มหกรรมแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 6 ณ มณฑลยูนนาน ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

ข่าวประชาสัมพันธ์

มหกรรมแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ หรือ ซีเอสเอ เอ็กซ์โป (China-South Asia Exposition หรือ CSA Expo) ครั้งที่ 6 และงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกนครคุนหมิง ประเทศจีน (China Kunming Import and Export Fair) ครั้งที่ 26 จัดขึ้นที่นครคุนหมิง ระหว่างวันที่ 19-22 พฤศจิกายน ภายใต้หัวข้อ "โอกาสใหม่เพื่อการพัฒนาใหม่" (New Opportunities for New Development) สำหรับมหกรรมในปีนี้จัดขึ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยแขกจาก 80 ประเทศ ดินแดน และองค์กรระหว่างประเทศ ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานของรัฐบาลจีนกว่า 30 แห่ง รวมถึงบริษัทจีนและต่างประเทศที่มีชื่อเสียง 64 แห่ง ได้เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ภายในงานประกอบด้วย 13 พาวิลเลียน โดย 8 พาวิลเลียนจากทั้งหมดนำเสนอสินค้าในหัวข้อที่เฉพาะเจาะจง เช่น พลังงานสีเขียว เกษตรกรรมที่ราบสูงสมัยใหม่ ชีวการแพทย์และสุขภาพ การผลิตขั้นสูง การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม เป็นต้น

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีกับมหกรรมซีเอสเอ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 6 โดยเขาระบุว่า ในฐานะเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรต่อกันและหุ้นส่วนในการพัฒนา จีนและประเทศในเอเชียใต้เป็นประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทั้งสองฝ่ายได้กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่าง ๆ และรักษาระดับการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างมั่นคง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นประโยชน์ต่อประชาชนของจีนและประเทศในเอเชียใต้ทั้งหมด

บนแพลตฟอร์มดิจิทัลของมหกรรมซีเอสเอ เอ็กซ์โป มีการให้บริการจัดแสดงสินค้าออนไลน์ การไลฟ์สด การเจรจาออนไลน์ และการลงนามผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยการจัดแสดงสินค้าออนไลน์ได้รับอานิสงส์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และยอดขายระหว่างการไลฟ์สด "สินค้ายูนนาน" ก็สูงถึง 1.14 ล้านหยวน หลังจากพิธีเปิดสองชั่วโมง โดยระหว่างการไลฟ์สดได้มีการคัดเลือกแบรนด์และผลิตภัณฑ์เชิดหน้าชูตาของยูนนานหลายรายการมานำเสนอ เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ของยูนนาน วัฒนธรรมท้องถิ่น และคุณภาพในระดับสูง

ภายในงานมีการลงนามโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า 169 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 4 แสนล้านหยวน และมีการลงนามนอกสถานที่จัดงาน 223 โครงการ ด้วยมูลค่าการลงทุนที่ตกลงกันไว้มากกว่า 2 แสนล้านหยวน

ในบรรดาโครงการที่ลงนามนั้น มีโครงการใหญ่ 76 โครงการที่แต่ละโครงการมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านหยวน รวมถึง 25 โครงการที่แต่ละโครงการมีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านหยวน และ 12 โครงการที่แต่ละโครงการมีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน โดยโครงการที่ลงนามมุ่งเน้นไปที่ 12 อุตสาหกรรมหลักในยูนนาน ได้แก่ โครงการพลังงานสีเขียว 39 โครงการ, เกษตรกรรมที่ราบสูงสมัยใหม่ 29 โครงการ, การท่องเที่ยวและสุขภาพ 15 โครงการ, การผลิต 14 โครงการ, วัสดุใหม่ 21 โครงการ และชีวการแพทย์ 6 โครงการ

นับตั้งแต่มหกรรมนี้ริเริ่มขึ้นในปี 2555 ประชาคมระหว่างประเทศก็ได้เห็นโอกาสมากมายจากการพัฒนาของจีน โดยข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า 89 ประเทศ ดินแดน และองค์กรระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมมหกรรม 5 ครั้งที่ผ่านมา และมีการลงนามโครงการ 2,770 โครงการภายในงาน ส่งผลให้ซีเอสเอ เอ็กซ์โป ขึ้นแท่นมหกรรมแสดงสินค้านานาชาติระดับสูงสำหรับการค้าระหว่างประเทศ การเจรจาการลงทุน และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทั้งนี้ มูลค่ารวมของโครงการที่ลงนามภายในงานทะลุ 3.7 ล้านล้านหยวน และมูลค่าสัญญาของบริษัทจีนในประเทศแถบเอเชียใต้ก็สูงถึง 2.96624 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 10% ของมูลค่าสัญญาทั้งหมดของโครงการจีนในต่างประเทศ

มณฑลยูนนานมีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์และมีความสัมพันธ์อันยาวนานกับประเทศในเอเชียใต้ นอกจากนี้ มณฑลยูนนานยังสามารถมีบทบาทมากขึ้นในการส่งเสริมการเจรจา ความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนฉันมิตรกับประชาคมธุรกิจในเอเชียใต้ ตลอดจนสร้างต้นแบบของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระดับภูมิภาคในระดับที่สูงขึ้นต่อไป


  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    25 พ.ย. 2022 10:52:44

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา