ซาอุดีอาระเบียเผยรายนามผู้นำอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและรัฐมนตรีทั่วโลก ร่วมเป็นวิทยากรในงานวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566

ท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้นำอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญกว่า 500 คน จาก 120 ประเทศ เตรียมมารวมตัวกันที่กรุงริยาด ส่งให้การเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลกปีนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ 43 ปี

วิทยากรคนสำคัญประกอบด้วย อาเหม็ด อัล คาตีบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย , ซูรับ โปโลลิคาชวิลี เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ, โรซา แอนา โมริลโล โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และการท่องเที่ยวแห่งสเปน, แพทริเชีย เดอ ลีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งแอฟริกาใต้, จูเลีย ซิมป์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก และแมทธิว อัปเชิร์ช ซีอีโอของเวอร์ทูโอโซ

ความหลากหลายของวิทยากรระดับสูงสะท้อนถึงความสำคัญของวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566 ในการกำหนดอนาคตการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก

ซาอุดีอาระเบียเผยรายนามวิทยากรที่จะเข้าร่วมงานวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน ณ กรุงริยาด โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้นำอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญกว่า 500 คน จาก 120 ประเทศ จะมารวมตัวกันที่กรุงริยาดในโอกาสนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566 ในการกำหนดอนาคตการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก

ความหลากหลายของวิทยากรระดับสูงสะท้อนถึงการผนึกกำลังทั่วทั้งอุตสาหกรรมเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งสำรวจแนวทางจัดการกับความท้าทายเร่งด่วนที่สุด สำหรับรายนามวิทยากรที่มีการประกาศในวันนี้ประกอบด้วย

อาเหม็ด อัล คาตีบ (Ahmed Al-Khateeb) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย

ซูรับ โปโลลิคาชวิลี (Zurab Pololikashvili) เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization)

คาลิด อัล ฟาลีห์ (Khalid Al Falih) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนแห่งซาอุดีอาระเบีย

เจ้าหญิงไฮฟา บินท์ โมฮัมเหม็ด อัล ซะอูด (Her Highness Princess Haifa Bint Mohammed Al Saud) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว

แพทริเชีย เดอ ลีล (Patricia de Lille) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งแอฟริกาใต้

นิโคลินา เบิร์นแจ็ก (Nikolina Brnjac) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งสาธารณรัฐโครเอเชีย

เมห์เมต เออร์ซอย (Mehmet Ersoy) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งตุรกี

โรซา แอนา โมริลโล โรดริเกซ (Rosa Ana Morillo Rodriguez) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และการท่องเที่ยวแห่งสเปน

จูเลีย ซิมป์สัน (Julia Simpson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council)

แพนซี โฮ (Pansy Ho) เลขาธิการสภาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโลก (Global Tourism Economy Forum)

อิบราฮิม โคชี (Ibrahim Koshy) ซีอีโอของซาอุดีอาระเบียน แอร์ไลน์ส (Saudi Arabian Airlines หรือ SAUDIA)

เพียร์ฟรานเซสโก เวโก (Pierfrancesco Vago) ซีอีโอของเอ็มเอสซี ครูซเซส (MSC Cruises)

เกร็ก เว็บบ์ (Greg Webb) ซีอีโอของทราเวลพอร์ต (Travelport)

แมทธิว อัปเชิร์ช (Matthew Upchurch) ซีอีโอของเวอร์ทูโอโซ (Virtuoso)

ริเตช อาการ์วัล (Ritesh Agarwal) ซีอีโอของโอโย (OYO)

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Ant?nio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า "การท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังเพื่อความก้าวหน้าและความเข้าใจร่วมกัน แต่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แรงขับเคลื่อนนี้จะต้องได้รับการคุ้มครองและส่งเสริม เนื่องในวันท่องเที่ยวโลกประจำปีนี้ เราตระหนักถึงความจำเป็นอย่างยิ่งยวดของการลงทุนสีเขียวเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนและโลกของเรา ฉะนั้นขอให้เราทุกคนจงพยายามให้มากขึ้นในการใช้ประโยชน์จากศักยภาพสูงสุดของการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เพราะการลงทุนในการท่องเที่ยวยั่งยืนคือการลงทุนในอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน"

งานวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นในหัวข้อ "การท่องเที่ยวและการลงทุนสีเขียว" (Tourism and Green Investments) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันระดับโลกในการสำรวจโอกาสการลงทุน เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นำไปสู่อนาคตที่มุ่งเน้นการลงทุนและความยั่งยืน ภายในงานที่จัดขึ้นสองวัน เหล่าผู้นำด้านการท่องเที่ยวจะร่วมกล่าวสุนทรพจน์หลักและการอภิปรายแบบคณะที่มุ่งเน้นแกนหลักสามประการขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ ผู้คน โลก และความมั่งคั่ง โดยผู้เข้าร่วมงานจะสำรวจพลังของการท่องเที่ยวและบทบาทของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในการเชื่อมโยงวัฒนธรรม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมโลกที่ปรองดองและเชื่อมถึงกันมากขึ้น

งานวันแรกจะมีการอภิปรายแบบคณะในหัวข้อ "การท่องเที่ยวและการลงทุนสีเขียว" โดยครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ เช่น พลังของการท่องเที่ยวในการสร้างสะพานเชื่อม การลงทุนในศักยภาพของมนุษย์ ศักยภาพของจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ยังรอการค้นพบ ความท้าทายและแนวทางในการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน การอุดช่องว่างทางนวัตกรรม และการส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการ ส่วนในช่วงค่ำของวันแรกนั้น จะมีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำในดิรอียะฮ์ (Diriyah) เมืองมรดกโลกที่ขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโก เพื่อฉลองวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566

งานวันที่สองจะมีการจัดประชุมผู้นำการท่องเที่ยว (Tourism Leaders Forum) ภายใต้หัวข้อ "การท่องเที่ยวเพื่อผู้คน ความมั่งคั่ง และการสนทนาแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรม" (Tourism for People, Prosperity and Intercultural Dialogue) โดยการประชุมของภาครัฐจะสำรวจอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขณะที่การประชุมของภาคเอกชนจะสำรวจการท่องเที่ยวครบวงจรที่ราบรื่นไร้รอยต่อ นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียจะจัดพิธีส่งไม้ต่อให้จอร์เจีย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2567 ต่อไป

ความยิ่งใหญ่ของงานที่จัดขึ้นในกรุงริยาดแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งนี้ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาบริหารขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติประจำปี 2566 หลังจากที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระดับโลกของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลกที่กรุงริยาดเมื่อปีที่แล้ว

รายงานสำรวจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO Barometer Report) ระบุว่า ภูมิภาคตะวันออกกลางทำผลงานได้ดีที่สุดในช่วงเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2566 โดยมีการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิดถึง 20% นอกจากนั้นยังเป็นภูมิภาคเดียวที่ทำผลงานได้สูงกว่าระดับของปี 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีการเติบโตดีเยี่ยมในอัตราเลขสองหลัก (+58%)

เกี่ยวกับกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย

กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในปี 2562 โดยทำหน้าที่เป็นผู้กำกับวิสัยทัศน์ของประเทศในการผลักดันให้การท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบียอยู่ในแนวหน้า และมีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ทะเยอทะยานของประเทศ ซึ่งตั้งเป้าที่จะสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งให้ประชาชนชาวซาอุดีอาระเบีย เอื้อให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืนด้วยนโยบายที่มุ่งเน้นอนาคต ประกอบกับการลงทุนและการพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถโดยใช้ข้อมูล ไปจนถึงการต้อนรับนักท่องเที่ยว 100 ล้านคนภายในปี 2573 และเพิ่มสัดส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจีดีพีจาก 3% เป็น 10% ซึ่งในการดำเนินงานตามเป้าหมายดังกล่าวนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวทำหน้าที่ออกใบอนุญาตและจัดประเภทกิจกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนกำหนดและอนุมัติกฎระเบียบข้อบังคับด้านการออกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว

เกี่ยวกับองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (World Tourism Organization หรือ UNWTO) เป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นกลจักรขับเคลื่อนการพัฒนาที่ครอบคลุมทั่วถึงและยั่งยืน โดยทำงานร่วมกับประเทศสมาชิก องค์กรระหว่างประเทศ และภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการเดินทางที่ปลอดภัยและราบรื่นสำหรับทุกคน นอกจากนั้นยังทำงานเพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นรากฐานของความไว้วางใจและความร่วมมือระหว่างประเทศ ประกอบกับเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับการเติบโตและโอกาส ในฐานะส่วนหนึ่งของสหประชาชาติ UNWTO อยู่ในแนวหน้าของความพยายามระดับโลกในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2573 ด้วยความสามารถในการสร้างงานที่มีคุณค่า ส่งเสริมความเท่าเทียม ตลอดจนอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม

สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับงานวันท่องเที่ยวโลกได้ที่ https://www.unwto.org/world-tourism-day


  • ผู้โพสต์ :
    iqmedia
  • อัพเดทเมื่อ :
    26 ก.ย. 2023 15:04:11

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา