เปิดฝัน! จากความชอบด้านภาษา สู่สจ๊วต Air Asia กับ “อุ่น” ณภพ ขุนพลสิริ

การศึกษา ภาษา ติวเตอร์

วันนี้ขอพาทุกคนไปติดปีกเป็นสจ๊วตกัน พร้อมกับเปิดฝัน “พี่อุ่น” ณภพ ขุนพลสิริ ศิษย์เก่าคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุมกันว่า จากความชอบด้านภาษาสู่สจ๊วต Air Asia ได้อย่างไร? เพราะนอกจากน้องๆผู้ที่อยากเป็นแอร์โฮสเตสแล้ว เชื่อว่ามีน้องๆผู้ชายหลายคนที่ฝันอยากเป็นสจ๊วตและกำลังมองหาข้อมูลอยู่ วันนี้จะขอพาไปเปิดเส้นทางฝันจากประสบการณ์ การเป็นสจ๊วตในสายการบิน Air Asia ของพี่อุ่นมาให้อ่าน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจกันครับ…"ความฝันและความพยายาม" สามารถทำความฝันของเราทุกคนเป็นจริงได้!!!

คนเรามี"ความฝัน" ได้หลายเส้นทาง

พี่อุ่น :สวัสดีครับน้องๆ ทุกคนครับ พี่ชื่อ อุ่น - ณภพ ขุนพลสิริ ศิษย์เก่าคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจ รหัส 56 ม.ศรีปทุมครับ ปัจจุบันพี่ทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน อยู่สายการบิน AirAsia ซึ่งตอนที่เจอสถานการณ์โควิด-19 มีพักเที่ยวบินพักไปหนึ่งเดือน แต่ก็เริ่มกลับมาบินในประเทศแล้วครับ

ถ้าทุกอย่าง "พ ร้ อ ม" "เ ร า" ก็มีพลังที่จะเรียนรู้

พี่อุ่น : เอาความประทับใจแรกเลย ที่ผมชอบมากๆ คือเรื่องอุปกรณ์การเรียน ความทันสมัย ความพร้อมของบุคลากร คือรู้สึกว่ามันมีความ Dynamic สมชื่อ ดังนั้นพอเครื่องมือทุกอย่างพร้อม เลยทำให้รู้สึกเหมือนมีพลังที่จะเรียนรู้กับที่นี่ ตอนเรียนก็ไม่เคยรู้สึกว่าขาดอะไรเลย ที่นี่มีเสิร์ฟให้เต็มตลอด ที่สำคัญคือ ทุกสิ่งเพียงพอต่อนักศึกษา ไม่ต้องมาแย่งมาเบียดกัน ได้ลงมือทำตัวต่อตัวกับอุปกรณ์ที่อยู่ตรงหน้าจริงๆ ส่วนอาจารย์ที่นี่ก็ใจดี ตอนเรียนก็สนิทกับทุกท่านเลย

บรรยากาศการเรียนที่นี่ #สนุกมาก

พี่อุ่น : ส่วนตัวผมเป็นคนชอบพูดภาษาอังกฤษอยู่แล้ว พอมาเรียนที่นี่เราได้เจอเจ้าของภาษามาสอน ทำให้ฝึกฟัง พูดออกเสียงได้ชัดเจนและถูกต้องมากขึ้น ตอนเรียนก็มีพรีเซนต์งานเป็นภาษาอังกฤษทุกอาทิตย์ ตอนนั้นคือตื่นเต้นมากแต่ก็สนุกมากๆ ครับบรรยากาศในห้องเรียนก็สนุก โดยส่วนตัวพี่อุ่นซิ่วมาจากที่อื่น ก็เลยได้เป็นรุ่นพี่ในชั้นเรียน แต่น้องๆทุกคนในห้องน่ารัก แม้ว่าอายุจะต่างกันก็เป็นเพื่อนสนิทกันได้

ไม่มีพื้นฐานก็ยิ่งดี มาเจอตัวจริงจะได้รู้จริง!

พี่อุ่น : น้องๆ ที่ไม่มีพื้นฐานพี่ว่ายิ่งเหมาะ เพราะน้องจะเจอกับเจ้าของภาษาตัวจริงในทุกๆ วัน เราได้อยู่กับสภาพแวดล้อมที่ต้องใช้ภาษาในการเรียน 4 ปี เต็มๆ ทำให้ทุกคนพูดภาษาได้อย่างมั่นใจ เมื่อน้องออกไปทำงานก็จะมีของติดตัวไปด้วย ดังนั้นถ้าใครไม่มีอะไรติดตัวมาแต่แรกแล้วมาเจอที่ SPU ก็ดีมากเหมาะกับทุกคน เขาเอาตัวจริงในวงการ เอาคนเก่งๆมาสอน คือรับประกันเลยว่าทุกคนจะต้องชอบแน่ๆ

ทางเลือกแรก “ส จ๊ ว ต”

พี่อุ่น : เส้นทางแรกของพี่อุ่นคือสจ๊วต โดยก่อนที่จะเป็นสจ๊วต เมื่อก่อนพี่เป็นนักร้องอยู่ที่ KPN เราก็จะไปทำงานฟรีแลนซ์ เป็นเด็กตามหาฝัน แต่พอถึงจุดหนึ่ง เราคิดว่าเรากำลังอายุมากขึ้น ถ้าจะหาจุดยึดก็เลยคิดว่าคงเป็นอาชีพสจ๊วต ถ้าใครอยากเป็นสจ๊วต ส่วนตัวพี่มองว่ามันไม่ยากนะ ด้วยความที่พี่ชอบพูด ชอบแสดงออกอยู่แล้วเลยมองว่าเป็นสิ่งท้าทายตอนสัมภาษณ์มากกว่า ทั้งตื่นเต้น ทั้งกลัว ทั้งลุ้น แต่ตอนไปทำงานมันไม่ยากเท่ากับตอนสัมภาษณ์ แต่เราจะเจอจาก 4 พันคน รับแค่ 1 ร้อยคน สิ่งเดียวที่จะทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่งคือเราต้องพูดภาษาอังกฤษให้ได้ ตอนคณะกรรมการสัมภาษณ์เขาจะพูดภาษาอังกฤษกับเรา ถ้าเราชิน เราคุ้นกับสำเนียงคำที่ออกมา มันก็จะทำให้เราดูติดขัดน้อยลง ทริคเดียวเลยคือที่ให้ได้ คือพี่ฟังเพลงใน Youtube ตั้งแต่เด็ก ถ้าเราฟังเยอะก็จะจับสำเนียงได้

ปัญหามีทุกวันแต่เราต้องปรับตัว

พี่อุ่น : ตอนขึ้นบินครั้งแรกคือตื่นเต้นมาก กอไก่ล้านตัว วันนั้นลกมาก เพราะมันใหม่หมด กว่าจะปรับตัวได้ประมาณ 3-4 เดือนเลยครับ บางคนก็เป็นปีนะ เพราะเราไปเจอเพื่อนร่วมงานใหม่ทุกวันๆ มันหมุนเวียนกันตลอด ส่วนปัญหาที่พบตอบแบบตรงไปตรงมาคือก็มีทุกวันครับ ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาทั่วไปครับ

"บทบาทเจ้าของเพจ" Pronounce it right

พี่อุ่น : จุดเริ่มต้นก็มาจากตอนว่างๆ ในช่วงพักงานของไวรัสโควิด-19 ทำให้อยากเปิดเพจเพื่อให้ทริคความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และเป็นการทบทวนความรู้ให้ตัวเอง โดยพี่มองว่าการออกเสียงสำคัญมากกับการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเด็กไทยหรือคนไทยทั่วไปอาจจะขาดความเข้าใจตรงจุดนี้ ทำให้ไม่กล้าพูด กลัวโดนล้อสำเนียง ซึ่งจริงๆ เราควรฝึกการออกเสียงก่อนแล้วสำเนียงมันจะมาทีหลัง ถ้าเราพูดสำเนียงดีมาก แต่ออกเสียงผิด พยางค์ผิด ความหมายมันก็เปลี่ยน พี่จึงอยากแชร์ความรู้ตรงจุดนี้ เลยลองเปิดเพจขึ้นมาโดยไม่ได้คาดหวังอะไร เราเพียงให้ความรู้ และทริคเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ซึ่งเปิดมาได้ครึ่งปีแล้วครับ

"เคล็ดลับ" เก่งภาษาจากเจ้าของเพจภาษา

พี่อุ่น : ง่ายที่สุดคือเราต้องกล้าพูดก่อนเลย แล้วก็ฟังให้เยอะ เริ่มเปลี่ยนจากสิ่งรอบตัวเราก่อน เปลี่ยนอุปนิสัยตัวเอง ไปดูหนังก็ลองดูแบบซาวด์แทร็ก อ่านหนังสือพิมพ์ก็อ่านฉบับภาษาอังกฤษ หรือง่ายสุดๆ และไม่ต้องยุ่งยากคือเข้า Youtube ในนั้นสอนมีเคล็ดลับมากมายที่เราต้องเก็บมาให้ได้มากที่สุด ฟังเจ้าของภาษาเยอะๆ อย่าเพิ่งสนใจเรื่องไวยากรณ์ ให้ลองพูดออกมาก่อน เมื่อเราพูดไปเรื่อยๆ ฟังเยอะขึ้น เราก็จะพูดได้คล่องขึ้น เริ่มจับจุดจับทางได้

ทุกอย่างสะดวกมาก อยากให้น้องมาสัมผัสดู

พี่อุ่น : ถ้าใครไม่มีพื้นฐานด้านภาษาเลย SPU ก็ตอบโจทย์ครับ ที่สำคัญการเดินทางตอนนี้ต้องยอม สะดวกมากจริงๆ มีรถไฟฟ้าอยู่หน้ามหาวิทยาลัย ถ้าในเรื่องอุปกรณ์ สถานที่ หรือการเดินทาง ทุกอย่างพร้อมอำนวยความสะดวกให้เราใช้ชีวิตง่ายขนาดนี้ SPUก็เป็นมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจมากๆ ครับ พี่อยากให้น้องๆ ลองเข้ามาสัมผัสบรรยากาศที่นี่ก่อน บอกเลยว่าอาจจะติดใจเหมือนพี่ เพราะเวลาว่างหรือเลิกงานเร็ว พี่ก็อยากมาหาน้องๆ มาเจอกันเหมือนเมื่อก่อน บอกตรงๆ ว่าพี่คิดถึงบรรยากาศที่นี่มากถ้าน้องคนไหนอยากสอบถามอะไรเพิ่มเติมจากพี่ พี่ก็พร้อมมาหานะครับ อยากมาเป็นตัวอย่างมาบอกเส้นทาง และเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมาครับ

#Dek64 #TCAS64 #GATPAT64 #Onet64 #SPU #ศรีปทุม #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง #คณะศิลปศาสตร์ #ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจ #AirAsia

เบอร์โทร : 0824995636
เว็บไซต์ : spu.ac.th
  • ผู้โพสต์ :
    kanokpong
  • อัพเดทเมื่อ :
    7 พ.ค. 2021 13:12:42

ลงข่าวประชาสัมพันธ์ ฟรี คลิกที่นี่

 

X

เว็บไซต์เรามีการใช้คุกกี้ คลิกเพื่อดู นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา