ผู้บริหารหนุ่มหล่อ คณบดีรุ่นใหม่ SPUIC “อาจารย์เกรียงไกร พุคยาภรณ์” ที่สร้างหลักสูตรเพื่อเด็กรุ่นใหม่

การศึกษา ภาษา ติวเตอร์

สำหรับวันนี้จะขอพาทุกๆท่านไปพบกับแนวคิดดีๆ จากคณบดีรุ่นใหม่ ที่สร้างหลักสูตรเพื่อเด็กรุ่นใหม่ “คงดีกว่าถ้าเด็กได้โฟกัสในสิ่งที่ชอบ และได้เรียนสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในอนาคต” อาจารย์เกรียงไกร พุคยาภรณ์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ (SPUIC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่สำเร็จการศึกษา : ปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ University of Strathclyde, UK. ปริญญาโท สาขาการจัดการและการตลาด Bournemouth University, UK. และปริญญาตรี สาขาภาษาจีนธุรกิจ Capital Normal University, Beijing, People’s Republic of China.

พบคณบดีรุ่นใหม่ ที่สร้างหลักสูตรเพื่อเด็กรุ่นใหม่

อาจารย์เกรียงไกร : สวัสดีทุกท่านและยินดีต้อนรับนักศึกษาทุกคนนะครับ ผมเป็นคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม ดำรงตำแหน่งมาถึงปัจจุบันก็เข้าปีที่สามแล้วครับ วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องสาขาที่น่าสนใจของวิทยาลัยนานาชาติแบบง่ายๆ กัน ว่าวิทยาลัยของเราเรียนกันอย่างไร สาขาแต่ละสาขานั้นมีความน่าสนใจยังไงกันบ้าง ใครอยากทราบคำตอบมาฟังกันได้เลยครับ

ปรับการเรียน ให้ตรงตามความต้องการ

อาจารย์เกรียงไกร : วิทยาลัยนานาชาติของเรานั้นมี 2 สาขาหลักๆ คือ 1.ธุรกิจการบิน และ 2.บริหารธุรกิจ ซึ่งในส่วนของสาขาบริหารธุรกิจนั้น เราสร้างหลักสูตรที่เด็กจะสามารถเลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองนั้นสนใจได้ถึง 2 วิชาเอกด้วยกัน จากสาขาที่น่าสนใจดังนี้ครับ

1. กลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ 2. กลุ่มการท่องเที่ยว 3. กลุ่มการโรงแรมและไมซ์ 4. กลุ่มการตลาด และการตลาดดิจิทัล 5. กลุ่มการเงิน 6. กลุ่ม Applied Data Science for Business 7. กลุ่มเจ้าของกิจการ/ผู้ประกอบการ

มาค้นหาตัวเอง และโฟกัสสิ่งที่ชอบได้เลย

อาจารย์เกรียงไกร : ข้อดีของการได้เลือกแบบนี้คือ เด็กจะโฟกัสในสิ่งที่เขาสนใจจริงๆ และเด็กจะได้เรียนในสิ่งที่ตนเองจะนำไปใช้กับธุรกิจที่สนใจจะทำในอนาคต อย่างเช่นถ้าครอบครัวของคุณมีธุรกิจโรงแรมอยู่แล้ว อาจจะเลือกเรียน กลุ่มการโรงแรม และ MICE ควบคู่กับกลุ่มการตลาด และการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการตลาดลงไปในธุรกิจของตนเอง หรือใครที่มีอาชีพในฝัน อยากจะทำธุรกิจนำเที่ยวในอนาคตก็สามารถเลือกกลุ่มการท่องเที่ยวควบคู่กับสิ่งอื่นๆ ที่คิดว่าตนเองจะได้ใช้หรือสนใจได้เลยครับ ซึ่งตรงนี้หากใครยังไม่เจอความชอบตั้งแต่ปีแรก ไม่ต้องกลัวครับ ปี 2 ทุกคนได้เรียนแบบกว้างๆ ทั้งหมดเพื่อมีเวลาค้นหาสิ่งที่ตัวเองช่อบ ก่อนจะได้เลือกแน่นอน และทั้งหมดที่คุณเลือกจะอยู่ในวุฒิการศึกษาเมื่อทุกคนเรียนจบด้วยครับ

4 ปีนี้ ได้เรียน ได้รู้ ได้ลองลงสนามแน่นอน

อาจารย์เกรียงไกร : อีกหนึ่งความน่าสนใจคือในปีที่ 4 เด็ก จะได้เข้าไปลองลงสนามไปเจอของจริง ฝึกงานกับบริษัทที่เขาสนใจจริงๆ เพื่อที่ตนเองจะได้รู้ว่ารักหรือชอบในงานที่ทำจริงไหม ซึ่งช่วยให้การเลือกอาชีพในอนาคตของตนเองแม่นยำขึ้นด้วย

เพราะทุกธุรกิจต้องใช้หลายศาสตร์

อาจารย์เกรียงไกร : ขอเล่าถึงสาขาเอกอย่าง Applied data Science for Business ซึ่งจะได้เรียนในสายคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่เรามองว่าเดี๋ยวนี้ธุรกิจเริ่มใช้ Data ที่ใช้คำนวณสิ่งต่างๆ ในธุรกิจแล้ว ซึ่งถ้าคุณได้รู้ได้ลองใช้ก็นำคนอื่นไปได้หลายก้าว และแต่ละวิชาเอกเราไม่ได้สอนโดยใช้อาจารย์ตัวจริงที่มีองค์ความรู้ แต่อาจารย์ของเรายังเป็นเจ้าของธุรกิจเองด้วย เด็กจึงได้ประสบการณ์ตรง และได้เรียนจากผู้ประกอบการไปพร้อมกันด้วยครับ อาจารย์ของเรายังเคยร่วมงานในสายการบินชั้นนำ ทำให้เด็กที่ได้เรียนกับเราได้เจอตัวจริง และได้รับประสบการณ์จริงกันด้วยครับ

ยกระดับธุรกิจการบิน สู่ระดับนานาชาติ

อาจารย์เกรียงไกร : สำหรับสาขาธุรกิจการบินของเรา ทางเราจะเรียนด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก และสร้างหลักสูตรมาให้นักศึกษาเหมาะกับสายการบินในระดับนานาชาติ ซึ่งเรามีเด็กที่เรียนจบจากวิทยาลัยนานาชาติ และได้ทำงานกับสายการบินชั้นนำของต่างประเทศ ทั้งเอมิเรตส์แอร์ไลน์ เจแปนแอร์ไลน์ เคแอลเอ็ม โรยัลดัตช์ แอร์ไลน์ และ ลุฟท์ฮันซ่า เพราะเราเทรนบุคลิกภาพเด็กให้เหมาะกับสายการบินในระดับนานาชาติครับ ทั้งเรายังมี MOU กับสายการบินที่ได้กล่าวไปและกับทางสิงค์โปร อีกทั้ง

อยากไปเรียนเมืองนอกก็ไปได้ครับ

อาจารย์เกรียงไกร : ถ้าใครอยากเรียนเมืองนอก เรามีหลักสูตร Dual Degree ของสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ซึ่งนักศึกษาจะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศเมื่อจบปี 3 และได้รับปริญญาตรี 2 ใบ คือ 1 ใบจาก ม.ศรีปทุม และอีกใบจากต่างประเทศ ซึ่งประหยัดเวลามากกว่าและยังได้รับประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างประเทศด้วย หรือ ถ้าใครสนใจเรียนปริญญาโทโดยใช้เวลาไม่มากนัก เราก็มี Dual Degree ทั้งบริหารและการท่องเที่ยว ที่เรียนตรีควบโทใช้เวลา 4.5 ปีเท่านั้น ตรงนี้หากสนใจสามารถปรึกษาหรือเข้ามาสอบถามข้อมูลกับทางวิทยาลัยนานาชาติได้เลยครับ

ปรับตัวก่อนไปเจอของจริง

อาจารย์เกรียงไกร : ข้อดีในการเรียนหลักสูตรนานาชาติ คือเราจะรู้สึกคุ้นเคยในสภาพแวดล้อมของเพื่อนที่เป็นนักเรียนต่างชาติ ได้พบอาจารย์ต่างชาติ ได้เจอการปรับตัวที่ต่างจากสิ่งที่เคยเจอมา ได้พบสภาพแวดล้อมที่บังคับให้เราจำเป็นต้องใช้ภาษา และจำเป็นต้องปรับตัวให้ชินกับสถานการณ์เหล่านั้น นั่นทำให้เราสามารถคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ได้ง่ายมากขึ้นเมื่อได้ไปทำงานในบริษัทต่างชาติ หรือทำงานในต่างประเทศ ซึ่งประสบการณ์ในจุดนี้หาได้ที่นี่เลยครับ เพราะนักศึกษาของเราเกินครึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติ และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นด้วย

เรามีพื้นที่ให้เด็กได้ลองรู้จักตนเอง

อาจารย์เกรียงไกร : ผมเชื่อมั่นว่าเด็กทุกคนมีศักยภาพ มีสิ่งที่อยากจะปล่อยของออกมา และที่วิทยาลัยนานาชาติเรามีพื้นที่ให้ได้เรียนรู้ ได้ลอง ได้เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเปลี่ยนคุณให้เป็นมืออาชีพของทุกธุรกิจในระดับนานาชาติ มาลองสิ่งที่เราได้ใช้จริงในอนาคตดีกว่าครับ เพื่อเปิดโอกาสให้กับตัวเอง เก็บสะสมทุกอย่างที่เราควรมี และเมื่อถึงวันที่โอกาสดีๆ มาถึง เราก็มีของที่ใช้แสดความสามารถ คงดีกว่าที่โอกาสมาถึงแล้วเราไม่มีความพร้อม

เบอร์โทร : 0824995636
เว็บไซต์ : spu.ac.th
  • ผู้โพสต์ :
    kanokpong
  • อัพเดทเมื่อ :
    6 พ.ค. 2021 23:02:41

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา