CGTN: จีนฉลอง 25 ปี ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ สะท้อนสายสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์

ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่องและการก่อสร้างนานถึง 5 ปี ในที่สุด พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง (Hong Kong Palace Museum หรือ HKPM) ก็ได้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา และมีกำหนดเปิดต้อนรับสาธารณชนในวันที่ 2 กรกฎาคม ในฐานะสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ในวันที่ 29 มิถุนายน 2560 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ว่าด้วยการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวในย่านวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก

นายสี จิ้นผิง ได้แสดงความใส่ใจและสนใจในการพัฒนาศิลปะและวัฒนธรรมของฮ่องกง โดยเขาได้ไปเยี่ยมชมย่านดังกล่าวระหว่างปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมฮ่องกงเป็นเวลา 3 วัน เนื่องในวาระครบรอบ 20 ปี ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า เขาหวังว่าฮ่องกงจะสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิม รวมถึงมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือระหว่างจีนกับโลกตะวันตก และระหว่างฮ่องกงกับแผ่นดินใหญ่

หน้าต่างสู่วัฒนธรรมจีน

วัฒนธรรมจีนดั้งเดิมของฮ่องกงซึ่งรู้จักกันในนาม "ไข่มุกแห่งตะวันออก" มีความเจริญรุ่งเรืองอยู่แล้ว และยิ่งได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากการเปิดพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงแห่งนี้

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้นำเสนอความเป็นเลิศของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น ประตูสีแดงที่ตกแต่งด้วยหมุดประตูสีทอง พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็นสถาบันทางวัฒนธรรมชั้นนำของโลก ตลอดจนเป็นแหล่งให้ความรู้และชื่นชมศิลปะและวัฒนธรรมจีน พร้อมยกระดับการเสวนาเรื่องอารยธรรมผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ

พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงเปิดเผยว่า สมบัติล้ำค่ามากกว่า 900 ชิ้นจากพิพิธภัณฑ์พระราชวังกรุงปักกิ่งจะถูกนำมาจัดแสดงแบบหมุนเวียนในการจัดนิทรรศการครั้งปฐมฤกษ์ โดยบางชิ้นจัดแสดงในฮ่องกงเป็นครั้งแรก ขณะที่บางชิ้นไม่เคยจัดแสดงต่อสาธารณชนมาก่อน

นอกเหนือจากมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้อย่างพิพิธภัณฑ์แล้ว ฮ่องกงยังมีการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อย่างเช่นอุปรากรจีนรูปแบบต่าง ๆ โดยงิ้วกวางตุ้งได้รับความนิยมมากที่สุด ทั้งนี้ งิ้วกวางตุ้งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติกลุ่มแรกในปี 2549 และได้รับการขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโกในปี 2552

ในเดือนสิงหาคม 2560 เพื่ออนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ฮ่องกงได้เปิดตัวรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 20 รายการแรก ครอบคลุมตั้งแต่ศิลปะการแสดง เช่น งิ้วกวางตุ้ง ไปจนถึงเทศกาลต่าง ๆ เช่น ประเพณีการเชิดมังกรไฟไท่หาง และงานฝีมือดั้งเดิม เช่น เทคนิคการสร้างโรงละครไม้ไผ่ เป็นต้น

การผสมผสานของโลกตะวันออกและตะวันตก

ฮ่องกงเป็นสถานที่ที่วัฒนธรรมจีนและตะวันตกผสมผสานกันอย่างกลมกลืน ประเพณีโบราณและความทันสมัยรวมเข้าด้วยกัน ของเก่าและของใหม่สร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร

ในปี 2561 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมเช่นนี้ ฮ่องกงจะยังคงมีบทบาทพิเศษในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออก-ตะวันตก ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรม และสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชน

ในฐานะศูนย์กลางธุรกิจและการเงินระหว่างประเทศที่มีความเปิดกว้างและมีความหลากหลาย ฮ่องกงเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ที่ไม่ใช่ชาวจีนจำนวน 600,000 คน ซึ่งหลายคนอาศัยอยู่ในเมืองนี้มานานหลายทศวรรษแล้ว

อาร์ตูร์ เดอ วิลแปง (Arthur de Villepin) เป็นหนึ่งในนั้น เขาเปิดแกลเลอรีบนถนนฮอลลีวูดในย่านเซ็นทรัลบนเกาะฮ่องกง ร่วมกับโดมินีก เดอ วิลแปง (Dominique de Villepin) พ่อของเขา ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสในช่วงปี 2548-2550

ในการให้สัมภาษณ์กับไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group หรือ CMG) ทั้งคู่กล่าวว่า พวกเขาได้อุทิศนิทรรศการครั้งแรกของแกลเลอรีวิลแปงให้กับ จ้าว หวู่ กี (Zao Wou-Ki) จิตรกรนามธรรมชาวจีน-ฝรั่งเศส ผู้ล่วงลับ โดยยกย่องว่าเขาเป็นตัวอย่างที่ดีของ "ความปรองดองระหว่างตะวันออกและตะวันตก"

อาร์ตูร์ เดอ วิลแปง แสดงความมั่นใจว่า "ทั้งศิลปะและวัฒนธรรมจะเติบโตอย่างรวดเร็วในเมืองแห่งนี้" และ "จีนจะเปิดเผยตัวตนต่อทั่วโลกผ่านคนในแวดวงศิลปะในรูปแบบที่พิเศษอย่างมาก"

เมืองที่บอกเล่าเรื่องราวของจีน

ในระหว่างการพบปะกับคณะผู้แทนฮ่องกง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ฮ่องกงในฐานะมหานครที่มีความเป็นสากล สามารถเชื่อมโยงกับโลกอันกว้างใหญ่ไพศาล เผยแพร่ความเป็นเลิศของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม และบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของประเทศจีน

เจนิส ชาน (Janis Chan) ผู้จัดรายการโทรทัศน์ เป็นนักเล่าเรื่องที่ดีคนหนึ่ง ในสารคดี "No Poverty Land" เธอและทีมงานใช้เวลาสามเดือนในการเยี่ยมเยือน 10 พื้นที่ในจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อนำเสนอโครงการบรรเทาความยากจนของจีน ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักมากนักในเวทีโลก

ผลงานนี้ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ชมในฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ และที่อื่น ๆ ส่งผลให้เจนิส ชาน คว้าตำแหน่งพิธีกรหญิงยอดเยี่ยมจากงานการประกาศรางวัล ทีวีบี แอนนิเวอร์ซารี อวอร์ดส์ ประจำปี 2564 (TVB Anniversary Awards 2021) ในฮ่องกง และได้รับรางวัล "ทัชชิง ไชน่า" ประจำปี 2564 (Touching China 2021) ในจีนแผ่นดินใหญ่

หลังจากได้รับรางวัลอันทรงเกียรติเหล่านี้ เธอกล่าวกับสื่อว่า เธอรู้สึกประทับใจมาก "ทุกคนที่เราสัมภาษณ์แสดงให้เห็นถึงบุคลิกลักษณะที่โดดเด่นของชาวจีน"

ในการให้สัมภาษณ์กับ CMG เมื่อเร็ว ๆ นี้ เธอกล่าวว่าจะบันทึกเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับจีน เพื่อให้ผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับทราบเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศ

https://news.cgtn.com/news/2022-06-30/Hong-Kong-25...

  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    2 ก.ค. 2022 15:33:07

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา