การประชุม ฟิวเจอร์ มิเนอรัลส์ ฟอรัม (FMF) กล่าวถึงรายงานฉบับใหม่ เผยซาอุดีอาระเบียมี "ทุกองค์ประกอบของความสำเร็จ" ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่

อุตสาหกรรม

รายงานฉบับใหม่เผย ซาอุดีอาระเบียมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางแร่ธาตุระดับโลกที่สำคัญ ในการแข่งขันสู่การเป็นผู้จัดหาพลังงานสะอาด

สถาบันเพย์นสำหรับนโยบายสาธารณะ (Payne Institute for Public Policy) จากมหาวิทยาลัยเหมืองแร่โคโลราโด (Colorado School for Mines) ในสหรัฐยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียสามารถขึ้นมามีบทบาทสำคัญในระดับโลกในการจัดหาแหล่งแร่ธาตุล้ำค่าเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสีเขียว เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

บทความจากสถาบันฯ ยืนยันว่านี่คือ "ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับแร่ธาตุที่สำคัญ" และระบุว่าซาอุฯ อยู่ในตำแหน่งสำคัญที่จะกลายเป็นผู้เล่นหลักในด้านพลังงานสะอาด เนื่องจากอยู่ท่ามกลางภูมิภาคที่มีแร่ธาตุมากมายทอดยาวตั้งแต่แอฟริกาไปจนถึงเอเชียกลาง ความสำคัญของแร่ธาตุล้ำค่าที่สำคัญในเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เช่น รถยนต์ไฟฟ้า, คอมพิวเตอร์, สมาร์ตโฟน, แผงเซลล์แสงอาทิตย์, ไมโครชิป และฟาร์มกังหันลม จะมีการหารือกันในการประชุม ฟิวเจอร์ มิเนอรัลส์ ฟอรัม (Future Minerals Forum หรือ FMF) ณ กรุงริยาด เดือนมกราคมนี้

ทางสถาบันฯ แนะว่า จำเป็นต้องมีความมุ่งมั่นในระยะยาวและแผนชัดเจน ความร่วมมือระหว่างประเทศในทุกระดับมีความสำคัญต่อการใช้ประโยชน์สูงสุดจากโอกาสนี้ ทั้งรัฐบาล, บริษัท และชุมชนต้องร่วมกันคิดใหม่ถึงวิธีการสกัดและใช้แร่ธาตุในระดับโลก และสร้างห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

อย่างไรก็ดี สถาบันเพย์นตระหนักดีว่า ในทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนจากไฮโดรคาร์บอนมาใช้พลังงานสะอาดนั้นต้องใช้เวลาเป็นหลายสิบปี

การประชุมที่ทรงอิทธิพล อาทิ การประชุม FMF ครั้งที่สอง ซึ่งมีรัฐมนตรีด้านเหมืองแร่และทรัพยากรของรัฐบาลเข้าร่วม 55 คน วิทยากร 200 คน และผู้แทน 13,000 คนมารวมตัวกัน ต้องวางรากฐานสำหรับการอภิปรายแบบมีพลวัต โดยมุ่งเน้นที่การดำเนินการโดยตรงในทันที กระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรธรณีซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม FMF ในกรุงริยาด กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญในการร่วมงานกับพันธมิตรจำนวนมากเพื่อสร้างตลาดที่มั่นคงและรับประกันความโปร่งใส ความเป็นธรรม และความร่วมมือกันในระดับสูงภายในอุตสาหกรรมแร่ธาตุ

ทั้งนี้ ซาอุฯ กำลังมองหาการลงทุนมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในการผลิตเหมืองแร่ระดับโลก แม้ว่าการลงทุนด้านไฮโดรคาร์บอนในตะวันออกกลางจะเพิ่มขึ้นอย่างมากด้วยก็ตาม

บทความจากสถาบันฯ สรุปว่า ซาอุดีอาระเบียอยู่ในจุดที่สามารถจัดการเจรจาเกี่ยวกับวิธีการใช้ประโยชน์จากความอุดมสมบูรณ์ทางแร่ของภูมิภาคนี้ได้

อ่านรายงานฉบับเต็มได้โดยดาวน์โหลดผ่านลิงก์ https://bit.ly/3G26EQl


  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    3 ม.ค. 2023 11:01:02

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา