ออมเดียเผย ติ๊กต๊อกแซงหน้าเน็ตฟลิกซ์ขึ้นแท่นแอปยอดนิยมในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 35 ปีในสหรัฐ

แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ Startup

งานวิจัยฉบับใหม่จากออมเดีย (Omdia) เผยว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) แซงหน้าเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ขึ้นเป็นบริการที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐ เป็นรองเพียงแค่ยูทูบ (YouTube) เท่านั้นสำหรับกลุ่มผู้ชมอายุต่ำกว่า 35 ปี อย่างไรก็ดี ความนิยมในติ๊กต๊อกยังคงโน้มเอียงตามกลุ่มอายุ โดยติ๊กต๊อกครองแค่อันดับ 6 สำหรับกลุ่มอายุมากกว่า 35 ปี ทั้งนี้ คุณมาเรีย รูอา อาเกเต (Maria Rua Aguete) ผู้อำนวยการอาวุโสของออมเดียนำเสนอผลการสำรวจผู้บริโภคล่าสุดนี้ที่งาน MIPCOM ในสัปดาห์นี้

ติ๊กต๊อกในอังกฤษและฝรั่งเศสได้รับความนิยมน้อยกว่านั้น โดยเป็นบริการรับชมวิดีโอที่มีคนดูมากที่สุดโดยรวมเป็นอันดับ 5 ตามหลังไอเพลเยอร์ (iplayer), เน็ตฟลิกซ์ และแอมะซอน (Amazon) ในอังกฤษ และเป็นรองบริการเตแอ็ฟเอิง (TF1), เน็ตฟลิกซ์ และ ซิกซ์เพลย์ (6Play) ในฝรั่งเศส โดยรวมแล้ว ยูทูบยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีคนดูมากที่สุดในประเทศเหล่านี้ ขณะที่ติ๊กต๊อกไม่ติด 10 อันดับแรกในกลุ่มคนอายุมากกว่า 35 ปี

คุณมาเรีย รูอา อาเกเต ผู้อำนวยการอาวุโสของออมเดียกล่าวว่า "ผู้ออกอากาศ บริษัทห้างร้าน หรือใครก็ตามที่ต้องการดึงความสนใจจากกลุ่มผู้ชมอายุน้อย ไม่ควรมองข้ามความสำคัญของติ๊กต๊อกในการเข้าถึงและเพิ่มจำนวนผู้ชมหน้าใหม่"

บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ระยะเวลาที่คนใช้ดูคอนเทนต์วิดีโอเพิ่มขึ้น 9 นาทีในปี 2564 แตะเฉลี่ย 60 นาทีต่อคนต่อวันในตลาด 9 ประเทศที่ออมเดียทำการวิเคราะห์ ได้แก่ อังกฤษ, สหรัฐ, สเปน, อิตาลี, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, สวีเดน และออสเตรเลีย

เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในด้านระยะเวลาการรับชมวิดีโอโซเชียลมีเดียในปี 2564 โดยมีการรับชมเฉลี่ยถึง 18.7 นาทีครอบคลุมทั้ง 9 ประเทศรวมกัน ซึ่งเป็นระยะเวลาน้อยลงจากปีก่อนหน้า เนื่องจากเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานประจำต่อเดือน (MAU) ชะลอตัวเกือบตลอดทั้งปี

ในทางตรงกันข้าม บริษัทคู่แข่งอย่างติ๊กต๊อกเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดในปี 2564 โดยคนใช้เวลารับชมเพิ่มขึ้น 6.4 นาที แตะที่ 18.1 นาที และด้วยเหตุนี้ จึงเกือบจะแซงหน้าเฟซบุ๊กในด้านระยะเวลาการรับชมวิดีโอในปี 2565

เพื่อเป็นการรับมือกับติ๊กต๊อก เฟซบุ๊กจึงได้เปิดตัวฟีเจอร์วิดีโอสั้น "Reels" (รีลส์) ทั่วโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เพื่อเอาใจกลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่ค่อย ๆ เลิกใช้เฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 ก่อนที่จะเลิกใช้บริการกันเป็นจำนวนมากหลังการเปิดตัวติ๊กต๊อกเมื่อปี 2560

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำในเครือบริษัทอินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริงจะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจในด้านการเติบโตได้อย่างเฉียบคม

สื่อมวลชนติดต่อ
ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) / โทร: +44 7503 666806 / อีเมล: fasiha.khan@omdia.com
เยี่ยมชม www.omdia.com




  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    20 ต.ค. 2022 09:45:22

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา