานของ "หนึ่งประเทศ" และใช้ประโยชน์จาก "สองระบบ" ให้ดี

ทั้งนี้ ฮ่องกงประสบความสำเร็จในการพัฒนาอย่างโดดเด่นภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" นับตั้งแต่กลับคืนสู่มาตุภูมิ

ในปี 2564 เศรษฐกิจฮ่องกงเติบโตสู่ระดับ 2.86 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 3.64 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจาก 1.37 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปี 2540 โดยในช่วงเวลาดังกล่าว การค้าต่างประเทศของฮ่องกงในส่วนของสินค้าเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าสู่ระดับ 10.27 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง

นอกจากนี้ ฮ่องกงได้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน การค้า และการขนส่งระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น โดยได้รับการจัดอันดับอย่างสม่ำเสมอจากสถาบันระดับโลกว่าเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่มีความเสรีและมีความสามารถในการแข่งขันสูงสุด ด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลก

ในปี 2564 อายุขัยเฉลี่ยของประชาชนในฮ่องกงอยู่ที่ 83 ปีสำหรับผู้ชาย และ 87.7 ปีสำหรับผู้หญิง เทียบกับ 76.8 ปี และ 82.2 ปีตามลำดับในปี 2540

https://news.cgtn.com/news/2022-06-30/Xi-extends-c...

วิดีโอ -

  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    1 ก.ค. 2022 16:01:23

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา