ออมเดียคาดฟุตบอลโลกหญิงกวาดรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ 70-100 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

กีฬา

ผลการวิเคราะห์ล่าสุดของออมเดีย (Omdia) เผยให้เห็นว่า การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ฟีฟ่า วีเมนส์ เวิลด์คัพ (FIFA Women's World Cup) กำลังจะกลายเป็นการแข่งขันกีฬาประเภทหญิงที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกในแง่ของค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขัน คิดเป็นรายได้ราว 70-100 ล้านดอลลาร์ในปี 2566

รายงานวิจัยฉบับใหม่ซึ่งเผยแพร่ก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ ระบุว่า ในการแข่งขันกีฬาประเภทหญิงที่มีมูลค่าสูงสุด 11 อันดับแรกนั้น พบว่า 7 รายการเป็นลีกการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของกีฬาฟุตบอลและความสำเร็จของกีฬาฟุตบอลประเภทหญิงในระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ช่องว่างระหว่างการแข่งขันกีฬาประเภทหญิงกับประเภทชายยังคงมีอยู่มหาศาล โดยคุณเอ็ด ลุดโลว์ (Ed Ludlow) นักวิเคราะห์ข้อมูลอาวุโสของออมเดีย กล่าวว่า "สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่า ฟุตบอลโลกหญิงได้รับข้อเสนอซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1-2% ของฟุตบอลโลกชาย และปัญหานี้ก็เกิดขึ้นกับกีฬาประเภทอื่น ๆ เช่นเดียวกัน โดย ณ ปี 2566 ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันของสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) มีสัดส่วนเพียงหนึ่งในสามของสมาคมนักเทนนิสอาชีพชาย (ATP) ขณะที่ค่าลิขสิทธิ์ของวีเมนส์ซูเปอร์ลีก (WSL) มีสัดส่วนเพียง 0.2% ของพรีเมียร์ลีก"

"ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กีฬาประเภทหญิงมีการรายงานข่าวทางโทรทัศน์มากขึ้น มีจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันในสนามมากขึ้น และมีรายได้จากสปอนเซอร์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสรรคลำดับถัดไปสำหรับกีฬาประเภทหญิงก็คือ การบรรลุข้อตกลงถ่ายทอดการแข่งขันให้เทียบเท่ากับกีฬาประเภทชาย"

ทั้งนี้ ลีกบาสเกตบอลหญิงของสหรัฐอเมริกา (WNBA) มีค่าลิขสิทธิ์น้อยกว่าลีกบาสเกตบอลชาย (NBA) ถึง 58 เท่า โดยลีก NBA มีค่าลิขสิทธิ์เฉลี่ยอยู่ที่ 3.1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม กีฬาประเภทหญิงสามารถดึงดูดผู้ชมที่ไม่ดูกีฬาประเภทชาย โดยผลการวิจัยผู้บริโภคของออมเดียระบุว่า ในสหรัฐอเมริกานั้น 22% ของผู้ชม WNBA ไม่ชม NBA ส่วนในสหราชอาณาจักรนั้น 12% ของผู้ชมวีเมนส์ซูเปอร์ลีกไม่ชมพรีเมียร์ลีก

ดาโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งกีฬา ได้เปิดตัวบริการทีวีสตรีมมิ่งชมฟรีแบบมีโฆษณา (FAST) และบริการแบบเสียค่าชมสำหรับกีฬาประเภทหญิง ขณะที่ลีกขนาดเล็กอื่น ๆ ก็อยู่ระหว่างการทดลองเข้าร่วมบริการดังกล่าว

"บริการสตรีมมิ่งของดาโซนให้ความสำคัญอย่างมากกับกีฬาประเภทหญิง โดยจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันทั่วโลกมากกว่าผู้ถ่ายทอดหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งหมด" คุณลุดโลว์กล่าวสรุป

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีในเครือบริษัท อินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริง ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด

ติดต่อ: ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) อีเมล: fasiha.khan@omdia.com


  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    18 ก.ค. 2023 13:56:55

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา